Non nước Việt Nam

Chả mực Hạ Long: Chất riêng của ẩm thực Quảng Ninh

Cập nhật: 14/10/2020 10:04:42
Số lần đọc: 1458
Từ lâu, chả mực Hạ Long đã trở thành món ăn hấp dẫn với chính người dân trong tỉnh, cũng như với du khách tới tham quan du lịch tại Hạ Long. Chả mực Hạ Long vẫn luôn giữ được vị thơm ngon, dẻo bùi từ mực chính hiệu Quảng Ninh, với công thức chế biến truyền thống, tỉ mỉ trong từng công đoạn, đảm bảo ATVSTP. Đây có lẽ là món ăn đứng đầu danh sách nhất định phải nếm thử của du khách khi tới Quảng Ninh.


Nguyên liệu làm ra sản phẩm chả mực Hạ Long được chọn từ những con mực mai đặc trưng ở vùng biển Quảng Ninh, có kích thước lớn, từ 1,5-2kg.

Chả mực Hạ Long có nhiều đặc sắc so với loại chả ở nhiều nơi khác. Điều này xuất phát từ nguyên liệu chính làm ra món ăn là con mực mai có kích thước lớn, từ 1,5-2kg đặc trưng ở vùng biển Quảng Ninh. Nếu dùng loại mực khác sẽ không có độ keo dính của miếng chả, mùi thơm, cũng như hương vị đặc trưng không đâu có được.

Sau giai đoạn sơ chế, nguyên liệu được xay rối, trộn những liều lượng phụ gia “gia truyền” rồi được giã tay để tạo độ sệt và ngấm nguyên liệu tạo thành một hỗn hợp dẻo. Sau đó cho vào khay, cấp đông trong vòng 2 tiếng để miếng chả thêm kết dính rồi nặn thành hình. Miếng chả nặn xong sẽ được cho ngay vào chảo ngập dầu, chiên vàng đều hai mặt.


Sau đó, được sơ chế kỹ càng.

Các cơ sở sản xuất chả mực giã tay tại TP Hạ Long chia sẻ bí quyết để chả mực Hạ Long có hương vị đậm đà, trong khi chế biến chỉ sử dụng thêm bột nếp cái hoa vàng mà không dùng phụ gia khác, tạo độ thơm chắc và không bị bở. Nguyên liệu giã phải đạt yêu cầu trước khi được nặn và chiên. Quá trình chiên chả phải điều chỉnh lửa phù hợp, nếu nhiệt độ quá thấp chả nhanh bị tóp, nhiệt độ quá cao chả nhanh bị cháy, màu không đẹp, người chiên phải có kinh nghiệm để miếng chả có độ vàng và thơm nhất định.

Chả sau khi chế biến có mùi thơm của mực và màu vàng ươm cực kỳ bắt mắt. Giá bán của chả mực dao động từ 350.000-400.000 đồng/kg, đối với những yêu cầu kỹ lưỡng hơn về nguyên liệu, mức giá cũng cao hơn.

Chị Nguyễn Thị Thoan, chủ cửa hàng Thoan - Chả mực tại chợ Hạ Long I, một trong những cửa hàng kinh doanh chả mực lâu năm tại TP Hạ Long, cho biết: Để có hương vị chả mực đặc trưng, đậm đà, cách sơ chế được duy trì theo phương pháp truyền thống là giã tay và nặn thủ công. Chúng tôi cũng rất chú trọng tới việc bảo đảm VSATTP trong từng khâu. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sản phẩm chả mực Hạ Long đã được nâng cấp về bao bì, mẫu mã và đóng gói hút chân không giúp thuận lợi trong việc vận chuyển.


Sau giai đoạn sơ chế, nguyên liệu được xay rối rồi giã tay, trộn những liều lượng phụ gia “gia truyền” tạo độ dính và quánh.

Có lẽ vì sự tỉ mỉ trong khâu chế biến sản phẩm mà chả mực Hạ Long được coi là một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng nhất của TP Hạ Long nói riêng và của Quảng Ninh nói chung. Món ăn này đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn vào top 50 món ăn đặc sản nổi tiếng. Du khách khi thưởng thức đều có chung cảm nhận đây là món ăn "đậm chất Quảng Ninh" bởi sự đậm đà, thơm ngon, khó địa phương nào có được.

Chị Tạ Thị Mười, khách du lịch đến từ Hà Nội, chia sẻ: Chả mực Hạ Long rất đặc biệt, mỗi lần đi công tác hay có dịp qua Hạ Long, tôi đều mua vài cân về ăn hoặc làm quà biếu. Hương vị chả mực Hạ Long không thể lẫn được với nơi khác bởi độ giòn, dai và ngậy mùi. Bạn bè khi biết tôi đi du lịch ở Quảng Ninh cũng đều dặn mua chả mực Hạ Long về làm quà.


Chả mực sau khi được nặn hình, cho vào chảo chiên bởi những người lành nghề và có kinh nghiệm.

Được biết, trên địa bàn TP Hạ Long đang có hơn 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm chả mực với quy mô lớn, nhỏ khác nhau. Trong đó có 23 cơ sở đã gia nhập và hoạt động thống nhất trong Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh chả mực Hạ Long. Vấn đề đảm bảo chất lượng, đặc biệt là VSATTP cho sản phẩm này đã và đang được các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện tương đối tốt, góp phần giữ gìn, phát triển thương hiệu đặc sản chả mực Hạ Long.


Chả mực được đưa ra thị trường bày bán đến tay người tiêu dùng.


Chả mực Hạ Long có độ hấp dẫn và vị ngon riêng của vùng biển Quảng Ninh.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT