Nhìn ra thế giới

Độc đáo hương vị lá khì-hụt trong ẩm thực Lào

Cập nhật: 18/02/2019 10:11:41
Số lần đọc: 1496
Lá khì-hụt, một loại lá họ chanh, thường được dùng để tạo nên hương vị đặc trưng cho các món nướng, chiên hay canh trong ẩm thực Lào.

 

Là đầu bếp chính kiêm giám sát chế biến thực phẩm nhà hàng tại khu vực có đông du khách ở Viêng Chăn, anh Khăm-lạ rất chú trọng việc sử dụng các loại hương vị tự nhiên trong chế biến, đặc biệt là lá khì-hụt, loại lá độc đáo trong ẩm thự Lào. Theo đầu bếp, mùi thơm của lá khì-hụt có vị the như lá chanh thường nhưng thơm nồng và gắt hơn, kích thích mạnh khứu giác và vị giác thực khách.

Do đặc tính không bị đắng, không mất hương dù nấu lâu, lá khì-hụt được dùng dưới 2 dạng là lá tươi và lá chiên giòn. Lá khì-hụt tươi cũng là nguyên liệu chính tạo nên hương vị đặc trưng của món canh nổi tiếng tom-yum, còn lá chiên thường được kết hợp trong các món nướng hoặc xào rán.

Ẩm thực Lào là sự pha trộn khéo léo giữa chua, cay, ngọt cùng hương thơm độc đáo của các loại lá tự nhiên nên từ nhà hàng sang trọng cho đến các hàng quán bình dân, thực khách đều dễ dàng cảm nhận được hương vị lá khì-hụt trong nhiều món ăn.

Có mùi thơm khá đặc biệt, lá khì-hụt dường như là sự kết hợp hương vị giữa cam, bưởi, chanh và thường được sử dụng để tạo nên nét đặc trưng của món ăn Lào như tom-yum, canh chua hay các món nướng, chiên rán,.. Với sự pha trộn tinh tế từ nhiều loại gia vị, dù ẩm thực Lào có thể không đa dạng như các nước láng giềng trong khu vực Asean nhưng vẫn luôn được du khách đánh giá là tươi ngon, sáng tạo, mộc mạc mà đầy tính nồng nhiệt, đón chào./.

Nguồn: VTV.vn
Từ khóa: Lào

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT