Hoạt động của ngành

Du lịch Quảng Ninh bứt phá

Cập nhật: 19/10/2022 09:41:57
Số lần đọc: 706
9 tháng qua, Quảng Ninh đón hơn 9,2 triệu lượt khách du lịch, đứng thứ 2 cả nước. Đây là tín hiệu phục hồi du lịch đáng mừng sau đại dịch và là yếu tố quyết định tới tăng trưởng kinh tế của địa phương từ đầu năm cho đến nay.


Những vị khách châu Âu đầu tiên trên chuyến tàu biển đã trở lại Việt Nam sau hơn 2 năm dịch bệnh. Hơn 200 du khách và thuyền viên có 10 ngày vi vu trên du thuyền cao cấp đi dọc các cảng biển, những địa danh du lịch nổi tiếng Việt Nam đã mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Bà Schener Marie du khách Pháp nói: "Tôi đã đi một hành trình rất dài để đến Việt Nam và ở tuổi 91 tôi vẫn muốn đi để ngắm nhìn đất nước, nơi các bạn đang sống. Nó thật đẹp và diệu kỳ."

Sự trở lại của chuyến tàu biển quốc tế là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi du lịch của Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Sự trở lại của chuyến tàu biển đưa khách quốc tế đến Việt Nam là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi du lịch và mở đầu cho mùa du lịch tàu biển nhất là ở một địa phương có thế mạnh du lịch như Quảng Ninh. Đặc biệt, vịnh Hạ Long nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, nhất là lại gần với Trung Quốc, nơi có cảng biển trung chuyển của nhiều hãng tàu quốc tế.

Ông Ludovic Provost, Thuyền trưởng tàu Le Laperouse cho rằng sự trở lại của các chuyến tàu biển cũng là kỳ vọng của nhiều quốc gia không riêng gì Việt Nam: "Dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt nhưng chúng ta đang phục hồi và gần như trở lại trạng thái bình thường trước đây. Tôi đã đi qua nhiều nước trên thế giới và là chuyến tàu biển đầu tiên đến Việt Nam cho chúng tôi cảm giác như được trở lại bình thường nhấn mạnh việc các thủ tục hàng hải ở nhiều quốc gia đã thông thoáng hơn. Số lượng du khách đang tăng lên và một khởi đầu mới đang đến. Tôi đặt mục tiêu phải đến khu vực Nam Á và đặc biệt trong đó có Việt Nam."

Ban đầu, Quảng Ninh đặt kỳ vọng đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch trong đó 1,5 triệu lượt khách quốc tế. Đến thời điểm này, Quảng Ninh đón hơn 9,2 triệu lượt khách chủ yếu là khách nội địa, tăng gấp 3,55 lần so với cùng kỳ năm ngoái và là địa phương đứng thứ 2 cả nước về thu hút khách du lịch.

Với nhiều hoạt động kích cầu du lịch tập trung nhiều nhất vào mùa hè, Quảng Ninh đã đón hơn 9 triệu lượt khách du lịch từ đầu năm đến nay.

Tăng trưởng về du lịch kéo theo các ngành nghề khác cũng đạt nhiều tín hiệu khả quan. 9 tháng, Quảng Ninh có tăng trưởng dương với 2 con số, thu ngân sách tăng 21% so với cùng kỳ năm 2021. Những con số này đã khẳng định những quyết sách đúng đắn, đúng thời điểm của Quảng Ninh nhất là việc dồn sức để phục hồi mạnh mẽ, vững chắc ngành du lịch.

Cuối năm, Quảng Ninh là điểm đến tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia và đặc biệt là Đại hội đồng EATOF lần thứ 17 sẽ tổ chức tại các thành phố lớn như Hạ Long Cẩm Phả, Uông Bí...

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hồng chi nhánh Quảng Ninh cho biết bên cạnh việc quảng bá hình ảnh du lịch, Quảng Ninh cần chú trọng đào tạo đội ngũ lao động ngành dịch vụ có chất lượng cao để đón đầu làn sóng du lịch tàu biển: "Muốn phát triển Quảng Ninh phải quan tâm đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Anh, Pháp, Nhật. Hiện nay chúng tôi phải đưa từ Hà Nội xuống rồi đầu bếp và các dịch vụ khác. Đầu tư phát triển thêm tàu tham quan vịnh vì khi tàu biển vào có tàu bé nhưng cũng có tàu có đến 4 đến 5 nghìn khách cùng với lượng khách du lịch thường xuyên khác thì không đủ để phục vụ du khách và nhất là đội xe vận chuyển khách chất lượng cao với số ghế lớn từ 15 đến 45 chỗ là chưa đáp ứng được."

Trước những tăng trưởng mạnh mẽ, cũng những phục hồi tích cực, nổi bật, Quảng Ninh đã điều chỉnh tăng phấn đấu đón 11 triệu lượt khách trong năm nay so với kế hoạch ban đầu. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh khẳng định việc điều chỉnh hoàn toàn có cơ sở khi nguồn khách còn nhiều dư địa tích cực dù đang ở mùa du lịch thấp điểm: " Ngoài khách nội địa thì bắt đầu từ tháng 10 các khách du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ đang có tín hiệu rất tốt. Chúng tôi đang đẩy mạnh chiến dịch thu hút khách mùa thu đông. Ngoài Hạ Long còn có các thị trường Đông Triều, Uông Bí, Bình Liêu, Móng Cái đang tiến triển rất tốt. Tôi nghĩ rằng, mốc 11 triệu thì đã đạt hơn 9 triệu, còn hơn 1 triệu 8 khách nữa  thì trong 3 tháng cuối năm - Đó không phải là con số khó với du lịch Quảng Ninh."

Phục hồi du lịch kéo theo sự ổn định và tăng trưởng của nhiều ngành nghề khác, giúp kinh tế Quảng Ninh tăng trưởng dương từ đầu năm cho đến nay.

3 tháng cuối năm, Quảng Ninh dự kiến có nhiều hoạt động kinh tế, xã hội có quy mô quốc tế và quốc gia như Đại hội đồng EATOF lần thứ 17, lễ khai mạc và bế mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Chương trình Carnaval mùa đông... Đây sẽ là cơ hội để Quảng Ninh tăng cường kết nối với các tỉnh, thành phố của cả nước và quốc tế, đẩy mạnh quảng bá, truyền thông về du lịch, đạt số khách đã điều chỉnh và cùng phục hồi trong thời kỳ mới./.

Vũ Miền

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 18/10/2022

Cùng chuyên mục