Hoạt động của ngành

Điện Biên: Dù lượn – điểm nhấn kích cầu cho du lịch địa phương

Cập nhật: 04/01/2023 08:27:19
Số lần đọc: 574
Độc đáo, hấp dẫn nhưng cũng đầy mạo hiểm… đó là điều ai cũng biết khi nói đến môn thể thao dù lượn. Với lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Điện Biên, Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III, năm 2023 tại thị xã Mường Lay diễn ra vào dịp Tết dương lịch đã thu hút đông đảo du khách đón xem, trải nghiệm, hứa hẹn tạo nên một sản phẩm du lịch mới lạ cho thị xã Mường Lay nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung.  


Phi công cất cánh ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển tại điểm bay bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay.

Hội tụ nhiều thế mạnh về địa hình đồi núi, gắn với dòng sông Đà thơ mộng, sau nhiều lần khảo sát và đánh giá, thị xã Mường Lay được lựa chọn là nơi diễn ra Giải vô địch các câu lạc bộ dù lượn quốc gia lần thứ III, năm 2023. Càng đặc biệt hơn khi giải đấu được diễn ra song song với chuỗi các hoạt động của Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ VIII năm 2023, trở thành điểm nhấn đặc sắc tại kỳ lễ hội lần này.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Sau nhiều đợt khảo sát, các chuyên gia nhận thấy Điện Biên có rất nhiều nơi có thể tổ chức giải dù lượn, song thị xã Mường Lay là địa điểm lý tưởng hơn cả. Do vậy, tỉnh đã quyết định chọn thị xã Mường Lay là nơi để tổ chức giải, đồng thời lồng ghép với Lễ hội Đua thuyền đuôi én nhằm tạo điểm nhấn kích cầu du lịch cho địa phương.

Với điểm xuất phát được đặt tại bản Hô Huổi Luông ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển; điểm hạ cánh tại bản Mo, xã Lay Nưa, các phi công thuộc 9 câu lạc bộ dù lượn trên toàn quốc đã thực hiện phần thi bay trình diễn và hạ cánh chính xác. Từ điểm xuất phát, người chơi dù lượn sẽ được bay giữa trời mây, thỏa sức ngắm nhìn núi non trùng điệp, dòng sông Đà thơ mộng và những nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.

Phi công Trần Quốc Ân, thành viên Hội dù lượn thành phố Hà Nội, chia sẻ: Mình đã trải nghiệm rất nhiều điểm bay trên cả nước cũng như thế giới. Đây là lần đầu tiên mình đến với Điện Biên. Mình thấy Điện Biên có tiềm năng, núi đồi nhiều, các điều kiện mây mưa có tính quy luật, mùa nào cũng sẽ có những bài bay phù hợp. Do vậy, tham gia giải dù lượn lần này, mình rất hào hứng và phấn khích. Kết quả chỉ là một phần bởi được đến phục vụ nhân dân các dân tộc chiêm ngưỡng cánh dù bay trên bầu trời với mình đó là niềm vui hơn cả. Mình cũng hy vọng sau lần này, sẽ còn nhiều dịp khác mình đến với thị xã Mường Lay cũng như khám phá những địa danh khác của tỉnh Điện Biên.

Chiếc dù lượn bay cao trên bầu trời.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức giải, thời tiết trong các ngày diễn ra giải dù lượn khá thuận lợi cho các phi công thực hiện cất và hạ cánh. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để người dân, du khách được tận mắt ngắm nhìn những phi công bay lượn trên bầu trời. Ngoài ra, người dân còn có thể trực tiếp đăng ký tham gia bay dù lượn để trải nghiệm bộ môn thể thao thú vị này.

Anh Khúc Văn Hưng, tổ 3, phường Na Lay, thị xã Mường Lay phấn khởi chia sẻ: Không riêng gì bản thân tôi mà toàn thể bà con ở đây ai cũng rất phấn khởi vì lần đầu tiên được chứng kiến tận mắt môn thể thao mạo hiểm này. Tôi mong rằng sau này, tỉnh sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo như vậy để người dân thưởng thức.

Không chỉ người dân sở tại vui mừng, khi biết thị xã Mường Lay được chọn để tổ chức giải dù lượn quốc gia, hàng nghìn du khách thập phương đã hội tụ về đây để khám phá, trải nghiệm môn thể thao mạo hiểm này. Chỉ trong 3 ngày, từ ngày 31/12/2022 - 2/1/2023, đã có hàng trăm người đăng kí trải nghiệm dù lượn. Anh Đỗ Việt Hùng, du khách đến từ thành phố Điện Biên Phủ phấn khích cho biết: Tôi thật sự rất vui khi được trải nghiệm và bay cao trên bầu trời. Tôi nghĩ, nếu có điều kiện đủ sức khỏe, mọi người nên thử cảm giác này một lần.

Du khách trải nghiệm môn thể thao mạo hiểm.

Dù lượn là một môn thể thao mạo hiểm nhưng được rất nhiều người yêu thích bởi sự khám phá, trải nghiệm và thử thách bản thân, là môn thể thao biến giấc mơ bay lượn trên bầu trời của con người thành hiện thực. Việc đăng cai tổ chức thành công giải thi đấu môn thể thao độc đáo này tại tỉnh Điện Biên được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của địa phương, hình thành định hướng phù hợp trong xu hướng phát triển của du lịch hiện đại.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III cho biết: Với điều kiện địa hình, khí hậu riêng biệt, Điện Biên rất phù hợp cho các phi công bay cao, bay xa. Đây cũng là cơ hội để xây dựng Điện Biên thành điểm bay dù lượn quốc gia, từng bước thu hút ngày càng nhiều phi công Việt Nam và quốc tế đến tham gia thường xuyên các hoạt động dù lượn trên địa bàn tỉnh; quảng bá hình ảnh mảnh đất, văn hóa, con người Điện Biên tới bạn bè và du khách, góp phần phát triển du lịch.

Giải vô địch các Câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III, năm 2023 quy tụ 54 phi công đến từ 9 câu lạc bộ dù lượn trên toàn quốc, đây là cơ hội để các phi công dù lượn được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của bộ môn Dù lượn ở Việt Nam. Thông qua việc đăng cai tổ chức giải lần này, là dịp để Điện Biên đẩy mạnh hơn nữa quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, nhất là những giá trị văn hóa đặc trưng, các sản phẩm du lịch độc đáo của Nhân dân các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh đến bạn bè và du khách.

Bài, ảnh: Quang Long

Nguồn: Báo Điện Biên Phủ - baodienbienphu.info.vn - Đăng ngày 03/01/2023

Cùng chuyên mục