Hoạt động của ngành

Du Xuân giữa bạt ngàn quýt hồng Lai Vung (Đồng Tháp)

Cập nhật: 13/01/2023 09:11:02
Số lần đọc: 672
Những ngày giáp Tết cũng là thời điểm quýt hồng Lai Vung (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) vào mùa chín rộ. Những vườn quýt hồng trĩu quả ngút ngàn nối tiếp nhau làm nên cảnh sắc tuyệt đẹp. Du Xuân Lai Vung mùa quýt hồng là trải nghiệm đáng nhớ với nhiều người.  


Lai Vung từ trăm năm qua đã nổi tiếng với đặc sản quýt hồng. Thời vàng son, Lai Vung có hơn 1.000ha chuyên canh loại cây có múi này. Tuy những năm gần đây, bà con chuyển đổi giống cây trồng nhiều nhưng diện tích trồng quýt hồng vẫn còn trên 200ha, tập trung nhiều ở các xã: Vĩnh Thới, Tân Phước, Tân Thành và Long Hậu. Ước tính tổng sản lượng quýt hồng Lai Vung vụ Tết Quý Mão 2023 đạt khoảng trên 5.000 tấn.

Trước khi thu hoạch, khi quýt đã lên màu vàng hồng, nhiều chủ vườn mở dịch vụ cho khách tham quan, trải nghiệm, làm nên sản phẩm du lịch hấp dẫn. Vé tham quan thường khoảng 50.000 đồng/người, được bao ăn các loại quýt tại bàn.

Vườn quýt hồng Ba Liên ở ấp Long Hưng 1, xã Long Hậu là điểm tham quan quy mô nhất nhì ở Lai Vung, thu hút khoảng 1.500 khách/tuần, cao điểm nhất là vào 2 ngày cuối tuần.

Chị Phạm Thị Đủ, quản lý vườn quýt hồng Ba Liên, cho biết: Năm 2022, vườn quýt hồng Ba Liên tham gia Đề án Bảo tồn nguồn gen cây quýt hồng của tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2020-2024, với tổng vốn thực hiện 73 tỉ đồng.

Vườn quýt hồng Ba Liên có hơn 3ha, trong đó diện tích khai thác phục vụ khách du lịch khoảng 2ha.

Du khách thỏa sức khám phá vườn quýt hồng đẹp lung linh. Anh Phạm Khắc Huy cùng bạn từ TP Hồ Chí Minh tìm về Lai Vung để tham quan vườn quýt hồng. Anh trầm trồ trước cảnh đẹp của vườn và cho rằng “không uổng chuyến đi”.

Những trái quýt hồng căng mọng.

Vườn quýt hồng này được canh tác theo hướng thuận tự nhiên, sử dụng phân hữu cơ và phòng trừ sâu bọ bằng các biện pháp thân thiện môi trường, hạn chế tối đa sử dụng phân thuốc.

Cơ giới hóa trong tưới tiêu, chăm sóc.

Nhà vườn dự kiến phục vụ khách đến 27 tháng Chạp, sau đó sẽ bán quýt cho thương lái phục vụ thị trường Tết. Với giá bán cho thương lái là 55.000 đồng/kg, nhà vườn có thu nhập khá cao với sản lượng dự kiến ước đạt 17 tấn trái. Điểm tham quan cũng có bán lẻ quýt hồng, quýt đường và cam sành phục vụ khách mang về làm quà.

Duy Khôi

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 12/01/2023

Cùng chuyên mục