Hoạt động của ngành

Đồng Nai: “Kích hoạt” du lịch nội tỉnh

Cập nhật: 25/03/2022 10:46:43
Số lần đọc: 818
Cùng với các địa phương trong cả nước, ngành du lịch Đồng Nai đang có những động thái tích cực để khôi phục, tái khởi động các hoạt động du lịch thích ứng tình hình mới.


Du lịch trải nghiệm làng quê tại xã Phú Điền (H.Tân Phú) đang thu hút khách du lịch trong thời gian gần đây. Ảnh: Thủy Mộc

Theo đó, các khu, điểm đến và doanh nghiệp (DN) lữ hành trong và ngoài tỉnh đã và đang xây dựng các chương trình, tour tuyến mới, nhằm “kích hoạt” du lịch nội tỉnh. Các hoạt động đẩy mạnh quảng bá, tạo thương hiệu du lịch theo thế mạnh từng địa phương được rà soát, triển khai kịp thời.

* Nâng chất lượng sản phẩm du lịch địa phương

Ghi nhận tại một số điểm đến cũng như các sản phẩm du lịch từ các đơn vị lữ hành, trên cơ sở đã hình thành từ trước như: các tuyến tham quan, trải nghiệm khám phá du lịch rừng, hồ, thác, đơn vị khai thác đã tạo thêm những điểm nhấn để sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó, một số DN năng động kết nối những tour, tuyến mới để thu hút khách.

Là một trong những DN du lịch, lữ hành trẻ của Đồng Nai, với sự năng động và nhiệt huyết với du lịch, Công ty TNHH Du lịch Trị An Adventure (Trị An Adventure, H.Trảng Bom) đã tranh thủ thời gian du lịch phải “đóng cửa” phòng, chống dịch bệnh để tìm hiểu, khai thác tuyến du lịch mới và nâng cấp những sản phẩm du lịch cũ chờ ngày mở cửa. Do đó, ngay khi Chính phủ có chủ trương tái khởi động du lịch trong điều kiện thích ứng tình hình mới, an toàn, Trị An Adventure đã cho ra những sản phẩm hấp dẫn, đáp ứng đúng nhu cầu du khách.

Anh Thân Văn Linh, Giám đốc Trị An Adventure cho biết, hiện công ty đang khai thác các tuyến du lịch nội tỉnh khá thành công như: tour trải nghiệm du lịch, khám phá cảnh sắc làng quê tại Phú Điền (H.Tân Phú); tour trải nghiệm, khám phá rừng, hồ và chèo thuyền sup tại khu vực hồ Trị An, Vườn quốc gia Cát Tiên…

Theo anh Linh, hầu hết các khách tham gia du lịch theo mô hình nhóm gia đình, nhóm bạn riêng và rất hài lòng với các sản phẩm mới. Anh Linh chia sẻ: “Khách tìm đến các tour của Trị An Adventure chủ yếu qua kênh người quen giới thiệu. Đặc biệt, những bậc phụ huynh có con phản hồi tích cực khi cho con trải nghiệm cuộc sống nơi làng quê, biết đến những công việc như: bắt cá, hái rau, tắm sông, suối… Chúng tôi đang tiếp tục nâng cấp, khai thác tuyến du lịch này theo hướng chuyên nghiệp hơn với những trải nghiệm mới như leo núi, đu dây. Để công việc hoàn thành, chúng tôi đã kết nối với DN chuyên nghiệp về các trải nghiệm, trò mạo hiểm để được hướng dẫn, hỗ trợ với mong muốn khi sản phẩm đưa vào khai thác bảo đảm sự an toàn, hứng thú cho du khách”.

Cũng là DN nội tỉnh hoạt động lâu năm, Công ty TNHH Du lịch Thái Loan (TP.Biên Hòa) đã khảo sát các tour, tuyến du lịch cho đối tượng học sinh qua các hoạt động về nguồn, khám phá thiên nhiên rừng, hồ, du lịch sinh thái vườn… để kích cầu du lịch nội tỉnh trong thời gian tới.

* Đáp ứng nhu cầu thị trường

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Trung tâm Sinh thái văn hóa lịch sử Chiến khu Đ (Trung tâm Sinh thái, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai) cho biết, với lợi thế về du lịch sinh thái rừng, hồ, Khu Bảo tồn đang xây dựng hai sản phẩm du lịch trải nghiệm thiên nhiên và tour đạp xe rừng Chiến khu Đ.

Theo ông Hà, Khu Bảo tồn hiện đang quản lý hồ Trị An có diện tích trên 32,4 ngàn ha, được bao bọc bởi Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nguồn nước trong xanh như ngọc, được điểm tô bởi 72 hòn đảo lớn nhỏ. Do đó, khi triển khai tour trải nghiệm bằng du thuyền trên hồ, khách du lịch có thể ngắm nhìn những cánh rừng trải dài đến bất tận, những cánh cò bay từng đàn cùng những hoạt động mưu sinh của bà con ngư dân lênh đênh trên hồ nước đại ngàn.

Ngoài ra, hồ Trị An còn nằm trong Khu Bảo tồn, đây là một trong những khu rừng mưa cuối cùng bảo vệ thành công các loài động vật quý hiếm như: voi, bò tót, gấu chó... Khu rừng có thảm động - thực vật phong phú và đa dạng nên đã được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới.

Cùng với sự phong phú về thiên nhiên, Khu Bảo tồn còn mang ý nghĩa chính trị, cách mạng bởi nơi đây còn là cái nôi truyền thống cách mạng với hai khu di tích lịch sử cấp quốc gia là Chiến khu Đ và Trung ương Cục miền Nam nằm sâu trong rừng Mã Đà, đã từng nuôi nấng, che giấu những nhà lãnh đạo cách mạng, những anh bộ đội Cụ Hồ trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc. Nhận định về tiềm năng phát triển du lịch trong tương lai, ông Hà cho biết, Khu Bảo tồn lâu nay vốn đã khá nổi tiếng với bạn bè du lịch quốc tế. Tuy nhiên, sự phát triển ấy vẫn chưa xứng với tiềm năng sẵn có của Khu Bảo tồn.

“Chính nét đặc sắc về địa hình và cảnh quan về rừng, sông, hồ, văn hóa, lịch sử đã tạo nên vẻ đẹp độc nhất vô nhị về thiên nhiên hoang dã. Hồ Trị An chắc chắn sẽ là điểm đến thú vị dành cho du khách đến học tập, nghiên cứu, trải nghiệm và khám phá về hệ sinh thái rừng nhiệt đới một cách thiết thực nhất. Hiện chúng tôi đang kết hợp với DN du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức tour trải nghiệm, tham quan và giáo dục môi trường cho học sinh. Tôi hy vọng rằng, với sự quan tâm đầu tư phát triển du lịch, thời gian tới, Khu Bảo tồn sẽ trở thành điểm du lịch, học tập hấp dẫn du khách” - ông Hà chia sẻ.

Cũng là điểm du lịch được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho du lịch Đồng Nai, thành phố du lịch Sơn Tiên, tọa lạc tại quốc lộ 51 (P.An Hòa, TP.Biên Hòa) do Tập đoàn Suối Tiên làm chủ đầu tư, hội đủ các yếu tố thiên thời - địa lợi - nhân hòa, để trở thành một trong những khu du lịch - đô thị đặc sắc, hiện đại bậc nhất, mang tầm cỡ quốc tế, dự kiến sẽ khai trương vào dịp ngày 30-4-2022. Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở VH-TTDL cho biết, thành phố du lịch Sơn Tiên khi vào hoạt động sẽ là một trong những điểm đến thu hút lượng khách du lịch lớn đến Đồng Nai, tạo cú hích mạnh mẽ, tác động vào sự phát triển chung của du lịch trong tỉnh.

Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, triển vọng về quá trình mở cửa du lịch quốc tế của Việt Nam bước đầu đã có những thông tin tích cực khi lượng khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam từ đầu năm 2022 đang tăng mạnh.

Theo dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights (Theo dõi xu hướng du lịch) cho thấy, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ đầu tháng 12-2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12-2021 đến đầu tháng 1-2022 (lượt tìm kiếm thời điểm tháng 1-2022 tăng 222% so với tháng trước và tăng 248% so với cùng kỳ năm 2021). Đặc biệt, từ đầu tháng 1-2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21-1 tăng 425%, thời điểm ngày 3-2 tăng 374% so với cùng kỳ năm 2021.

Thủy Mộc

Nguồn: Báo Đồng Nai

Cùng chuyên mục