Tin tức - Sự kiện

Chuẩn bị tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024

Cập nhật: 19/08/2024 14:45:21
Số lần đọc: 935
(TITC) - Chiều ngày 16/8, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Long Biên làm trưởng đoàn về công tác chuẩn bị tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI năm 2024.

Dự buổi làm việc có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chăm trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước”, Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI sẽ tổ chức từ ngày 27- 29/9/2024, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận với sự tham gia của 9 tỉnh, thành phố gồm: Ninh Thuận, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, An Giang, Tây Ninh, Quảng Nam, TP. Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Các hoạt động tại Ngày hội sẽ góp phần tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới bạn bè trong nước và quốc tế. Tăng cường quảng bá hình ảnh một đất nước Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, có sự thống nhất và hòa hợp giữa các dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội rất đa dạng, phong nhú như: Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc Chăm; Trình diễn, giới thiệu nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm, nghề làm gốm của dân tộc Chăm; Liên hoan văn nghệ quần chúng và Trình diễn trang phục dân tộc Chăm; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa đồng bào Chăm trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam”; Trưng bày ảnh về sắc màu văn hóa dân tộc Chăm, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước; Triển lãm tranh mỹ thuật về văn hoá dân tộc Chăm...

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Theo Ban Tổ chức, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đang được tích cực triển khai và hoàn thiện. Các chương trình được chuẩn bị chu đáo, luyện tập kỹ, có nội dung tiêu biểu, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân. Các hoạt động mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hoá, phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với yếu tố tiến bộ của thời đại…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ đã cho ý kiến về các nội dung liên quan đến công việc chuyên môn và lễ khai mạc. Theo đó, các công việc phối hợp với Ninh Thuận đã và đang được các Cục, Vụ, đơn vị triển khai đúng tiến độ và bám sát kế hoạch. Các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội cũng cần phải thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa của đồng bào Chăm; mang tính quần chúng, phong phú về loại hình, sáng tạo, đa dạng, độc đáo về nội dung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực của tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị liên quan cho các hoạt động của Ngày hội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, Ngày hội là một sự kiện văn hóa lớn của đồng bào dân tộc Chăm. Thông qua Ngày hội sẽ tôn vinh, giới thiệu văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Chăm đến khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời phát huy những giá trị văn hóa dân tộc Chăm trong công cuộc đổi mới và hội nhập phát triển, từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị của Bộ cần phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng với tỉnh Ninh Thuận và các địa phương tham gia Ngày hội để các nội dung trong kế hoạch sớm hoàn thiện và được triển khai tốt trong những ngày diễn ra Ngày hội. Đặc biệt, các nội dung triển khai cần khắc họa sâu sắc về truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc Chăm trong nền văn hóa đa dạng sắc màu của đất nước Việt Nam. Đồng thời, chuỗi hoạt động cần có ý nghĩa thiết thực trong việc định hướng công tác bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch.

“Trên cơ sở các đề xuất, kiến nghị tại buổi làm việc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ lắng nghe, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để công tác tổ chức Ngày hội sẽ diễn ra thực sự ý nghĩa, ấn tượng và chuyên nghiệp” - Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/8/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT