Hoạt động của ngành

Để mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch

Cập nhật: 10/11/2022 08:19:17
Số lần đọc: 637
Nhằm phục vụ phát triển du lịch theo hướng bền vững và chất lượng, thời gian qua, huyện Bình Liêu đặc biệt chú trọng tới việc đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức và tay nghề du lịch cho người dân địa phương, hướng tới mục tiêu “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”.  


Khi đảm nhận vai trò quản lý homestay tại xã Đồng Văn, tất cả những gì anh Lý Văn Vinh biết là nấu các món ăn truyền thống và dọn bàn. Nhưng như vậy là chưa đủ khi homestay của gia đình anh bắt đầu đón được nhiều khách hơn và yêu cầu của khách về dịch vụ ngày càng cao hơn.

Xác định để làm hài lòng và đáp ứng yêu cầu của du khách, phải có dịch vụ chuyên nghiệp, anh Vinh đã theo dõi và chủ động đăng ký tham gia các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng do huyện và Sở Du lịch tổ chức. Cùng với đó, anh cũng tích cực tìm hiểu, học hỏi thêm các kiến thức mới từ internet và kinh nghiệm từ các cơ sở kinh doanh du lịch lớn tại Hạ Long hay Sa Pa, đặc biệt quan tâm tới những góp ý của du khách để điều chỉnh dịch vụ theo hướng ngày càng nâng cao về chất lượng… Nhờ đó, homestay của gia đình anh luôn đông khách, tỷ lệ khách quen và quay lại thường xuyên ngày càng tăng.

Anh Lý Văn Vinh học thêm kỹ năng buồng phòng để phục vụ du khách tốt hơn.

Hiện Bình Liêu có khoảng 400 nhân lực du lịch làm việc chủ yếu tại các khách sạn, homestay, nhà hàng, quán ăn. Đó là chưa kể những nhân lực du lịch làm việc theo mùa. Hầu hết họ đều giống anh Vinh, chưa từng được đào tạo chuyên sâu, bài bản về du lịch và cần một hình thức đào tạo phù hợp, gắn với thực tiễn.

Nắm bắt rõ đặc thù của lực lượng lao động du lịch địa phương, trong những năm qua, Bình Liêu đã tăng cường phối hợp với Sở Du lịch và Trường Đại học Hạ Long tổ chức các khóa đào tạo cho người dân có nhu cầu, tạo điều kiện, khuyến khích người dân tham gia các khóa học, đưa các khóa đào tạo về tận thôn, bản để ai cũng có cơ hội tiếp cận với kiến thức và kỹ năng nghề du lịch.

Đơn cử như trong năm nay, huyện Bình Liêu đã tổ chức 2 lớp tập huấn ngắn ngày. Trong đó, lớp đào tạo nghề nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch được tổ chức vào tháng 10 vừa qua, do Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Liêu phối hợp với Trường Đại học Hạ Long tổ chức đã thu hút được 35 học viên tham gia.

Tham gia lớp đào tạo nghề Nghiệp vụ Hướng dẫn viên du lịch, học viên được hướng dẫn pha chế đồ uống. Ảnh: Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bình Liêu.

Trong khuôn khổ lớp đào tạo, các học viên được cập nhật kiến thức về du lịch nông nghiệp, nông thôn trong định hướng phát triển tăng trưởng xanh; kiến thức về khu, điểm du lịch; kỹ năng xây dựng chương trình tham quan các điểm du lịch trên địa bàn huyện Bình Liêu cho các đoàn khách du lịch; kỹ năng thuyết minh, hướng dẫn, xử lý tình huống trong quá trình dẫn đoàn; tâm lý khách du lịch. Đặc biệt, trong chương trình tập huấn, các học viên còn được học về nội dung pha chế đồ uống từ sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Chị Phùn Thị Hậu, nhà hàng Xuân Quý, thị trấn Bình Liêu cho hay, từ những kiến thức học được, chị đã thử nghiệm pha chế các món đồ uống làm từ quả trám đen, hay các sản phẩm rượu bao thai, rượu Cao Ba Lanh… và nhận được phản hồi rất tốt từ du khách, hứa hẹn là sản phẩm đồ uống mới, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm phục vụ du khách của Bình Liêu.

Huyện Bình Liêu cũng tăng cường liên kết với các doanh nghiệp uy tín như Công ty CP Đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) để mở lớp tập huấn, đào tạo cho đội ngũ nhân lực, nội dung đào tạo tập trung cập nhật các thông tin du lịch, hướng dẫn các kỹ năng nghiệp vụ về phục vụ, du lịch có trách nhiệm, kỹ năng truyền thông, quảng bá điểm đến...

Học viên tham gia vào các khóa tập huấn ngắn hạn cũng được tạo điều kiện để thi lấy thẻ hướng dẫn viên du lịch điểm. Riêng trong năm nay, đã có 36 học viên hoàn thành chương trình kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm và xin cấp thẻ do Sở Du lịch Quảng Ninh tổ chức.

Xác định phát triển du lịch dựa vào cộng đồng, để mỗi người dân trở thành một hướng dẫn viên, cùng tham gia thúc đẩy du lịch phát triển, huyện Bình Liêu đã xây dựng các chương trình đào tạo, tập huấn phát huy vai trò chủ thể của người dân, giúp người dân biết cách làm du lịch bài bản, chuyên nghiệp, giữ được bản sắc văn hóa địa phương, thân thiện, mến khách, qua đó phát triển nguồn nhân lực du lịch cả về số lượng và chất lượng.

Hoàng Lâm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 09/11/2022

Cùng chuyên mục