Non nước Việt Nam

Bánh mì cay Hải Phòng: Thức quà vặt không thể bỏ qua mỗi khi đến thành phố Cảng

Cập nhật: 24/08/2022 10:55:25
Số lần đọc: 671
Tuy không phải thức quà ăn vặt cầu kỳ, cao sang nhưng bánh mì cay Hải Phòng lại chinh phục các tín đồ ẩm thực bởi hương vị rất riêng, vô cùng hấp dẫn.


Bản đồ ẩm thực Hải Phòng cực kì phong phú với những món ăn ngon đã làm nên "thương hiệu" như bánh đa cua, nem cua bể, dừa dầm, nem chua, ốc, hải sản… Thế nhưng đến đất Cảng, bạn chớ bỏ qua bánh mì cay - món ngon bình dị nay đã trở nên quen thuộc với nhiều người bởi đáp ứng đầy đủ tiêu chí "ngon, bổ, rẻ" của thức quà vặt nổi danh.

Cứ đến giờ tan tầm, các tiệm bánh mì lại tấp nập người mua. Người thì mua về nhà, người ngồi ăn tại chỗ, thậm chí nhiều người còn mua vài chục chiếc làm quà "xách tay" cho người thân ở các tỉnh xa. Chủ quán thì luôn tay nhồi pate, nướng bánh, đóng gói cho khách kịp mang đi ngay khi bánh còn nóng hổi.

Bánh mì cay Hải Phòng (Ảnh: susanhom)

Bánh mì cay nhỏ cỡ 2 ngón tay, dài chừng hơn 1 gang nên còn có tên gọi "bánh mì que". Giá bán khoảng 2.500 - 3.000 đồng/chiếc nên mỗi lần mua, khách thường gọi cả chục chứ ít người mua lẻ 1-2 cái.

Khách hàng trung thành của bánh mì cay thì đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ con đến người lớn, từ học sinh đến người đi làm, từ dân văn phòng đến người lao động, từ ăn sáng đến bữa chính ăn trưa, nhưng người dân đất Cảng thường ưu ái chọn bánh mì cay trong bữa quà vặt xế chiều. Riêng lũ học trò "nhất quỷ, nhì ma" thì luôn coi đây là món ăn khoái khẩu nhất.

Bánh mì cay phù hợp với mọi lứa tuổi (Ảnh: Bánh mì cay Hải Phòng)

Khác với bánh mì ở nhiều nơi với đầy đủ nhân như giò chả, thịt quay, xá xíu, trứng rán, nước sốt, rau thơm, dưa góp…, bánh mì cay đúng điệu thì nhân bên trong chỉ có duy nhất pate. Chính nhờ pate và chí chương (tương ớt) nên bánh mì cay Hải Phòng có hương vị thơm ngon hoàn toàn khác biệt.

Vào những năm 80, bánh mì cay đã được biết đến rộng rãi ở Hải Phòng với xuất phát điểm là một quán nhỏ nằm trong ngõ Khánh Lạp, gần hàng Kênh. Nhìn chiếc bánh mì màu vàng nhạt nhỉnh hơn ngón tay, nhiều người lại cùng chung thắc mắc làm sao có thể tách ra để kẹp pate vào giữa và khi nướng đủ lửa thì bánh dậy mùi thơm khó cưỡng, khiến ai ngang qua cũng phải thèm thuồng.

Ngày nay, bánh mì cay Hải Phòng đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhưng để thưởng thức "món ngon chuẩn vị" thì nhất định phải nếm thử bánh mì cay ngay trên đất Cảng.

Nhân bánh mì cay chỉ có duy nhất pate (Ảnh: hello.chuce.)

Nguyên liệu để làm bánh mì rất đơn giản, chỉ cần bột mì, bột nở và muối nhưng để ra lò những mẻ bánh chín vàng đều, vỏ bánh giòn, xốp, không bị cháy hay khô cứng quắt queo thì lại cần người có thâm niên trong nghề với đôi tay tài hoa cân đối tỉ lệ trộn bột, nướng bánh vừa tầm, đảm bảo thơm ngon dậy mùi khi bánh chín.

Bánh mì cay Hải Phòng với pate là thứ nhân duy nhất, không cầu kỳ mà hương vị thơm ngon khó cưỡng. Mặc dù cùng chung công thức nhưng mỗi tiệm bánh mì cay lại có bí quyết làm pate riêng để chinh phục thực khách.

Pate tự chế biến với nguyên liệu chủ yếu là gan lợn, mỡ phần và thịt nạc, rắc thêm chút tiêu cho đậm đà. Chọn nguyên liệu phải tuyển lựa kĩ càng, nếu không thì nhân bánh sẽ có mùi tanh. Dùng sản phẩm tươi ngon thì pate mới dẻo thơm, béo ngậy.

Sau khi xay nhuyễn và hấp cách thủy trong vòng 6 tiếng, mẻ pate ngon đạt chuẩn với màu sắc bắt mắt, độ mềm vừa phải, sền sệt thơm lừng, dậy mùi đặc trưng của hạt tiêu mà chẳng hề ngán ngấy.

Ngoài pate thì chí chương (tương ớt) cũng trở thành linh hồn của bánh mì cay, tạo nên vị cay đậm đà, đặc biệt thơm ngon trong ẩm thực của người dân đất Cảng. Theo công thức gia truyền, chí chương được chế biến thủ công bằng ớt tươi, cà chua bỏ hạt, tỏi băm nhuyễn, thêm chút muối và trải qua quá trình lên men. Chí chương đúng chuẩn có mùi thơm đặc trưng, vị cay nồng và màu đỏ tươi bắt mắt.

Bánh mì cay Hải Phòng ngon nhất khi ăn nóng. Người ta dùng dao sắc rọc một đường giữa ổ bánh mì, phết pate vừa đủ dọc theo thân bánh rồi nướng trong lò cho nóng giòn. Lớp mỡ trong pate chảy ra, quyện vào ruột bánh tạo nên mùi thơm nồng nàn.

Người nướng bánh phải rất thuần thục điệu nghệ, đôi tay thoăn thoắt lật trở để vỏ bánh vàng giòn, thơm mùi pate mà không bị cháy khét. Chấm bánh mì vào bát chí chương, cắn miếng bánh giòn tan nóng hổi trong buổi chiều se lạnh, thực khách như nhận ra vị tê nơi đầu lưỡi, lan dần đến vị béo ngậy của pate và thơm giòn của vỏ bánh.

Nếu có dịp đến Hải Phòng, ngoài thưởng thức những đặc sản nức tiếng như bánh đa cua, nem cua bể, dừa dầm…, các tín đồ ẩm thực đừng quên bổ sung vài chiếc bánh mì cay cho bữa xế chiều thêm ấm lòng nhé!!!

Lãng Du

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 24/8/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT