Non nước Việt Nam

Cơm gà Hội An – đậm đà khó quên

Cập nhật: 27/06/2019 15:30:47
Số lần đọc: 1328
(TITC) – Hội An – mỗi ngày có hàng ngàn du khách, mỗi năm vẫn có hàng triệu lượt người ghé thăm. Nhưng Hội An vẫn giữ được cho mình sự bình lặng, sự giản dị và tinh tế trong từng kiến trúc, trong tính cách con người và trong cả món ăn đã có từ lâu đời.

 

Bất cứ du khách nào đến với phố Hội thì chắc chắn cũng tự dặn lòng mình nhất định phải thử qua các món đặc sản mới gọi là đã trải nghiệm nơi này. Vậy ẩm thực Hội An có gì mà say đắm? Nào là cao lầu, mì Quảng, bánh bao, bánh vạc…và đặc biệt đó là cơm gà Hội An – món ăn làm nhiều du khách không thể cưỡng nỗi.

Cơm gà Hội An bắt mắt với màu vàng tươi của cơm, xanh của rau và trắng bóng từ thịt gà, thêm chút đỏ của tương ớt đặc biệt của vùng này. Để có được một món cơm gà ngon và đậm đà như vậy thì cũng phải trải qua nhiều công đoạn cầu kì và tâm huyết.

Trước hết đối với thịt gà thì phải là chọn từ những con gà ta, làm sạch luộc chín gà với chút muối, sau khi gà chín vớt ra đĩa để cho nguội, giữ lại nước luộc gà để nấu cơm.

Với cơm thì người ta đem gạo vo sạch, để ráo, lấy chút mỡ gà phi với tỏi đập dập rồi cho gạo vào xào đến khi có mùi thơm và săn gạo lại, rắc thêm tí bột nghệ để tạo màu sắc vàng ươm và đảo đều, xào gạo xong đổ nước luộc gà xâm xấp mặt gạo và thêm một chút lá dứa cho thơm rồi bắt đầu nấu.

Trong khi chờ cơm chín thì tiến hành làm nước dùng (ở Hội An người ta gọi là nước mạ để chan lên đĩa cơm): xào lòng gà, gan, mề, tiết gà xắt nhỏ, mỡ gà phi thơm với tỏi đập dập cho lòng vào xào săn, nêm nếm cho vừa ăn là được.

Đu đủ xanh, cà rốt bào sợi trộn với nước chanh, đường, muối và một chút nước rồi đảo đều để các nguyên liệu ngấm gia vị. Hành tây thái thành lát mỏng. Sau đó, ngâm hành hành vào nước đá lạnh để hành giòn hơn rồi vớt ra để ráo nước. Tiếp tục trộn hành tây với nước chanh và đường. Để trong ngăn mát tủ lạnh cho ngấm gia vị.

Gà đã luộc chín đem xé sợi và đảo với tí xíu muối tiêu cho đậm đà, đem trộn đều với hành tây xắt sợi, rau răm, đu đủ bào sợi, muối tiêu, chanh.

Khi cơm đã chín, múc ra từng đĩa cho thịt gà đã xé lên trên, chan nước mạ có cả lòng gà đã xào, cho đu đủ bào sợi, rau răm lên trên, ăn kèm với tương ớt Hội An và xì dầu. Món cơm gà Hội An là cả một tổng thể hài hòa với nhau, quyện với nhau đến muỗng cuối cùng, để lại ấn tượng đậm đà khó quên./

                                                                                                                                                                                 Lê Hoa

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT