Hoạt động của ngành

Cần Thơ tìm giải pháp vực dậy du lịch

Cập nhật: 02/03/2020 10:32:28
Số lần đọc: 695
Mặc dù được xác định là vùng an toàn, nhưng du lịch Cần Thơ cũng chịu ảnh hưởng và thiệt hại đáng kể bởi dịch COVID-19 qua những số liệu cho thấy sự sụt giảm lượng khách và doanh thu. Đối mặt với nhiều thách thức, ngành chức năng Cần Thơ đang tìm giải pháp kích cầu du lịch, thu hút du khách.


Đoàn khảo sát của Sở VHTT&DL TP Cần Thơ tuyên truyền và kiểm tra về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các điểm du lịch trên địa bàn thành phố.

Hệ lụy dịch COVID-19 

Dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng nền kinh tế nhiều nước, đặc biệt là ngành du lịch và dịch vụ ở châu Á. Riêng tại Cần Thơ, theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) thành phố, trong 2 tháng đầu năm 2020, địa phương chỉ đón gần 1,13 triệu lượt khách, giảm gần 40% so với cùng kỳ năm 2019. Các đơn vị lưu trú chỉ phục vụ khoảng 336.795 lượt, giảm 31,8% so với cùng kỳ. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có lẽ là các đơn vị lữ hành khi mức đón khách và đưa đi (nội địa lẫn quốc tế) đều giảm trung bình từ 30-50%. Tổng doanh thu từ du lịch của Cần Thơ trong 2 tháng đầu năm, chỉ đạt khoảng 643 tỉ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngay khi dịch bệnh được công bố, ngành du lịch thành phố đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị hữu quan để tuyên truyền, nhắc nhở các doanh nghiệp lữ hành, điểm vườn và khách sạn chú ý đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; theo dõi và kiểm soát chặt chẽ tình hình khách, nhất là khách quốc tế. Cho đến nay, đã có hàng chục công văn, thông báo hướng dẫn và các cuộc kiểm tra về phòng, chống dịch bệnh ở các đơn vị hoạt động du lịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố đến ngày 23/2, Cần Thơ vẫn chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19. Sở VHTT&DL vẫn đang phối hợp với Sở Y tế, các địa phương và doanh nghiệp du lịch triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, chặt chẽ, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách. Ngoài ra, Cần Thơ đã hành động kịp thời, tích cực trong giai đoạn nhạy cảm này, khi phát khẩu trang miễn phí cho người dân và du khách, gửi thư khẳng định Cần Thơ là vùng an toàn. Ông Đặng Tấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi đã phát khoảng 12.500 khẩu trang và 300 hộp vitamin C cho du khách ở một số điểm du lịch đông khách, như: chợ nổi Cái Răng, bến Ninh Kiều, công viên Lưu Hữu Phước, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ… được các doanh nghiệp và người dân hưởng ứng, chung tay góp sức trong việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh COVID-19”.

Ngày 20/2, ngành du lịch Cần Thơ cũng đã gửi thông điệp đến du khách, khẳng định Cần Thơ hiện vẫn là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng”. Thư của ngành du lịch thành phố nhấn mạnh, điều kiện thời tiết nắng nóng của miền Tây, cảnh quan môi trường thông thoáng, dịch bệnh đã và đang được kiểm soát chặt chẽ. Hiện tất cả các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn phục vụ du khách, các di tích văn hóa - lịch sử, điểm vui chơi giải trí tại Cần Thơ vẫn đón khách bình thường. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết: “Thư gửi đến du khách là bước đầu để tạo sự an tâm cho du khách. Thông điệp này của Cần Thơ đã được thể hiện bằng 5 ngôn ngữ: Việt, Anh, Nhật, Pháp và Đức, sắp tới là tiếng Tây Ban Nha. Đây chỉ là bước đệm và chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng nhiều giải pháp để du lịch Cần Thơ thích ứng với tình hình dịch bệnh”.

Xây dựng nhiều giải pháp và hành động

Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc là ba thị trường lớn có ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam. Đây cũng là các quốc gia đang có dịch bệnh diễn biến khó lường. Với thị trường tại Cần Thơ, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP Cần Thơ, cho biết: Khách Trung Quốc đến Cần Thơ không nhiều, trong cơ cấu về thị trường khách chỉ chiếm hơn 3%. Thị trường khách quốc tế chính ở Cần Thơ thuộc về các quốc gia châu Âu, như Pháp, Anh, Đức… Riêng Nhật Bản, Hàn Quốc đến Cần Thơ phần lớn là khách công vụ. Đáng lưu tâm là Cần Thơ có đường bay trực tiếp kết nối đến Hàn Quốc đang hoạt động. Việc kiểm soát khách ở Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ khá chặt chẽ và Cần Thơ vẫn được xác định là vùng du lịch an toàn.

Theo dự báo từ các đơn vị lữ hành, hoạt động du lịch tại Cần Thơ và ĐBSCL có thể bắt nhịp trở lại từ tháng 5. Do đó, ngành du lịch thành phố cũng đang bàn các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, kích cầu du lịch trong thời gian tới. Ông Vưu Chấn Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, đưa ra đề xuất: “Hiệp hội du lịch Việt Nam cũng vừa ban hành các tiêu chí du lịch an toàn với dịch COVID-19; đồng thời cũng đang xây dựng các chương trình kích cầu về du lịch. Trong đó, liên minh kích cầu ở liên tuyến phía Bắc và Tây Nguyên đã được hình thành. Ở phía Nam, TP. Hồ Chí Minh được Tổng cục đề xuất cần kết nối với ĐBSCL để xây dựng chương trình liên minh kích cầu hiệu quả. Riêng Cần Thơ có thể xây dựng chương trình riêng, hoặc liên tuyến kích cầu với các tỉnh, thành lân cận”.  

Sở VHTT&DL thành phố cũng đang xây dựng nhiều kế hoạch và chương trình hành động để đưa du lịch Cần Thơ vượt qua khó khăn, trọng điểm là giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6. Ông Nguyễn Khánh Tùng nhấn mạnh: “Chúng tôi hiện tập trung vào hai nội dung, đó là: trấn an du khách, lan tỏa thông điệp, hình ảnh Cần Thơ là điểm đến an toàn; xây dựng chương trình kích cầu du lịch ở thời điểm phù hợp”. Theo đó, ở nội dung thứ nhất, ngành du lịch thành phố sẽ dựa trên các tiêu chí du lịch an toàn của Hiệp hội Du lịch Việt Nam để xây dựng hệ thống du lịch an toàn của Cần Thơ (tập trung ở điểm đến, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn, dịch vụ ăn uống, hàng hóa, dịch vụ vận chuyển an toàn), hình thành bản đồ du lịch vùng an toàn. Những điểm này sẽ được thẩm định từ các cơ quan chức năng và có kế hoạch truyền thông quảng bá, lan tỏa thông điệp theo từng giai đoạn. Với chương trình kích cầu du lịch, đơn vị sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp hoạt động liên quan đến du lịch, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ và những tỉnh, thành nằm trong liên tuyến liên kết để hình thành liên minh kích cầu hiệu quả.

Trước những diễn biến của dịch COVID-19, ngành du lịch Cần Thơ đã có những bước đi cần thiết và thận trọng, phù hợp để từng bước khẳng định Cần Thơ là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng”.

Nguồn: Báo Cần Thơ

Cùng chuyên mục