Hoạt động của ngành

Du lịch Bắc Giang: Khai thác tiềm năng, phát triển bền vững

Cập nhật: 10/08/2020 12:33:41
Số lần đọc: 701
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang Trần Minh Hà, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang quan tâm huy động các nguồn lực, tập trung thực hiện tốt các giải pháp khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển bền vững ngành Du lịch của địa phương, chủ động ứng phó với dịch COVID-19.  


Du khách tham quan, chụp ảnh tại vườn vải thiều xã Nam Dương, Lục Ngạn, Bắc Giang. (Ảnh: TTXVN)

Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp trong cả nước cũng như tại Bắc Giang. Đến ngày 9/8, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận 6 người trong gia đình ở xã Yên Định, huyện Sơn Động mắc COVID-19.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang đã có công văn yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, các huyện, thành phố, Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai cấp bách một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Tỉnh tạm dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người trên địa bàn như lễ hội, cuộc thi, hội diễn, hội thảo, liên hoan, hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, trưng bày, triển lãm và các giải thể thao từ ngày 6/8/2020 đến khi có thông báo mới.

Riêng huyện Sơn Động thực hiện thêm việc tạm dừng toàn bộ các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn huyện. Hiệp hội Du lịch tỉnh chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở kinh doanh lữ hành du lịch, cơ sở lưu trú du lịch hướng dẫn khách du lịch thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, cài đặt và chạy ứng dụng Bluezone…

Trường hợp phát hiện du khách có dấu hiệu nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…), các cơ sở phải thông tin kịp thời đến cơ sở y tế tại địa phương để phối hợp, xử lý, hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Thời gian tới, tỉnh Bắc Giang nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; xác định du lịch phải gắn với quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu về du lịch Bắc Giang.

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư,đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển du lịch đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh chấp thuận, phê duyệt; tiếp tục tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh mời gọi, thu hút đầu tư các dự án phát triển du lịch trong giai đoạn 2021-2025.

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch các huyện, thành phố thực hiện tốt quản lý nhà nước về du lịch; chủ động kiểm tra tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch.

Ban nghiên cứu, tham mưu ban hành cơ chế, chính sách mới, có hiệu quả hơn nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch; đặc biệt là hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành.

Bên cạnh đó, Sở đẩy nhanh tiến độ, chất lượng công nhận các khu, điểm du lịch; phấn đấu năm 2020 công nhận đạt 20 khu, điểm du lịch và ban hành quy chế hoạt động đối với các khu, điểm du lịch.

Tỉnh Bắc Giang tập trung tạo chuyển biến rõ nét về loại hình du lịch cộng đồng và hình thành điểm đến du lịch cộng đồng; đổi mới mạnh mẽ, áp dụng công nghệ số, hạ tầng thông tin trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Cũng theo ông Trần Minh Hà, tỉnh Bắc Giang sẽ ban hành các cơ chế, chính sách, biện pháp phù hợp tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư vào những khu, điểm du lịch có tiềm năng để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch; có cơ chế để mời gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu và tiềm lực mạnh.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch được quan tâm, đầu tư đủ mạnh để liên kết với các tỉnh, thành phố tạo động lực cho du lịch Bắc Giang phát triển.

Tỉnh nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; sớm quy hoạch các khu, điểm du lịch tiềm năng để quản lý và thu hút đầu tư; đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ để thuận lợi kết nối các khu, điểm du lịch trong tỉnh với nhau và với các tỉnh lân cận...

Từ năm 2016 đến nay, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Bắc Giang ước đạt khoảng 7,7 triệu lượt khách; doanh thu du lịch ước đạt khoảng trên 4.000 tỷ đồng.

Tỉnh Bắc Giang đã hình thành và đang từng bước phát triển khá hiệu quả 3 sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng, lợi thế của địa phương là văn hóa-tâm linh; lịch sử-văn hóa; sinh thái-nghỉ dưỡng.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 6 dự án phát triển du lịch trọng điểm trên địa bàn với tổng mức đầu tư trên 2.545 tỷ đồng.

Đến nay, tỉnh đã hoàn thành giai đoạn 1 Khu Du lịch tâm linh-sinh thái Tây Yên Tử; công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế (giai đoạn 1); Khu Di tích lịch sử lưu niệm Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân (Khu 12); Thiền viện Trúc lâm Phượng Hoàng; Nhà lưu giữ, giới thiệu Mộc bản Chùa Vĩnh Nghiêm...

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC khảo sát, lập quy hoạch, lập dự án đầu tư “Quần thể du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái thể thao và vui chơi giải trí FLC Bắc Giang” tại khu vực hồ Khuôn Thần (huyện Lục Ngạn).

Tỉnh đã bố trí nguồn vốn ngân sách cho các dự án phát triển hạ tầng du lịch trọng điểm trên địa bàn như dự án hạ tầng khu du lịch sinh thái Suối Mỡ với tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng; dự án đường và hạ tầng bên ngoài chùa Bổ Đà (huyện Việt Yên) với tổng mức đầu tư trên 55 tỷ đồng; dự án xây dựng đền thờ Danh nhân văn hóa, Tiến sỹ Thân Nhân Trung (huyện Việt Yên) với tổng mức đầu tư 33 tỷ đồng...

Vốn đầu tư thực hiện của các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang từ năm 2016 đến nay đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, cao gấp 6,4 lần so với giai đoạn 2010-2015.

Hiện nay, Dự án sân golf, dịch vụ Yên Dũng (huyện Yên Dũng) đã hoàn thành giai đoạn 1 và đi vào hoạt động có hiệu quả, đón lượng lớn khách du lịch cao cấp đến tỉnh./.

 

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục