Tin tức - Sự kiện

Phiên họp Tổ công tác Du lịch Việt Nam - Nga lần thứ nhất: Nhất trí tăng cường kết nối, hợp tác, thúc đẩy trao đổi khách du lịch

Cập nhật: 23/08/2024 10:42:34
Số lần đọc: 861
(TITC) - Chiều 22/8, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong và Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Dmitry Vakhrukov đồng chủ trì Phiên họp Tổ công tác Du lịch Việt Nam - Nga lần thứ nhất theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu chào mừng tại Phiên họp, ông Dmitry Vakhrukov, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho rằng, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy mở rộng hợp tác du lịch, tạo điều kiện để hai bên hiểu hơn về thực trạng phát triển du lịch của nhau, giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển sản phẩm.

Toàn cảnh Phiên họp (Ảnh: TITC)

Lượng khách du lịch giữa hai nước có sự tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, lượng khách trao đổi giữa hai nước trong giai đoạn đầu năm nay đã tăng mạnh. Ông Dmitry Vakhrukov cũng khẳng định, tiềm năng hợp tác phát triển du lịch của Việt Nam - Nga là rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho rằng để hấp dẫn du khách, Việt Nam và Nga cần nâng số lượng các chuyến bay thẳng kết nối hai nước, tăng cường trao đổi thông tin du lịch. Liên bang Nga hiện đã giảm bớt các thủ tục về thị thực nhập cảnh, lưu trú. Công dân của 55 quốc gia, trong đó có Việt Nam hiện đã có thể xin cấp thị thực điện tử để nhập cảnh vào Nga. Theo thống kê, 2.500 công dân Việt Nam đã thực hiện xin cấp visa điện tử vào Nga. Ông Dmitry Vakhrukov hy vọng rằng, hai nước sẽ tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc, đề xuất thêm các giải pháp phát triển đường bay, dịch vụ lưu trú, khách sạn, sản phẩm du lịch…

Ông Dmitry Vakhrukov, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga phát biểu tại Phiên họp (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết, kể từ khi hai nước Việt Nam - Liên bang Nga thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, Nga trở thành một đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam năm 2012. Cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch hai nước ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại Phiên họp (Ảnh: TITC)

Đặc biệt sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Vladimir Putin tới Việt Nam ngày 20/6/2024 vừa qua, chuyến thăm Liên bang Nga của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng vào đầu tháng 7/2024, hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch càng được coi trọng, tăng cường.

Liên bang Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới với rất nhiều thắng cảnh, điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất về kiến trúc, lịch sử và văn hoá. Việt Nam có bề dày lịch sử, truyền thống, tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa đa dạng và đặc sắc với 33 di sản thiên nhiên, văn hóa được UNESCO ghi danh; con người Việt Nam nồng hậu và vô cùng mến khách, luôn chào đón bạn bè quốc tế, trong đó có du khách Nga.

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, tiềm năng du lịch giữa Việt Nam - Nga rất lớn, tuy nhiên, kết nối hàng không giữa hai bên đang còn có những hạn chế, vì vậy, tại Phiên họp Tổ công tác Du lịch Việt Nam - Nga lần thứ nhất ngày hôm nay, hai bên cần tìm các giải pháp tạo thuận lợi thúc đẩy trao đổi khách du lịch.

Thứ trưởng Hồ An Phong tin tưởng rằng, với những tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển du lịch, hai nước sẽ tăng cường trao đổi khách, tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho du khách, thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch, hàng không hợp tác,… tương xứng với mối quan hệ truyền thống lâu đời đã được lãnh đạo và nhân dân hai nước xây dựng và dày công vun đắp qua các thời kỳ.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu giới thiệu về du lịch Việt Nam (Ảnh: TITC)

Giới thiệu về tình hình du lịch Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, du lịch được tập trung phát triển “trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác” và đặc biệt đề cao vai trò của hoạt động đối ngoại, “tăng cường hợp tác quốc tế trong du lịch”. Năm 2023, du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, phục hồi 70% so với năm 2019. Bảy tháng đầu năm 2024, Việt Nam chào đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, số khách Nga tới Việt Nam đã đạt 122.814 lượt, tăng gần gấp đôi  so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa đạt 79,5 triệu. Tổng thu du lịch đạt 513 nghìn tỷ đồng. Mục tiêu năm 2024 của du lịch Việt Nam là đón 17- 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu đạt 840 nghìn tỷ đồng. Việt Nam tập trung xúc tiến các thị trường có nhiều tiềm năng tăng trưởng như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Úc và thị trường mới nổi Ấn Độ. Các thị trường chiếm tỷ trọng khách lớn, có khả năng phục hồi, tăng trưởng mạnh trở lại như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Nga.

Việt Nam tập trung khai thác các phân khúc thị trường khách, các sản phẩm chuyên đề mà Việt Nam có thế mạnh như du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, đẩy mạnh du lịch bằng đường sắt. Qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách trong và ngoài nước tăng tỉ lệ khách quay lại, giữ chân du khách lưu trú dài hơn. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các điểm đến, doanh nghiệp du lịch và hàng không để khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh. Tập trung nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ du lịch, đảm bảo an toàn, an ninh; tăng cường chuyển đổi số, phát triển các nền tảng số dùng chung trong ngành du lịch; xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong du lịch gắn với chuyển đổi số; tăng cường công tác thống kê du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhận định, trong thời gian qua Việt Nam và Nga có nhiều thuận lợi trong việc thúc đẩy hợp tác du lịch dựa trên các văn kiện hợp tác đã ký kết. Thời gian sắp tới, hai bên cần hỗ trợ lẫn nhau tham gia, tổ chức các hoạt động xúc tiến, sự kiện du lịch tại hai nước như Hội chợ VITM, ITE-HCMC tại Việt Nam, Hội chợ MITT, Hội chợ OTDYKH Leisure... tại Nga; tổ chức các đoàn Famtrip, Presstrip; tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin về xúc tiến du lịch, hàng không, mở đường bay thẳng…

Phiên họp cũng đã nghe ông Igor Bayazov, đại diện Bộ Ngoại giao Nga giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế, kết quả hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa hai nước thời gian qua; cũng như đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới. Các đại biểu tại phiên họp cũng đã thảo luận về việc tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho du khách; các giải pháp thúc đẩy trao đổi đoàn, tham dự các sự kiện du lịch, xúc tiến quảng bá... Cũng tại phiên họp, lãnh đạo hai bên đã đi đến thống nhất điều khoản tham chiếu của Tổ công tác du lịch Việt Nam - Nga.

Theo đó, mục tiêu của Tổ công tác Du lịch Việt Nam - Nga nhằm thúc đẩy du lịch, góp phần tăng trưởng trao đổi khách du lịch song phương; trao đổi số liệu thống kê du lịch, các điển hình tốt và các thông tin liên quan khác liên quan đến chính sách, tin tức và sự phát triển của ngành du lịch tại Việt Nam và Nga; đồng thời hỗ trợ và hợp tác trong các dự án phát triển du lịch. Tổ công tác cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty du lịch và đại lý lữ hành Việt Nam và Nga hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch mới và khuyến khích đại diện ngành du lịch Việt Nam và Nga tham dự các hội chợ, diễn đàn, hội thảo du lịch quốc tế và các sự kiện du lịch khác ở hai nước.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 22/8/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT