Tin tức - Sự kiện

Du lịch thông minh: Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch - dịch vụ thời kì hậu Covid-19

Cập nhật: 21/05/2020 13:40:38
Số lần đọc: 1149
(TITC) - Sáng ngày 21/5/2020, Songhan Incubator đã phối hợp cùng Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng và Công ty Truyền thông Quốc tế PR Newswire tổ chức hội thảo “Du lịch thông minh Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch – dịch vụ thời kì hậu Covid – 19”.

Quang cảnh hội thảo
Trong những tháng đầu năm 2020, dịch Covid – 19 bùng phát và đã tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp nước ta đã tích cực chung tay, nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, đại dịch Covid - 19 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch - dịch vụ. Điều này đặt ra thách thức lớn buộc các doanh nghiệp du lịch phải có những giải pháp để thích nghi và hồi phục trở lại.
 
Riêng với Đà Nẵng – thành phố đang trong quá trình nỗ lực phát triển để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng đã chịu những tổn thất nặng nề. Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong quý 1-2020, tổng thiệt hại (trực tiếp) của ngành du lịch thành phố khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Lũy kế quý 2-2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng. Ước lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, tổng khách tham quan du lịch Đà Nẵng đạt xấp xỉ 1 triệu lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 575.000 lượt, giảm 50% so với cùng kỳ 2019, khách nội địa ước đạt 493.000 lượt, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch giảm 51% so với cùng kỳ lũy kế 4 tháng 2019.
 
Trước thực trạng đó, Hội thảo “Du lịch thông minh Công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch - dịch vụ thời kì hậu Covid – 19” được tổ chức như một điểm gặp gỡ giữa các cơ quan, Ban ngành, Hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài thành phố Đà Nẵng để chia sẻ, tìm ra những giải pháp công nghệ phù hợp nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, phục hồi ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung.
 
Theo ông Nguyễn Đắc Huân – Phó phòng Truyền thông, Trung tâm xúc tiến Du lịch Đà Nẵng: “Du lịch thông minh” đã được đặt nền tảng tại Đà Nẵng khi thành phố triển khai hạ tầng wifi miễn phí, cho phép thiết bị di động của người dùng kết nối Internet mọi lúc mọi nơi. Tiềm năng của hạ tầng wifi đó là giúp người dùng Internet tiếp cận hệ sinh thái thông tin về du lịch dịch vụ; đồng thời chính quyền cũng có thể khai thác “dữ liệu lớn” từ các điểm truy cập trong thành phố để phân tích, hoạch định du lịch.

Tại hội thảo, các bài tham luận thực trạng chung ngành du lịch –dịch và những thách thức, cơ hội đối với doanh nghiệp; Những định hướng phát triển và mô hình kinh doanh mới; Quảng bá du lịch trong kỷ nguyên số. Qua đó giới thiệu các giải pháp công nghệ của các tập đoàn, doanh nghiệp uy tín.
 

Ông Lý Đình Quân - Tổng giám đốc Songhan Incubator phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, ông Lý Đình Quân - Tổng giám đốc Songhan Incubator đã chia sẻ: Thế giới đã thay đổi rất nhiều thông qua cuộc cách mạng 4.0 và toàn cầu trở nên kết nối, chúng ta không thể nhìn thế giới theo cách cũ mà phải nhìn theo cách mới hoàn toàn đó là thế giới số và thế giới vật lý sẽ kết nối với nhau. Du lịch thông minh sẽ là cầu nối để thực hiện mục tiêu lớn lao hơn rất nhiều. 
 
Du lịch với xu thế chủ động tìm kiếm sản phẩm và tương tác số đã khiến người làm du lịch, doanh nghiệp cung ứng sản phẩm dịch vụ phải thay đổi phương thức giới thiệu, cung ứng sản phẩm. Giờ đây, trước khi quyết định chọn một điểm đến, du khách sẽ tìm kiếm thông tin liên quan đến sự an toàn về dịch bệnh, về môi trường, về thực phẩm. Để đáp những điều này, chỉ có thể là tận dụng tối đa những gì mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
 
Cũng tại hội thảo Songhan Incubator đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Công ty Truyền thông Quốc tế PR Newswire. 
 
Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện 5 doanh nghiệp, dự án gồm: Công ty cổ phần giải pháp kinh doanh Lê Vũ - VuFood, Mô hình booking engine enet leading travel tech solution, ứng dụng phòng thử đồ ảo và gợi ý trang phục dành cho mọi lứa tuổi Smart Fashion, Nền tảng thống nhất quản trị & điều hành doanh nghiệp Base.vn và Nền tảng ứng dụng Triển lãm Du lịch - Dịch vụ trực tuyến Online Fair đã giới thiệu về các giải pháp công nghệ mới để thích ứng với tình hình. Ngoài ra sẽ có thêm hoạt động trưng bày và trải nghiệm sản phẩm.
 
Trung tâm Thông tin du lịch
 
 
 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT