Hành trang lữ khách

Đầu xuân lên chùa Suối Đổ - Khánh Hoà

Cập nhật: 21/03/2022 11:31:53
Số lần đọc: 671
Ở Nha Trang (Khánh Hòa) có nhiều ngôi chùa nổi tiếng như chùa Long Sơn, Từ Tôn, Nam Hải Quan Âm... Nhưng khi tôi nói muốn đi vãn cảnh chùa nơi có thiên nhiên hoang sơ, người dân bản địa đã giới thiệu chùa Suối Đổ ở huyện Diên Khánh, cách trung tâm thành phố chừng 30 phút đi xe máy.


 
Người Nha Trang quen gọi địa danh này là hòn Chùa, do ngay cạnh chùa có một dòng suối bắt nguồn từ trên núi cao, băng qua những triền đá nhấp nhô nhiều mầu sắc, hình dáng, đổ xuống tạo thành nhiều dòng thác nhỏ và hồ nước thơ mộng dưới chân núi. Ngôi chùa rực rỡ với ngói đỏ, tường vàng, nổi bật giữa trời xanh và không gian bao la của rừng núi. Chánh điện thờ Phật Quan Âm uy nghi và lộng lẫy, bên trái là miếu thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na, bên phải là đền thờ “Ngũ mẫu” Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Hằng năm, vào mồng 8, 18, 28 tháng Giêng (ngày vía Bà), dân bản địa và khách thập phương lại nô nức tới chùa Suối Đổ để làm lễ cầu bình an, may mắn. 
 
Tôi đến chùa Suối Đổ đầu năm nhưng không phải ngày lễ, được tận hưởng trọn hẹn hương vị chồi non lộc biếc và cả sự thanh bình, tĩnh lặng nơi chốn linh thiêng. Bên trái là rừng cây bạt ngàn, bên phải là dòng suối róc rách len qua các khe đá, lúc ẩn lúc hiện giữa những tán cây rậm rạp, âm thanh suối chảy hòa lẫn tiếng hót chim rừng tạo nên bản hòa tấu vui tai. Đặc biệt, nếu phóng tầm mắt ra xa, bạn còn được ngắm nhìn những đoàn tàu lửa chạy ngang qua cánh đồng, như một bức tranh làng quê tươi đẹp. Từ đây, những người ưa khám phá có thể tiếp tục du ngoạn lên giếng Tiên nằm trên đỉnh núi, nơi bắt nguồn của dòng nước quanh năm không cạn của chùa Suối Đổ. Không chỉ khách bản địa, một số vị khách nước ngoài cũng tìm đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh cảnh đẹp của ngôi chùa cổ.
 
Mặc dù gạo, rau củ được vận chuyển từ chân núi lên chùa không hề dễ dàng, những ai ghé chùa cũng được phục vụ cơm chay miễn phí. Có người muốn ăn một bát mì chay để thêm trân quý đồ ăn, thức uống, lại cũng có người cho rằng dùng cơm chay ở chùa là một cách để đón “lộc” năm mới. Nếu có dịp thăm chùa Suối Đổ, thong thả tản bộ quanh những con đường nhỏ và trò chuyện với những con người mến khách nơi đây, nghe sự tích “Bà chúa trầm hương”, bạn sẽ thấy có một Nha Trang thật khác.
 
Bài & ảnh: Lê Thanh
Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 18/03/2022

Cùng chuyên mục