Tin tức - Sự kiện

Phú Quốc quyết tâm kiểm soát dịch bệnh để triển khai thí điểm đón khách du lịch quốc tế

Cập nhật: 24/09/2021 08:37:23
Số lần đọc: 775
(TITC) - Ngày 23/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc để rà soát công việc trong kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế tới Phú Quốc.  

Dự cuộc họp về phía Bộ VHTTDL có Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, các đồng chí lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục. Về phía tỉnh Kiên Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lưu Trung, Giám đốc Sở Du lịch Bùi Quốc Thái, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng, lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá cao hai bên đã chủ động phối hợp, trao đổi trong xây dựng kế hoạch và triển khai công việc trong thời gian qua. Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh vai trò nòng cốt của Kiên Giang trong việc xây dựng kế hoạch chi tiết và sẽ triển khai các công việc rất cụ thể trong việc đón khách du lịch quốc tế vào Phú Quốc. Vừa qua, ở Phú Quốc đã xuất hiện những ca F0 trên địa bàn, do vậy cần thận trọng, chuẩn bị kỹ, khống chế dịch bệnh để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phục hồi hoạt động kinh tế.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, ngay khi phát hiện dịch ở Phú Quốc, lãnh đạo tỉnh đã ngay lập tức chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp chống dịch, kiểm soát ổ dịch ở bên trong, đồng thời kiểm soát nguồn lây từ bên ngoài. Tiến hành cách ly, phong tỏa ổ dịch, tổ chức xét nghiệm, điều trị F0 và khẩn trương truy vết các F1 nhằm cắt đứt chuỗi lây ngoài cộng đồng.

Báo cáo về tình hình triển khai công việc, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết sở đang tập trung xây dựng kế hoạch để lựa chọn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ khách, đề xuất các tuyến du lịch, điểm tham quan dành cho khách. Trong đó cố gắng hạn chế quãng đường, thời gian di chuyển của khách, để dành thời gian cho khách nghỉ dưỡng, tham quan một cách thuận tiện. Các hoạt động của khách du lịch quốc tế được thiết kế theo luồng riêng, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Giám đốc Sở Du lịch cũng đề xuất Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch hỗ trợ tập huấn cho tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong các quy trình xuất nhập cảnh, chứng nhận tiêm chủng vắc-xin, kiểm soát hành trình, di chuyển của khách du lịch… Đề xuất Bộ Y tế ban hành quy định cụ thể về giấy chứng nhận tiêm chủng, về cách ly, phương án xử lý sự cố y tế phát sinh; đề xuất Bộ Ngoại giao xác thực tính hợp pháp của giấy chứng nhận tiêm chủng của các nước; đề xuất Bộ Công an ban hành quy trình xuất nhập cảnh, phân luồng khách, kiểm soát việc giãn cách theo quy định; đề xuất Cục Hàng không (Bộ GTVT) ban hành quy định về đưa đón khách đường hàng không, cấp phép bay cho các hãng hàng không; đề xuất Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia (Bộ TTTT) hỗ trợ xác thực điện tử các chứng nhận tiêm chủng quốc tế.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc cho biết, hiện nay thành phố đang tập trung quyết liệt truy vết, sàng lọc, về cơ bản công tác ứng phó dịch bệnh đang đi đúng hướng, thành phố sẽ nỗ lực kiểm soát ổ dịch trong thời gian sớm nhất. Ông cũng cho biết, về việc thí điểm đón khách quốc tế, người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn bày tỏ sự đồng tình cao; đề xuất Bộ Y tế sớm phân bổ vắc-xin đến nơi để thành phố triển khai tiêm chủng ngay.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: TITC)

Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành đề nghị tỉnh căn cứ tình hình công tác chuẩn bị để sớm lựa chọn thời điểm mở cửa đón khách báo cáo Chính phủ, để các bộ ngành, cơ quan liên quan, các doanh nghiệp cùng phối hợp chuẩn bị và triển khai công việc. Cần triển khai theo từng lộ trình ngắn hơn để kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, để có những điều chỉnh phù hợp. Thiết kế tour du lịch khép kín dành cho khách du lịch để tránh tiếp xúc, hạn chế tối đa những rủi ro dịch bệnh có thể xảy ra.

Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch khẳng định, việc mở cửa du lịch quốc tế ở Phú Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với địa phương mà còn cả ngành du lịch Việt Nam. Tổng cục Du lịch đã xây dựng kế hoạch truyền thông, xúc tiến quảng bá Phú Quốc nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung, hiện nay đang chuẩn bị  các gói nội dung thông tin, thông điệp quảng bá để triển khai thống nhất, đồng bộ trong thời gian tới trong toàn ngành.

Liên quan đến ứng dụng công nghệ phục vụ đón khách quốc tế, ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch cho biết Tổng cục Du lịch đã xây dựng ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, trong đó tích hợp hệ thống đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 đối với các cơ sở kinh doanh du lịch. Hiện nay trên hệ thống ghi nhận gần 14.000 doanh nghiệp đã đăng ký và khai báo. Ông Hòa đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục đôn đốc các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tích cực triển khai việc đăng ký và nhất là khai báo an toàn Covid-19 thường xuyên hàng ngày theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL.

Hệ thống chứng nhận tiêm chủng vắc-xin cho khách quốc tế cũng đã được tích hợp trong ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn. Hệ thống này được xây dựng tương thích với tiêu chuẩn châu Âu, có thể liên thông với các ứng dụng của các bên lãnh sự, xuất nhập cảnh, hàng không… để phục vụ đón khách du lịch quốc tế. Tổng cục Du lịch đã sẵn sàng tiến hành tập huấn sử dụng các ứng dụng công nghệ cho các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch ở Kiên Giang, Phú Quốc để triển khai kế hoạch đón khách trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã phối hợp rất chặt chẽ với UBND tỉnh Kiên Giang, thành phố Phú Quốc để xây dựng kế hoạch thí điểm. Tổng cục Du lịch đã thành lập một tổ công tác triển khai kế hoạch thí điểm do Tổng cục trưởng làm tổ trưởng, có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo các Vụ, đơn vị chức năng liên quan thuộc Tổng cục.

Tổng cục trưởng cho rằng tỉnh Kiên Giang đã bám sát kế hoạch của Bộ VHTTDL để tiếp tục cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch chi tiết, trong đó tập trung vào 7 nhóm việc chủ yếu: Lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ phục vụ khách du lịch quốc tế; Xây dựng quy trình đón, phục vụ khách; Công bố thông tin đến các thị trường khách mục tiêu; Phương án xử lý sự cố y tế phát sinh; Tổ chức tập huấn các biện pháp an toàn phòng, chống dịch; Tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm. Trên cơ sở các ý kiến góp ý, Tổng cục trưởng đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch chi tiết để tiếp tục sớm lấy ý kiến các bên liên quan.

Một lần nữa khẳng định sự tích cực và vai trò chủ trì của tỉnh Kiên Giang trong xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết đón khách du lịch quốc tế vào Phú Quốc, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định Bộ VHTTDL sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tỉnh Kiên Giang. Thứ trưởng nhấn mạnh việc thực hiện mục tiêu kép trong ngành du lịch sẽ khởi động từ Phú Quốc, Kiên Giang và mở rộng ra các địa phương khác của Việt Nam. Do vậy, kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc có vai trò rất quan trọng.

Về mô hình đón khách khép kín, Thứ trưởng cho biết có 4 yếu tố quan trọng: tiêm đủ vắc-xin để tạo miễn dịch cộng đồng; chứng nhận tiêm chủng vắc-xin; quy trình y tế phòng chống dịch; và năng lực chăm sóc sức khỏe, xử lý sự cố y tế. Tỉnh Kiên Giang cần quan tâm xây dựng kế hoạch, phối hợp với các bộ ngành, cơ quan liên quan để bảo đảm thực hiện 4 yếu tố trên.

Thứ trưởng nhấn mạnh mở cửa du lịch là vấn đề đang được nhiều địa phương quan tâm, căn cứ kế hoạch của Bộ VHTTDL để chủ động xây dựng kế hoạch của mình như Khánh Hòa, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… trước mắt phục vụ khách nội tỉnh.

Đánh giá cao tỉnh Kiên Giang đã chuẩn bị công phu cho kế hoạch chi tiết thí điểm đón khách du lịch quốc tế với sự hỗ trợ chặt chẽ và tích cực của Tổng cục Du lịch, Thứ trưởng đề nghị tỉnh trong thời gian tới khẩn trương lấy ý kiến các bộ ngành liên quan. Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với tỉnh kết nối làm việc với các bộ ngành để lấy ý kiến và đề nghị các bộ ngành ban hành các quy định, quy trình liên quan đến đón khách du lịch quốc tế.

Cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khẳng định tỉnh quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị theo Kết luận 07-KL/TW và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Trong thời gian tới, Kiên Giang sẽ tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành liên quan để hoàn thiện kế hoạch chi tiết; đẩy nhanh tiêm chủng ở Phú Quốc ngay khi nhận được vắc-xin; khảo sát sơ bộ các cơ sở du lịch ở Phú Quốc để đánh giá năng lực đón và phục vụ khách. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, những vấn đề vượt thẩm quyền, tỉnh sẽ xin ý kiến Bộ VHTTDL, các bộ ngành liên quan, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội.

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT