Tin tức - Sự kiện

Đẹp thêm hình ảnh mảnh đất Điện Biên

Cập nhật: 10/05/2024 09:37:30
Số lần đọc: 703
Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc thành công và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Cùng với niềm tự hào dân tộc, thì hình ảnh một Điện Biên tươi đẹp, thân thiện, mến khách một lần nữa được lan tỏa rộng rãi. Chính những người con nơi đây với sự nhiệt tình, chân thành đã là cầu nối, để lại thật nhiều kỷ niệm đẹp cho du khách muôn nơi.


CCB Nguyễn Tiến Đôn dẫn Chiến sĩ Điện Biên Bùi Trọng Hiến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

1. Cận kề ngày đại lễ, ông Nguyễn Tiến Đôn, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Thanh Bình, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên; Phó trưởng Ban Liên lạc Sư đoàn 326 tỉnh Điện Biên đi sớm tối, không mấy khi ở nhà. Ông cùng đồng đội trong Ban Liên lạc bận làm... “hướng dẫn viên du lịch”, hỗ trợ đưa đón, tìm nơi ăn chốn nghỉ, tư vấn điểm đến hoặc trực tiếp dẫn đi tham quan cho các đoàn CCB từ xa lên Điện Biên.

Ngày 2/5, sau khi tiễn đoàn 120 CCB là chiến sĩ, quân y tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 (cùng Sư đoàn 326) đến từ tỉnh Sơn La, Hòa Bình, ông Đôn hay tin có 1 chiến sĩ Điện Biên từ xa lên thăm lại chiến trường xưa nhưng chưa có nơi ăn nghỉ thuận tiện. 21 giờ, ông Đôn vội vã ra thành phố, tìm được Chiến sĩ Điện Biên Bùi Trọng Hiến cùng con gái tại một phòng trọ nhỏ chật hẹp, nóng bức trên địa bàn phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ).

Ngay trong đêm, ông giúp liên hệ, đưa 2 cha con đến một nhà nghỉ khác trong trung tâm thành phố có phòng thoải mái và mát mẻ hơn. Những ngày sau đó, ông Đôn như người con, cháu trong nhà, dìu đỡ Chiến sĩ Điện Biên Bùi Trọng Hiến đến các điểm tham quan, di tích để ông thỏa ước nguyện thăm lại chiến trường xưa.

Chiến sĩ Điện Biên Bùi Trọng Hiến năm nay 91 tuổi, từ Bà Rịa - Vũng Tàu lần đầu trở lại chiến trường xưa. Do đi vào dịp cao điểm du lịch của Điện Biên, lại không liên hệ trước nên khó tìm được phòng nghỉ. Trò chuyện với chúng tôi, Chiến sĩ Bùi Trọng Hiến chia sẻ: “70 năm rồi mới trở lại, mọi thứ đều khác hoàn toàn. Thật may người Điện Biên tình cảm và mến khách, đặc biệt anh Đôn hỗ trợ, giúp đỡ tôi rất nhiều. Tìm cho nơi ăn chốn nghỉ thuận lợi, còn dẫn đi từng điểm di tích, viếng nghĩa trang liệt sĩ, tham quan bảo tàng... Có người cùng là CCB, lại là người Điện Biên đồng hành, tôi rất vui, chuyến đi trở về thăm đồng đội và ôn lại kỷ niệm xưa này đã rất trọn vẹn”.

Ông Nguyễn Tiến Đôn thì suy nghĩ giản đơn: “Cùng là CCB, dù khác thế hệ, gặp được nhau, giúp được gì cho nhau thì cố gắng thôi, chứ không ai giao nhiệm vụ cho chúng tôi cả. Dịp này khách du lịch đông quá, thấy nhiều đoàn CCB từ xa lên gặp khó về nơi ăn nghỉ, đi lại, nên chúng tôi tự nguyện, chủ động tư vấn, hỗ trợ họ với nhiệt huyết của người lính, người Điện Biên mến khách”.

2. Suốt những ngày qua, trên báo chí, mạng xã hội, nhiều hình ảnh đẹp của người dân Điện Biên tiếp nước, hoa quả, đồ ăn... cho các lực lượng phục vụ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được chia sẻ. Không chỉ vậy, Điện Biên để lại thật nhiều ấn tượng đẹp từ những chuyện nhỏ, như bình nước uống, hoa quả miễn phí dọc nhiều tuyến đường trong trung tâm thành phố, mời khách du lịch và các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành.

Người dân Điện Biên ủng hộ nước uống động viên các khối diễu binh, diễu hành.

Trên mạng xã hội, nhiều du khách bày tỏ lòng trân quý với sự hiếu khách ấy. Trong nhóm facebook “Du lịch Điện Biên review tất tần tật” với gần 23.000 thành viên khắp mọi miền đất nước, chị Vũ Linh Chi (Hà Nội) đăng tải các bức ảnh chụp tại Điện Biên và hết lời khen ngợi: “Người dân Điện Biên quá tuyệt vời. Mời nước, bánh, hoa quả miễn phí luôn. Em vượt 500km lên đây và quyết định ở lại 1 tuần thật sự xứng đáng. Em thấy người dân Điện Biên thân thiện, thật thà, hiếu khách lắm. Nhờ đó em có chuyến đi vô cùng đáng nhớ”.

