Nhìn ra thế giới

Canada đẩy mạnh phục hồi ngành du lịch

Cập nhật: 06/06/2022 09:54:04
Số lần đọc: 594
Ngành du lịch Canada có những dấu hiệu khởi sắc khi lượng khách quốc tế tiếp tục tăng trong những tháng gần đây. Để nỗ lực hồi sinh “ngành công nghiệp không khói” sau thời gian dài đình trệ do dịch bệnh, “xứ sở lá phong” tăng cường các chương trình kích cầu du lịch nội địa cũng như quốc tế.


Thành phố Vancouver ngập tràn sắc màu khi chuyển sang mùa thu. (Ảnh: Viettravel)

Theo Cơ quan Thống kê Canada (StatCa), trong tháng 3/2022, Canada đón 148.900 lượt du khách quốc tế, cao gấp 5 lần so cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 50% so cùng kỳ năm 2019. Du khách Mỹ thực hiện 465.200 chuyến đi đến Canada trong tháng 3 vừa qua, gần gấp 5 lần so với tháng 3/2021. Trong khi đó, số du khách châu Âu đến Canada tăng lên 68.800 lượt khách, từ mức 5.600 lượt khách vào tháng 3/2021. Khách du lịch đến Canada từ châu Á cũng tăng từ 12.100 lượt khách lên 33.700 lượt khách.

Những dấu hiệu khởi sắc của ngành du lịch Canada một phần đến từ chính sách mở cửa trở lại sau khi quốc gia Bắc Mỹ từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh. Hồi tháng 2/2022, Chính phủ Canada đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế đi lại, trong đó có việc cho phép du khách đã hoàn thành liều cơ bản vaccine ngừa Covid-19 chọn hình thức xét nghiệm kháng nguyên được thực hiện một ngày trước chuyến bay theo lịch trình hoặc qua cửa khẩu biên giới đất liền, thay vì xét nghiệm PCR.

Chính phủ liên bang cũng dỡ bỏ các hạn chế giới hạn số lượng sân bay có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế. Thêm nhiều biện pháp ở cửa khẩu được nới lỏng vào tháng 4 vừa qua, theo đó khách du lịch đã tiêm đủ liều cơ bản vaccine ngừa Covid-19 không còn phải cung cấp xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh vào Canada.

Trong hơn 10 năm qua, Hiệp hội Công nghiệp du lịch Canada (TIAC) đã tổ chức các Tuần lễ du lịch quốc gia, nhằm khuyến khích tất cả đối tác cùng đề cao vai trò của ngành du lịch như một trong những yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế Canada. TIAC kêu gọi tất cả đối tác trong khu vực công cũng như tư nhân ở Canada tăng cường quảng bá các điểm đến trong nước tại Tuần lễ Du lịch quốc gia năm 2022 diễn ra từ ngày 29/5 đến 4/6.

Tại sự kiện khởi động Tuần lễ Du lịch quốc gia, Bộ trưởng Du lịch Canada Randy Boissonnault cho biết, ngành du lịch Canada đang chuyển sang giai đoạn phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng trở lại sau đại dịch. Bộ Du lịch Canada đang tích cực làm việc với các đối tác địa phương để đổi mới chiến lược tăng trưởng du lịch liên bang, đồng thời đặt ra lộ trình phát triển trong nhiều thập niên tới.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, du lịch từng là ngành công nghiệp lớn thứ 5 của Canada, đồng thời cũng là ngành nắm giữ vai trò quan trọng trong thị trường việc làm ở Canada. Ước tính, trước đại dịch, cứ 11 lao động tại Canada thì có một người làm việc trong ngành du lịch. Phần lớn trong hàng trăm nghìn doanh nghiệp du lịch tại Canada đều hoạt động ở quy mô vừa mà nhỏ, trong đó các nhân viên đều là thành viên trong gia đình. Dịch bệnh hoành hành khiến lượng khách sụt giảm đã ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế của hàng trăm nghìn gia đình Canada.

 Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành TIAC Beth Potter nhấn mạnh, Canada đã sẵn sàng chào đón trở lại một cách an toàn các du khách từ khắp nơi trên thế giới tới du lịch hoặc công tác. Theo Chủ tịch TIAC, sự phục hồi của ngành du lịch chính là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế chung của Canada, do đó ngành công nghiệp này cần được công nhận và tôn vinh như một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Trung Minh

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 06/6/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT