Tin tức - Sự kiện

Đảm bảo yếu tố an toàn khi tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Cập nhật: 21/09/2021 08:38:46
Số lần đọc: 723
(TITC) - Quy trình tổ chức đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc là một nội dung quan trọng trong phương án, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ cơ bản đồng ý.  

Vẻ đẹp Phú Quốc. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Quy trình tổ chức đón khách quốc tế liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị chức năng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Do vậy cần bảo đảm chặt chẽ và an toàn từ lúc khách nhập cảnh cho tới lúc khách xuất cảnh.

Trước khi nhập cảnh, khách du lịch cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và cài đặt, khai báo y tế thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn (Vietnam Safe Travel - VST) trên điện thoại thông minh; lưu mã QR code hoặc in mã QR code ra giấy để xuất trình tại cửa khẩu.

Khi nhập cảnh tại sân bay, khách du lịch cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời xuất trình các giấy tờ theo quy định cho cán bộ kiểm dịch và cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh làm thủ tục đo thân nhiệt, khám sàng lọc COVID-19 đối với người nhập cảnh và kiểm tra đối chiếu thông tin của người nhập cảnh, sau đó xác nhận hoàn thành việc khai báo thông tin.

Sau khi làm xong các thủ tục nhập cảnh cho khách du lịch, cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh/cán bộ kiểm dịch y tế bàn giao khách du lịch cho doanh nghiệp lữ hành tiếp nhận và đưa khách du lịch về khu du lịch, nghỉ dưỡng đã đăng ký trước khi nhập cảnh.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang xây dựng tiêu chí và lựa chọn các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, vận chuyển, dịch vụ du lịch đủ tiêu chuẩn đón khách quốc tế theo quy định, đảm bảo cả về yếu tố an toàn và chất lượng dịch vụ.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ phải công khai và thông tin đến khách du lịch về các hướng dẫn an toàn của Bộ Y tế, các biện pháp cụ thể sẽ được áp dụng tại từng cơ sở lưu trú, điểm tham quan, cơ sở dịch vụ du lịch bao gồm cả các biện pháp xử lý khi khách du lịch có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 vào thời điểm trước, trong và sau chuyến đi. Thiết lập đường dây nóng, bố trí cán bộ túc trực làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách du lịch. Đồng thời áp dụng công nghệ, bố trí lực lượng giám sát hoạt động của khách du lịch.

Với ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn (Vietnam Safe Travel - VST), các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ khách có thể cập nhật thông tin y tế cũng như hành trình, hoạt động của khách quốc tế trong thời gian đi du lịch tại Việt Nam. Các thông tin liên quan đến hành trình du lịch tại Việt Nam của khách du lịch sẽ được lưu trữ, bảo mật và chỉ được sử dụng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đáng chú ý, hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin của Tổng cục Du lịch được xây dựng tương thích với tiêu chuẩn châu Âu, sẽ cấp cho du khách một mã QR định danh duy nhất sử dụng trong quá trình du lịch ở Việt Nam, từ đó có thể truy xuất và lưu trữ, cập nhật thông tin y tế của khách (tiêm chủng, xét nghiệm...). Đây là công cụ quan trọng để kiểm soát, bảo đảm an toàn trong quy trình đón du khách quốc tế từ lúc nhập cảnh cho đến khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Giai đoạn thực hiện thí điểm đón khách quốc tế dự kiến bắt đầu triển khai từ tháng 10/2021 được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn khoảng 3 tháng. Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc sẽ được nhập cảnh bằng đường hàng không đến từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hiện nay, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tích cực triển khai hướng dẫn, hỗ trợ UBND tỉnh Kiên Giang xây dựng kế hoạch cụ thể để ban hành và thực hiện vào thời điểm phù hợp.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT