Tin tức - Sự kiện

Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Cập nhật: 26/09/2019 13:38:54
Số lần đọc: 941
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), khách du lịch trên toàn cầu có xu hướng ngày càng ưa chuộng các loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp…


Ảnh minh họa. (Nguồn: Alba Wellness Resort)

Tổ chức Du lịch Thế giới nhận định đến năm 2030, khách du lịch đi du lịch với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách; mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.

Thạc sỹ Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho biết trong giai đoạn tới, du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe được dự báo sẽ tăng cao.

Theo Viện Sức khỏe toàn cầu, du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe sẽ tăng gấp đôi so với du lịch truyền thống và đạt hơn 900 tỷ USD vào năm 2022, tăng hơn 300 tỷ USD so với năm 2017.

Nếu duy trì tốt, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5% như hiện tại thì đến năm 2020, mô hình du lịch sức khỏe sẽ đóng góp 18% tỷ trọng du lịch toàn cầu. Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần chú trọng xu hướng du lịch sức khỏe để có sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch), du lịch sức khỏe (Wellness Tourism) kết hợp với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và cân bằng cảm xúc trong tâm hồn là mô hình du lịch còn mới mẻ ở Việt Nam. Mô hình này đã và đang phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng toàn cầu trong thời gian tới bởi nó đem lại những lợi ích tuyệt vời cho du khách.

Một số quốc gia đi đầu về mô hình du lịch sức khỏe là Nhật Bản với hình thức tắm onsen tạo nên thương hiệu du lịch nghỉ dưỡng của xứ sở Phù Tang; tắm đá muối tại Hàn Quốc, các tour du lịch kết hợp thiền định và yoga tại Ấn Độ...

Việt Nam có nguồn tài nguyên dồi dào để xây dựng các mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe, nhất là điều kiện khí hậu, địa hình thuận lợi để đầu tư các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại.

Những vùng có khí hậu ôn đới như khu vực đồi núi và cao nguyên ở Tây Bắc, Tây Nguyên, nhiệt độ trung bình trong năm phù hợp cho việc nghỉ dưỡng; bờ biển trải dài tạo nên những khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển phù hợp với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Hiện ở Việt Nam cũng đã có một số cơ sở chuyên biệt các sản phẩm du lịch sức khỏe, như Alba Wellness Valley tại Thừa Thiên-Huế dựa trên nguồn khoáng nóng tự nhiên Alba dưới chân dãy Trường Sơn, cách cố đô Huế chừng 30km về phía Bắc; khu nghỉ dưỡng khoáng nóng 5 sao Wyndham Thanh Thủy (Phú Thọ) kết hợp căn hộ khách sạn nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe…

Ngoài ra ở các cơ sở lưu trú cao cấp đều có các dịch vụ spa, thư giãn, tắm khoáng... đáp ứng nhu cầu du khách.

Tuy vậy, về tổng thể, việc đầu tư cho du lịch sức khỏe ở Việt Nam còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được yêu cầu và đạt chuẩn quốc tế; hợp tác giữa địa phương, cơ quan y tế, cơ sở kinh doanh du lịch và các hãng lữ hành còn thiếu đồng bộ. Công tác truyền thông quảng bá cho du lịch chăm sóc sức khỏe chưa được đẩy mạnh...

Ngoài ra, Việt Nam cũng chưa tận dụng được lợi thế về y học cổ truyền như khám, chữa bệnh bằng châm cứu, luyện khí công, phát huy tiềm năng từ các khu du lịch suối nước khoáng nóng, các vùng cao nguyên có khí hậu đặc biệt để hình thành các sản phẩm du lịch, điều hòa sức khỏe, đáp ứng nhu cầu du khách quốc tế./.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT