Nhìn ra thế giới

Đến Myanmar – tham quan những ngôi chùa thiêng

Cập nhật: 14/02/2019 10:15:21
Số lần đọc: 1007
(TITC) - Người dân Myanmar rất sùng bái đạo Phật, chùa là trung tâm của đời sống văn hóa mảnh đất này. Tính tổng thể, có hàng vạn đền, chùa hay tháp nằm rải rác trên khắp cả nước. Do đó, Myanmar mới được gọi là đất nước Chùa Tháp. Những ngôi chùa thiêng dưới đây luôn có sức hút đặc biệt với du khách thập phương nếu đã một lần ghé thăm bởi vẻ đẹp độc đáo và những câu chuyện thú vị. Một tập tục đẹp của người dân ở đây là các tín đồ Phật giáo hoặc khách du lịch bước vào bất cứ chùa nào đều phải tháo giày dép vớ (chỉ được đi chân đất).

1.Chùa Shwedagon – công trình Phật giáo thiêng liêng nhất Myanmar
Chùa Shwedagon với vòm bằng vàng cao 98m là chùa tháp lớn nhất, linh thiêng và được coi là trái tim của Phật giáo Myanmar, nằm ở thành phố Yangon. Quần thể ngôi chùa bao gồm 1.000 đơn thể chùa bao quanh toà tháp trung tâm. Trong đó có 72 ngôi chùa bằng đá có thờ tượng Phật bên trong. Riêng nội thất của ngôi chùa đã được chạm khắc tinh vi, cầu kỳ với hang nghìn lá vàng dát cực mỏng. Toàn bộ ngôi chùa được tô điểm bằng hang nghìn viên kim cương đủ kích cỡ, hồng ngọc, lam ngọc. Tương truyền ngôi chùa này nổi tiếng là có lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối với các tín đồ Phật giáo là: cây gậy của Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, một mảnh áo của Phật Ca Diếp, và 8 sợi tóc của Phật Thích Ca. Hầu hết người dân Myanmar hiền hòa đều mơ ước được ít nhất một lần hành hương tới ngôi chùa nghìn năm tuổi này.

2.Chùa Kyaikhtiyo- Di sản văn hóa thế giới
Chùa Kyaikhtiyo được xây dựng vào năm 574 trước Công Nguyên. Khu đền chùa nằm trên một tảng đá to được dát vàng nằm trên mỏm đá chênh vênh ở độ cao 1.100m, ở đây có hòn đá cao 7,3m và chu vi 15,2m được gọi là Chùa Hòn Đá Vàng (Golden Rock) bởi vì cả hòn đá và ngôi chùa được dát kín bằng vàng lá. Chùa với kiến trúc độc đáo nên thu hút đông đảo du khách ghé thăm và được xem như là bảo vật của Myanmar, là di sản văn hóa thế giới. Golden Rock còn nổi tiếng về sự chênh vênh, bởi hòn đá này chỉ tiếp xúc với núi vỏn vẹn 78cm2.

Muốn lên được chùa du khách phải đi xe bán tải chuyên dụng vì các con dốc quanh co uốn lượn, nhiều đoạn xe này đi thì xe kia phải dừng. Sau khi đến được chân núi, và muôn chinh phục tiếp chùa Hòn Đá Vàng thì du khách chỉ có thể đi bộ hoặc thuê kiệu sedan gồm 4 người khênh.Theo tục lệ, chỉ có đàn ông được lại gần chân tảng đá và chùa để có thể dán những miếng vàng dát mỏng lên, áp đầu vào hòn đá và cầu nguyện. Phụ nữ không được đến sát hòn đá vàng, chỉ được chiêm bái qua một hàng rào sắt.

3.Chùa Sule- điểm linh thiêng không thể bỏ qua
Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Yangon, chùa Sule có kiến trúc hình bát giác lên đến đỉnh tháp, là nét đặc trưng độc đáo của dân tộc Môn. Trong khoảng những năm cuối thế kỉ XX, ngôi chùa Sule này từng là trung tâm chính trị của đất nước. Ngôi chùa được chạm trổ tinh xảo, lỗng lẫy, mang nhiều nét khác biệt với các công trình kiến trúc Phật giáo khác của Myanmar.

4.Chùa Shwemawdaw – ngôi chùa cao nhất Myanmar
Đây là một ngôi chùa cũng là một địa điểm du lịch Myanmar được các du khách rất thường xuyên lui tới đây để khám phá vẻ đẹp bên trong đó. Chùa Shwemawdaw là một ngôi tháp nằm ở Bago, Myanmar. Nó thường được gọi là chùa Vàng Bago. Ngôi chùa là kiệt tác kiến trúc của hai anh em Mahasala và Kullasala sáng tạo nên. Họ cùng nhau thiết kế và tham gia xây dựng công trình này sau khi đi du học tại Ấn Độ về. Khi đó, họ chỉ có ý định muốn xây một bảo tháp nhỏ với mục đích là nơi để thờ hai sợi tóc của Đức Phật mà họ may mắn có được. Sau này, chính quyền và nhân dân Myanmar cùng nhau xây dựng thêm những công trình kiến trúc khác có trong ngôi chùa khiến cho Chùa Shwemawdaw mang diện mạo như ngày hôm nay. Shwemadaw, cùng với Shwedagon và Kyaiktiyo, là ngôi chùa nổi tiếng. Lễ hội hàng năm của chùa là hoạt động 10 ngày diễn ra trong tháng của Myanmar.

5.Chùa Phật Tứ Diện Kyaik Pun - ấn tượng khó quên
Một điểm đến khá thú vị khác đó là chùa Kyaik Pun, đây là ngôi chùa không có tháp. Nhưng điểm đặc biệt đã khiến bao du khách trầm trồ chính là ngôi chùa với bốn tượng Phật đấu lưng vào nhau . Tương truyền rằng, nơi đây được chọn như là nơi để cất giữ miếu thờ Phật Bốn Mặt. Bức tượng cao 27m, mang hình bốn Đức Phật quay mặt theo bốn hướng: Kakusandha (đức Phật Câu Lưu Tôn), Konagamana (đức Phật Câu Na Hàm Mâu Ni), Kassapa (đức Phật Ca Diếp), Gautama (Phật Thích Ca Mâu Ni).

Myanmar -vùng đất vàng, nơi đi về của sự bình yên, nơi du khách phải đến… dù chỉ một lần.  Với hàng nghìn ngôi chùa cổ kính trải rộng khắp đất nước, Myanmar mang đến cho du khách cảm nhận về bầu không khí thanh bình không nơi nào có được, một Myanmar xao xuyến lòng người./

 

                                           Nguyên Thu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT