Non nước Việt Nam

Đ’ray Sap – Điểm du lịch kỳ thú của Đắk Nông

Cập nhật: 12/03/2020 09:39:45
Số lần đọc: 843
Trên thế giới có lẽ không mấy nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những dòng sông, suối và những ngọn thác với vẻ đẹp kỳ vĩ như ở vùng đất Tây Nguyên. Đắk Nông, vùng đất được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai của cao nguyên là khu vực đầu nguồn của nhiều sông suối, vì thế nơi đây có nhiều thác nước đẹp như thác Trinh Nữ, Diệu Thanh, Ba Tầng… và đặc biệt là Đ’ray Sap.

Trên dòng sông Sêrêpok thơ mộng có không biết bao nhiêu là câu chuyện tình. Huyền thoại về thác Đ’ray Sap được các già làng kể lại rằng cô gái H’mi xinh đẹp và người yêu vẫn cùng nhau đi làm rẫy. Một hôm, vào lúc họ ngồi nghỉ trên một tảng đá bỗng thấy một con quái vật đầu to như quả núi, mắt lớn tựa nồi đồng, râu dài, răng nhọn, toàn thân có vẩy trắng lấp lánh như bạc đang bay lượn trên trời. Bất thần nó sà xuống và cắm vòi xuống đất. Thế là một cột nước khổng lồ từ mặt đất phun lên, kéo theo luôn cả cô gái đang sợ hãi khiếp đảm, còn chàng trai thì bị bắn dạt lên bờ, đau đớn và bất lực nhìn người yêu tan biến vào lớp sương mù. Từ đó, chàng trai biến thành một cây lớn, gốc cắm sâu vào ghềnh đá, thân mang hình dáng một con người đau khổ đang đưa tay than khóc.

Đ’ray Sap thuộc xã Đak Sor, nằm về ở phía Bắc huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Thác Đ’ray Sap còn hoang sơ, nhưng lại là một trong những thác đẹp trên sông Sêrêpok. Thác Đ’ray Sap cao 20m, rộng 100m tạo thành một bức thành nước khổng lồ chặn ngang dòng Sêrêpok. Quanh năm, thác Đ’ray Sap bắn ra những tia bọt nước trắng xóa nhìn xa như làn khói. Đứng cạnh thác, ta sẽ có cảm giác như được tắm bằng những bụi nước mát lạnh. Theo tiếng Ê Đê, thác Đ’ray Sap có nghĩa là thác khói bởi dòng nước từ trên cao đổ xuống tạo thành những bụi nước bay như màn khói. Quanh năm, cả vùng quanh thác vang vọng tiếng nước đổ và ngập chìm trong khói nước. Thác Đ’ray Sap là sự kết hợp giữa hai dòng sông Krông Knô và Krông Ana mà người Ê Đê gọi là sông Chồng, sông Vợ gặp nhau mà thành. Tình yêu của họ mạnh mẽ như dòng thác, đẹp như sắc cầu vồng ẩn hiện trong làn sương khói nước.

Từ năm 1993, thác Đ’ray Sap đã được công nhận là thắng cảnh quốc gia. Du khách có thể ghé thăm thác Đray Sap vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Thời điểm đẹp nhất là vào cuối tháng 12 và khoảng tháng 2 đến tháng 3 hằng năm. Nếu vào tháng 12, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những con đường đất đỏ ngập tràn hoa dã quỳ nở rộ, sắc vàng của hoa, sắc đỏ của đất, sắc xanh của thiên nhiên cây cỏ khiến Tây Nguyên trở nên xinh đẹp hơn bao giờ hết. Nếu ghé thăm vào tháng 2 đến tháng 3, du khách dường như lạc vào một màu trắng xóa phủ kín cả đất trời Tây Nguyên của hoa cà phê. Những cánh hoa rơi nhẹ trong gió và soi bóng xuống làn nước thác trong vắt, chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt./.

Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT