Tin tức - Sự kiện

Phát triển sản phẩm du lịch đêm: Bộ VHTTDL chỉ gợi ý, không thể làm thay địa phương

Cập nhật: 21/08/2024 17:55:46
Số lần đọc: 902
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 36, sáng 21/8/2024, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn các đại biểu

Sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh) cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ và sự phát triển du lịch nhanh chóng, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đang gặp nhiều thách thức.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết Chính phủ đã có những chính sách và biện pháp cụ thể nào để cân bằng giữa sự phát triển du lịch và bảo tồn di sản văn hóa, đảm bảo phát triển du lịch bền vững và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, du lịch phát triển để hỗ trợ cho văn hóa, ngược lại văn hóa phát triển làm cho du lịch được thăng hoa. Hai vấn đề này là một mối quan hệ với nhau.

Theo Bộ trưởng, trong chiến lược về phát triển du lịch mà Chính phủ ban hành cũng như chiến lược về văn hóa đều lưu ý sản phẩm du lịch phải mang đậm dấu ấn văn hóa. Chính vì vậy, vừa qua chúng ta nhìn thấy con số thống kê khi khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam cũng dựa trên nguồn tài nguyên văn hóa này.

"Chúng tôi mong muốn tập trung khai thác, phát huy được giá trị văn hóa bản địa, giá trị văn hóa truyền thống, từ đó sẽ thu hút khách du lịch. Cách làm này hiện nay nhiều địa phương làm rất tốt chứ không phải đơn lẻ. Chúng ta có thể nhìn thấy một điểm du lịch ở Hòa Bình là yếu tố của đồng bào dân tộc ở trên đó hoặc điểm du lịch Điện Biên cũng bắt đầu dựa trên điệu múa xòe, dựa trên văn hóa ẩm thực để thu hút khách" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, ở đây chúng ta kết hợp hài hòa chứ không phải hiểu đơn giản là khai thác tối ưu lợi thế văn hóa để biến tài nguyên văn hóa thành tài nguyên du lịch. Chúng ta phát huy giá trị văn hóa đó để tạo sức hấp dẫn, thu hút khách. Vừa rồi cách làm này đã thành công, đó là một trong những dòng sản phẩm chính trong chiến lược du lịch chúng ta đã vạch ra.

Bộ VHTTDL chỉ gợi ý, không thể làm thay các địa phương

Cùng đặt câu hỏi liên quan đến lĩnh vực du lịch tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) cho biết, phát triển sản phẩm du lịch đêm là một mô hình mới được quan tâm thời gian gần đây, du lịch ở địa phương nào có mô hình này cũng triển khai khá tốt, tuy nhiên thực tế các sản phẩm du lịch đêm còn nghèo nàn, đơn điệu, chỉ đi bộ, ẩm thực, bán nhu yếu phẩm sơ sài, hoạt động nghệ thuật, giải trí, mà đêm có, đêm không, chủ yếu là thứ bảy và chủ nhật.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng chia sẻ vấn đề này để cho du lịch đêm. Phát triển mạnh, sản phẩm đa dạng, phong phú và giải trí lành mạnh, giữ chân du khách qua đêm để kích cầu du lịch.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ đã có đề án về sản phẩm du lịch đêm, trên cơ sở khuyến khích các địa phương nghiên cứu dựa trên các yếu tố quy hoạch để tính toán các dòng sản phẩm và đánh giá thị trường của khách để làm các sản phẩm.

"Có nhiều địa phương không làm thì thiếu mà làm thì thừa, làm thì du khách không đến như đại biểu cảnh báo. Nhưng trách nhiệm chính là Chủ tịch UBND các tỉnh, Hội đồng nhân dân các tỉnh chứ không phải Bộ VHTTDL đi làm sản phẩm du lịch" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng lấy dẫn chứng cụ thể như cách gợi ý của Bộ với Thành phố Hồ Chí Minh, đó là dựa trên tài nguyên sông nước, dòng sản phẩm chủ yếu là kết hợp sông Sài Gòn và kết nối thương cảng để tạo ra dòng sản phẩm. Trên cơ sở như vậy Thành phố đã nghiên cứu tạo ra các sản phẩm rất phù hợp để cho du khách đến.

"Tôi nghĩ là mỗi một địa phương có một cách làm sáng tạo như tinh thần chỉ đạo trong Chỉ thị 08 và Nghị quyết 82 của Chính phủ là mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo, chuyên nghiệp, đặc sắc, mang tính cạnh tranh cao, buộc các địa phương phải suy nghĩ. Nếu hỏi Bộ trưởng đi làm sản phẩm du lịch đêm thì chúng tôi có đề án, có khung, chúng tôi gợi ý ra cách làm rồi, còn lại chúng tôi không thể đi làm thay cho địa phương, ở địa phương này, ở địa phương khác được" - Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Thế Công - Xuân Trường

Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc - toquoc.vn - Đăng ngày 21/8/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT