Hoạt động của ngành

Gia Lai: Tạo điều kiện cho nông dân Chư Đang Ya làm du lịch

Cập nhật: 08/11/2022 08:59:51
Số lần đọc: 525
Nhiều nông dân xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã biết đón đầu xu hướng du lịch lễ hội để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ phục vụ du khách. Sự nhạy bén và tư duy đổi mới trong cách làm đã đi đúng với mục tiêu khuyến khích cộng đồng làm du lịch để tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.   


Những ngày qua, vườn hoa cánh bướm của gia đình ông Thái Văn Nguyện (làng Kó) luôn nườm nượp khách. Nhiều người ấn tượng không chỉ bởi vườn hoa nằm trên địa thế nghiêng dốc của sườn núi lửa, mà còn bởi sự sáng tạo khi ông Nguyện tạo hình đôi nam nữ nắm tay cùng nhảy vũ điệu samba từ hàng ngàn cây hoa cánh bướm. Nhìn từ trên cao, vườn hoa như được điêu khắc vào sườn núi với hình ảnh trung tâm là cặp đôi say đắm trong điệu nhảy đặc trưng của lễ hội khiến du khách háo hức, tò mò.

Chia sẻ về ý tưởng này, ông Nguyện cho biết, lễ hội tổ chức dưới chân núi lửa chưa có nhiều dịch vụ để khách trải nghiệm, chụp ảnh. “Ngay khi có thông tin tổ chức lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya, tôi nghĩ phải tạo ra một sản phẩm thực sự thú vị để du khách vừa tham quan, vừa có những bức ảnh không chỉ đẹp mà còn phải độc, lạ. Vợ chồng tôi quyết định thuê đất để trồng hoa. Tôi muốn vườn hoa ấn tượng, khác lạ so với các vườn hoa khác trong vùng”-ông Nguyện nói.

Vườn hoa cánh bướm trên đường vào nhà rông làng Gri-một điểm để checkin cho du khách khi đến Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya 2022. Ảnh: Minh Châu

Ông Nguyện kể, ban đầu, ông có ý tưởng tạo ra dòng chữ chào mừng lễ hội hoa dã quỳ 2022, bên dưới là vũ điệu samba-điệu nhảy sôi động Mỹ-la tinh trong các lễ hội phương Tây. Nhưng tiếc là vườn hoa trồng trên sườn núi, không thể mang nước lên tưới nên cây chỉ mọc ở phần tạo hình cặp nam nữ. Dẫu vậy, đây cũng là thành công của người nông dân này khi tạo ra một điểm check-in thú vị cho du khách. Ông Nguyện khéo léo tạo ra những khoảng trống làm lối đi, giúp mọi người thuận tiện di chuyển khắp vườn mà không làm ảnh hưởng đến hoa. Với mức giá 20 ngàn đồng/lượt vào ngắm hoa, chụp ảnh, hoạt động này cũng giúp gia đình ông có thêm thu nhập tương đối trong mùa du lịch lễ hội cuối năm.

Đối diện với vườn hoa của ông Nguyện là điểm check-in khá thú vị với không gian truyền thống của gia đình anh Hmưn (làng Kó). Bao quanh những nếp nhà sàn là bạt ngàn những hoa cánh bướm. Anh Hmưn đã đầu tư hàng trăm triệu đồng dựng nên những nếp nhà sàn với ý tưởng làm homestay phục vụ du khách. Nhà được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, hài hòa với cảnh quan. Từ đây, có thể ngắm trọn vẹn 2 miệng núi lửa liền kề. Anh Hmưn cho biết, homestay chưa đi vào hoạt động vì còn gặp một số vướng mắc nên gia đình anh trồng thêm hoa cánh bướm để tạo điểm chụp ảnh cho du khách khi đến với lễ hội hoa dã quỳ.

Nông dân xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) tạo ra các sản phẩm để phục vụ nhu cầu của du khách. Ảnh: N.L.V.Q

Anh Phạm Văn Phong-du khách đến từ Đà Nẵng-chia sẻ: “Tôi làm trong ngành dịch vụ nên hay đi để vừa trải nghiệm, vừa học hỏi. Người nông dân ở Chư Đang Ya có cách làm du lịch rất hay, biết khai thác thế mạnh của mình như trồng cây, trồng hoa, tạo cảnh quan đặc sắc từ vị trí địa lý đặc thù. Những vườn hoa cánh bướm đã tạo thêm điểm nhấn để du khách trải nghiệm, níu chân họ ở lại lâu hơn. Nhưng muốn khách chi trả nhiều hơn, chính quyền địa phương cần khuyến khích người dân tham gia làm du lịch, định hướng để mở rộng các loại hình dịch vụ”.

Để xây dựng cộng đồng làm du lịch, cần bắt đầu từ những con người cụ thể. Người nông dân ở Chư Đang Ya đang từng bước chuyển dịch dần từ hoạt động nông nghiệp thuần túy sang ngành dịch vụ, du lịch, hình thành một địa chỉ du lịch cộng đồng ngay cạnh thắng cảnh thiên nhiên nổi bật. Cuối tuần qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình số 43-Ctr/TU ngày 26/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chương trình đã tác động tích cực tới bức tranh du lịch, đạt những kết quả nổi bật. Trong đó, việc tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ cốt lõi và tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Minh Châu

Nguồn: Báo Gia Lai - baogialai.com.vn - Đăng ngày 08/11/2022

Cùng chuyên mục