Trong những ngày ấy, nhiều cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh của tỉnh còn tặng mũ, tặng cờ, băng đeo mang khí thế hào hùng dân tộc cho mọi người qua lại. Sáng 7/5, đoạn từ Sân vận động tỉnh đến ngã tư A1, Công ty TNHH Du lịch Điện Biên cùng thổ địa đã phát tặng miễn phí 10.000 chiếc cờ đỏ sao vàng cầm tay cho người dân và du khách. Trước đó, doanh nghiệp đã tặng 1.200 mũ lưỡi trai, 2.000 khăn ướt cho lực lượng tham gia khối đứng trong Lễ Kỷ niệm.

Những lá cờ cầm tay được Công ty TNHH Du lịch Điện Biên cùng thổ địa phát tặng cho người dân, tạo thêm khí thế rạo rực đón chờ lễ diễu binh, diễu hành.

Anh Phan Thạch Thành, Giám đốc Công ty chia sẻ: “Sống trong những ngày hào hùng ôn lại lịch sử đất nước, cùng không khí rạo rực, hân hoan cả nước hướng về Điện Biên, chúng tôi muốn góp sức nhỏ bé vào ngày vui chung như một sự tri ân và tiếp nối truyền thống yêu nước, tự tôn dân tộc”.

3. Tối ngày 6/5, hàng chục đoàn khách mới đặt chân đến Điện Biên Phủ, để sớm hôm sau đón xem Lễ Diễu binh, Diễu hành kỷ niệm. Nhiều đoàn không liên hệ được phòng nghỉ, dừng xe tại các đoạn đường 7/5, Sân Vận động tỉnh, Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng, Quảng trường 7/5...

Người dân Điện Biên khi hay tin đã chia sẻ trên mạng xã hội, kêu gọi các gia đình có phòng trống, không gian rộng hỗ trợ chỗ nghỉ cho du khách. Dù đã đêm muộn, thông tin trên vẫn lan truyền với tốc độ nhanh chóng, vô số tài khoản cá nhân phản hồi và đăng tải nhận khách đến ở miễn phí, kèm số điện thoại liên hệ. Hàng chục người, cả cá nhân, cửa hàng, trường học, cơ quan Nhà nước... tìm đến tận nơi đón khách về ngủ, không thu bất kỳ chi phí nào. Đến 2 – 3 giờ sáng vẫn còn người Điện Biên đi khắp các tuyến đường xem còn ai phải ngủ bên ngoài không để kết nối, hỗ trợ; đảm bảo tất cả du khách đến với thành phố lịch sử đều có chỗ nghỉ ngơi an toàn.

Du khách Lào Cai được Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Thanh (ngồi giữa) bố trí chỗ nghỉ qua đêm tại trường.

Trường Mầm non Nam Thanh (phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ) cũng đã đón gần 60 du khách nghỉ đêm ngày 6/5. Cô Nguyễn Lâm Nhàn, Hiệu trưởng Nhà trường kể lại: “Sau khi xem chương trình nghệ thuật trở về nhà, tôi gặp 1 đoàn 29 bác cựu chiến binh, người cao tuổi ngồi chờ tại đầu thành phố. Lại hỏi thì được biết các bác từ Lục Yên (Yên Bái) lên nhưng chưa có chỗ nghỉ, mọi người đều đã thấm mệt. Tôi đưa các bác về Trường nghỉ và báo cáo công an phường, được các anh ủng hộ. Sau đó, tôi đón thêm 1 đoàn 24 người dân Lào Cai, đều là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số chân chất, 2 bố con người Thái Nguyên và 1 gia đình từ Nậm Pồ (Điện Biên) ra chưa tìm được chỗ nghỉ”.

Trong đêm, Hiệu trưởng, Hiệu phó và bảo vệ nhà trường cùng sắp xếp chỗ ngủ nghỉ cho các đoàn vào 1 phòng bảo vệ và 5 phòng học. Các phòng học đều có thảm xốp, trải chiếu cho du khách nghỉ ngơi. Cùng với đó nơi tắm, vệ sinh, nước nóng lạnh đều đảm bảo, giúp các du khách có giấc ngủ ngon, thỏa mái sau chặng đường dài. Đêm hôm ấy, 1 giờ sáng mới bố trí xong, các cô mới trở về nhà riêng. Trưa hôm sau, chia tay về quê nhà, các đoàn đều gửi lời cảm ơn đến Nhà trường, cảm ơn người dân Điện Biên và hẹn dịp quay lại.

Đoàn du khách tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm tại Nhà trường trước giờ chia tay trở về nhà.

Năm 2024 rất quan trọng với Điện Biên, không chỉ gắn với sự kiện lịch sử quan trọng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, mà còn đăng cai Năm Du lịch quốc gia. Dù đã qua ngày đại lễ nhưng lượng khách lên với tỉnh ta chắc chắn vẫn còn lớn. Những việc làm của người dân Điện Biên đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Từ đó chính những vị khách ấy có thể trở thành cầu nối, “đại sứ” lan tỏa, quảng bá hình ảnh đất và người Điện Biên tới nhiều người hơn, góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

Nguồn: Báo Điện Biên - baodienbienphu.com.vn - Đăng ngày 9/5/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT