Non nước Việt Nam

Công viên mang tên Bác tại Lào Cai được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia

Cập nhật: 06/05/2022 05:11:16
Số lần đọc: 918
Công viên mang tên Bác tại Lào Cai vừa được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra Quyết định xếp hạng di tích lịch sử quốc gia.  


Di tích này tại Lào Cai thường được mọi người biết đến với tên gọi “Công viên Hồ Chí Minh”, thuộc phường Phố Mới (nay là phường Lào Cai), thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Đây là công trình trọng điểm, được khởi công vào năm 1998 - nhân kỷ niệm tròn 40 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai (23 – 24/9/1958).

Qua quá trình tôn tạo, mở rộng, đến nay, tổng diện tích công viên là trên 2 ha, với hạng mục chính nằm ở vị trí trung tâm là tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tạc bằng hợp kim đồng; chân đế tượng là khối đá cao gần 2m, được đặt trong đài báo công; phía sau tượng là bức trướng bằng thạch cao và hoành phi bằng đồng khắc hoa sen.

Bên ngoài là khuôn viên rộng lớn, có hồ sen, cùng nhiều cây bóng mát, ghế đá, tiểu cảnh, cùng đường dạo được xây bằng gạch chỉ, với diện tích gần 1.000 m2.

Công viên Hồ Chí Minh nằm ngay ven sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai. (Ảnh: Khánh Ngọc)

Công viên Hồ Chí Minh là địa chỉ quen thuộc, nhân dân Lào Cai và du khách thập phương thường xuyên tới tham quan, tìm hiểu, thưởng lãm, thể thao, văn nghệ… Hàng năm, trước mỗi dịp lễ tết, chuẩn bị diễn ra sự kiện trọng đại, những vòng hoa tưởng nhớ Bác cũng được Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây dâng lên trang trọng, thành kính.

Vị trí đặt công viên nằm trên nền Nhà máy điện Lào Cai cũ. Nơi đây 64 năm về trước, Bác Hồ cùng phái đoàn công tác của Chính phủ trong chuyến thăm Lào Cai đã dành thời gian đến thăm hỏi, động viên công nhân tại công trình Nhà máy đang xây dựng sắp sửa hoàn tất.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai, thời điểm ấy đất nước còn chưa thống nhất, Nhà máy điện công suất 8MW chuẩn bị đi vào hoạt động không chỉ là niềm tự hào của Lào Cai mà của toàn miền Bắc, mục đích ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, còn cung cấp điện cho mỏ Apatit lớn nhất Đông Nam Á và cho thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc).

“Ngày 24/9/1958, Bác Hồ đến thăm Nhà máy điện sau này cũng trở thành ngày truyền thống của ngành điện Lào Cai. Hàng năm vào ngày này, chúng tôi đều tổ chức tưởng niệm, giáo dục truyền thống lịch sử cho cán bộ, công nhân viên để khắc ghi, thực hiện lời Bác dạy” - ông Tuấn cho biết./.

An Kiên

Nguồn: Báo Điện tử VOV- vov.vn - Đăng ngày 05/5/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT