Non nước Việt Nam

Đặc sản gà đồi Tiên Yên

Cập nhật: 20/10/2020 09:47:56
Số lần đọc: 785
Gà Tiên Yên với hương vị thịt thơm ngon, đậm đà đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố nằm trong top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam. Những năm qua, huyện Tiên Yên đã có nhiều giải pháp để gìn giữ giống gà bản địa, không ngừng phát triển thương hiệu gà Tiên Yên.


Một đặc trưng của gà Tiên Yên so với nhiều giống gà khác là nuôi, chăn thả tự nhiên trên các triền đồi, núi.

Theo ông Nông Văn Kiên (HTX Nông, lâm, ngư nghiệp xã Điền Xá), một trong những nét đặc trưng của gà Tiên Yên so với các giống gà khác là có râu, da vàng, chân vàng, được chăn thả tự nhiên ở các triền đồi, núi trên địa bàn. Gà Tiên Yên có vị ngọt, thơm, da giòn. Mỡ tích vào thịt nên khi ăn gà Tiên Yên còn có vị thơm của mỡ gà. 

Cùng với đòi hỏi về quy mô, diện tích, quy trình nuôi gà Tiên Yên được đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu, đòi hỏi sự kỳ công của người nuôi. Ông Phạm Văn Hải (xã Yên Than) là một trong những hộ nuôi gà Tiên Yên có quy mô lớn theo hướng thương mại hóa sản phẩm trên địa bàn. Ông Hải cho biết: Nuôi gà Tiên Yên phải tuân thủ quy định chặt chẽ, từ chọn giống, thức ăn đến môi trường, chuồng trại cho gà, đều phải đúng theo tiêu chuẩn. Những yếu tố này được người tiêu dùng nhận diện thông qua tem điện tử gắn với từng con gà. Đặc biệt, thông qua kiểm soát chặt chẽ, giúp người nuôi theo dõi được sự thay đổi của con gà trong suốt quá trình chăm sóc để có sự điều chỉnh phù hợp. Gà Tiên Yên đòi hỏi thời gian nuôi 6 tháng đối với gà mái, 7-8 tháng đối với gà thiến.

Những năm qua, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, huyện Tiên Yên tích cực vận động người dân mở rộng quy mô chăn nuôi. Huyện tiếp tục xây dựng mô hình HTX Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Tiên Yên, nhằm nâng cao ý thức của người dân từ khâu tổ chức sản xuất, quản lý trang trại đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần bảo tồn và phát triển giống gà Tiên Yên theo quy mô lớn. Một hộ nuôi gà Tiên Yên thấp nhất là 500 con, nhiều nhất nuôi theo hình thức trang trại trên 6.000 con. Hiện tổng đàn gà Tiên Yên của huyện vào khoảng 850.000 con.

Song song với phát triển số lượng, huyện chú trọng xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua dán tem điện tử và đeo nhẫn truy xuất nguồn gốc gà Tiên Yên. Cùng với đó, huyện hỗ trợ các đơn vị xây dựng các trang trại gà giống, tuyển lựa hằng năm từ những con gà thuần chủng nhất trên địa bàn.

Giá gà Tiên Yên trên thị trường dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/kg. Trung bình một ngày, lượng gà thương phẩm tiêu thụ trên địa bàn huyện trên 2.000kg, tương đương với hơn 1.000 con gà. Số gà này được bán ra thông qua hệ thống chợ, 19 điểm bán trên địa bàn huyện, trên 60 điểm dừng chân và các quán ăn dọc QL18A. Bên cạnh đó, những năm qua, huyện tích cực quảng bá, giới thiệu gà Tiên Yên vào bán tại các công ty, nhà hàng, siêu thị, như: TKV,  Big C Hạ Long... Sản phẩm còn được tiêu thụ ở một số địa phương lân cận như Hà Nội, Hải Phòng.

Ông Lục Văn Long, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Tiên Yên, cho biết: Là một trong 12 sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh, gà Tiên Yên những năm qua đã dần khẳng định trên thị trường. Nhằm bảo tồn, giữ gìn, phát triển thương hiệu gà Tiên Yên, huyện rất chú trọng việc truy xuất nguồn gốc, thông qua dán tem điện tử và đeo nhẫn truy xuất để xây dựng con gà theo hướng độc quyền sản phẩm. Việc dán tem này được triển khai từ tháng 8/2017 với sự phối hợp giữa huyện Tiên Yên và Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh./.

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT