Non nước Việt Nam

Đồng bào Khmer Sóc Trăng vui đón Lễ Sene Đôn Ta nhưng không quên phòng, chống dịch Covid-19

Cập nhật: 16/09/2020 08:02:12
Số lần đọc: 847
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, đồng bào Khmer khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Sóc Trăng nói riêng vui đón mùa lễ Sene Đôn Ta năm 2020 nhưng không quên các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Buổi tụng kinh cầu nguyện tại chùa Chrôi Tưm Chắs (TP. Sóc Trăng) nhân mùa lễ Ph’chum-banh (Sene Đôn Ta)

Lễ Sene Đôn Ta của đồng bào Khmer năm nay sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 18/9. Ghi nhận thực tế ở nhiều điểm chùa Nam tông Khmer tại các địa phương trong tỉnh cho thấy, công tác tổ chức chuẩn bị cho mùa lễ tinh gọn, với nhiều giải pháp chủ động phòng, chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Vào buổi tối, chúng tôi có mặt tại chùa Bai Chhau (Bãi Xàu), thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên), không khí nơi đây diễn ra các nghi thức Ph’chum-banh, hay Kanh-banh (15 ngày) cũng yên tĩnh. Lượng phật tử mỗi đêm của mỗi wên (tổ) đến chùa cúng dường chư tăng tại chùa cũng không đông đúc như mấy năm trước. Bên cạnh đó, để chung tay phòng, chống dịch Covid-19 nhà chùa đặt nước rửa tay sát khuẩn trước khi người dân hoặc bà con phật tử bước vào chùa.

Tiếp và trò chuyện với chúng tôi, Đại đức Trần Sà Phên - Trụ trì chùa Bai Chhau cho biết: “Để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, chùa cũng đã thông báo, tuyên truyền, vận động bà con phật tử tổ chức đón Lễ Sene Đôn Ta cổ truyền với quy mô nhỏ, gọn, nhưng cũng đầy đủ ý nghĩa và mang đậm tính nhân văn. Trong mùa Ph’chum, nhà chùa cũng bố trí nước rửa tay sát khuẩn cho bà con đến chùa cúng dường, nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe cho bà con phật tử và sư sãi trong chùa”.

Là một trong những thành viên trong Ban Quản trị chùa Bai Chhau và góp mặt mỗi đêm, chú Thạch Phách chia sẻ: “Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên trước khi vào chùa sẽ đảm bảo sức khỏe cho bản thân và phòng ngừa dịch bệnh cho cộng đồng”.

 Còn tại chùa Chrôi Tưm Chắs, Phường 10 (TP. Sóc Trăng) trong những ngày diễn ra mùa Ph’chum-banh hay Lễ Sene Đôn Ta, các nghi thức lễ cũng thực hiện theo phong tục, tập quán của Phật giáo Nam tông Khmer. Để góp phần cho đồng bào Khmer đón mùa lễ Sene Đôn Ta với tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, nhà chùa cũng chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn khi bà con đến chùa. Thượng tọa Lý Đen - Trụ trì chùa bày tỏ: “Do mùa lễ năm nay diễn ra vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trong nước và thế giới nên nhà chùa cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con phật tử tích cực vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế, nhằm góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh nơi cộng đồng dân cư”.

Sene Đôn Ta là lễ truyền thống lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer. Đây là một trong những lễ nghi định kỳ quan trọng nhằm tưởng nhớ công ơn cha mẹ, ông bà, họ hàng thân tộc, cầu phước và tri ân tổ tiên... Với thông điệp “Chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh”, hòa thượng Tăng Nô - Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu: “Trụ trì và ban quản trị các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tuyên truyền, thực hiện tốt một số nội dung như: không cho phép người dân kinh doanh, buôn bán tại chùa, không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí; việc dâng cơm cho các vị sư phù hợp với phong tục tập quán và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer tổ chức các hoạt động mừng Lễ Sene Đôn Ta đúng phong tục, tập quán, tổ chức gọn nhẹ, an toàn và tiết kiệm. Khuyến cáo đồng bào khi đi lễ chùa hoặc tham gia các hoạt động, các sự kiện đông người tham dự phải đeo khẩu trang theo quy định; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn”.

Nguồn: Báo Sóc Trăng

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT