Hoạt động của ngành

Thống kê du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý và hoạch định chính sách phát triển ngành

Cập nhật: 22/11/2018 07:50:12
Số lần đọc: 843
(TITC) – Đây là ý kiến được các đại biểu thống nhất tại Hội thảo “Tăng cường công tác thống kê du lịch ở Việt Nam” do Tổng cục Du lịch tổ chức vào ngày 21/11/2018. Dự và chủ trì hội thảo có ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch. Cùng dự có đại diện các vụ chức năng, các đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch; đại diện Bộ VHTTDL; Tổng cục Thống kê; Ngân hàng nhà nước Việt Nam; đại diện các Sở Du lịch, Sở VHTTDL địa phương, các doanh nghiệp du lịch và chuyên gia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung nhấn mạnh, trong ba năm trở lại đây, du lịch Việt Nam tăng trưởng nhanh. Vào tháng 8/2018 vừa qua, trong Báo cáo “Điểm nhấn du lịch 2018” của Tổ chức Du lịch thế giới, Việt Nam được xếp thứ 3 trong 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế đến tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới trong năm 2017. Giá trị đóng góp trực tiếp về kinh tế của du lịch vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) liên tục tăng, từ 6,3% vào năm 2015 lên 6,9% (năm 2016) và 7,9% (năm 2017). 

Công tác thống kê du lịch đã được triển khai tích cực ở các cấp từ trung ương đến cơ sở, trong đó đã hình thành hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Du lịch, xây dựng và triển khai chế độ cáo cáo thống kê du lịch, triển khai các cuộc điều tra du lịch và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thống kê du lịch.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe tham luận về các nội dung gồm Triển khai chế độ báo cáo thống kê du lịch ở Việt Nam, Triển khai áp dụng Tài khoản vệ tinh du lịch (Tổng cục Du lịch); hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia liên quan đến ngành du lịch, Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động thống kê nhà nước về lĩnh vực du lịch (Tổng cục Thống kê); Đào tạo nội dung thống kê du lịch trong các cơ sở đào tạo du lịch hiện nay (Bộ VHTTDL); Thống kê dịch vụ du lịch nhìn từ góc cán cân thanh toán quốc tế (Ngân hàng nhà nước Việt Nam); Đẩy mạnh thống kê du lịch nội địa (TS Nguyễn Văn Lưu); Thực trạng và nhu cầu trong công tác thống kê du lịch ở một số địa phương…

Các đại biểu cùng thống nhất rằng thống kê có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý và hoạch định chính sách phát triển du lịch. Các số liệu thống kê thu được, đặc biệt là chỉ tiêu về giá trị đóng góp của du lịch trong GDP góp phần then chốt khẳng định vai trò và vị trí của du lịch là một ngành kinh tế quan trọng. Đây là cơ sở để Trung ương đặt ra mục tiêu và lộ trình phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Phát biểu tổng kết tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đánh giá cao các tham luận và ý kiến của đại biểu tham dự, các ý kiến đã tập trung vào những vấn đề cốt lõi, làm sáng tỏ nhiều vấn đề của công tác thống kê du lịch. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thống kê du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế như mới chỉ có 30/63 tỉnh thành và 60% doanh nghiệp du lịch có báo cáo thống kê du lịch. Nguyên nhân chính được xác định là do công tác thống kê du lịch còn bị xem nhẹ, phương pháp điều tra thiếu khoa học và chất lượng đội ngũ nhân lực còn yếu và thiếu.

Phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh một số vấn đề liên quan đến việc rà soát hệ thống chỉ tiêu và chế độ báo cáo thống kê du lịch theo Luật Thống kê 2015 và Luật Du lịch 2017; triển khai áp dụng Tài khoản vệ tinh du lịch tại các địa phương, đặc biệt là các địa phương trọng điểm về du lịch; ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch; sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trong thu thập dữ liệu.

Về nhân lực làm thống kê du lịch, Phó Tổng cục trưởng đề nghị các cấp quản lý cần quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác thống kê du lịch đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Về phía Tổng cục Du lịch sẽ thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thống kê du lịch…

Đây là lần đầu tiên Tổng cục Du lịch tổ chức hội thảo chuyên đề về thống kê du lịch. Hội thảo nhằm củng cố nhận thức về tầm quan trọng của việc tăng cường công tác thống kê trong lĩnh vực du lịch, từ đó xác định vị trí và đóng góp của du lịch trong nền kinh tế ở tầm quốc gia và địa phương, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Khánh Trang

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục