Tin tức - Sự kiện

Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển

Cập nhật: 11/08/2022 10:41:03
Số lần đọc: 1285
(TITC) - Sáng 10/8, tại Hà Nội, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Thương mại Việt Nam - Lào với chủ đề “Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển” và Không gian triển lãm ảnh, trưng bày sản phẩm, hàng hóa Hà Nội - Viêng Chăn đã diễn ra. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tham dự sự kiện này.

Các đại biểu tham dự Hội nghị (Ảnh: TITC)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông, tương đồng văn hóa, giàu lòng nhân ái, bang giao hữu nghị, gắn bó lâu đời suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của hai dân tộc. Quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ hiếm có trong lịch sử thế giới, không chỉ là quan hệ giữa hai quốc gia, hai dân tộc mà còn là sự gắn bó keo sơn giữa những người đồng chí cách mạng cùng chung vận mệnh, đã đồng cam cộng khổ, vui buồn có nhau. Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô nói riêng và giữa Hà Nội với các địa phương của Lào nói chung đã không ngừng được thắt chặt, phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả ở hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, giao lưu nhân dân… 

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị (Ảnh: TITC)

Nhằm hưởng ứng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2022, để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ keo sơn, gắn bó thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai nước, hai dân tộc, Thành phố Hà Nội đã tổ chức hàng loạt chuỗi sự kiện bao gồm Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, Chủ đề “Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển” và Không gian triển lãm ảnh và trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hà Nội - Viêng Chăn. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội mong rằng, thông qua sự kiện này, chính quyền và doanh nghiệp hai địa phương sẽ tăng cường tiếp xúc, trao đổi và chia sẻ những thông tin hữu ích về cơ hội đầu tư và chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của Hà Nội và Viêng Chăn, là cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác tiềm năng trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của hai địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TITC)

Về phía nước bạn Lào, ông Phu-vông Vông-khăm-xao, Phó đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn bày tỏ sự vui mừng và biết ơn khi giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát vừa qua, Việt Nam là nước đầu tiên sang giúp Lào, điều này là minh chứng sinh động cho thấy tính đặc biệt của mối quan hệ hợp tác Lào - Việt Nam đã trở thành nhân tố quyết định và động lực quan trọng cho sự phát triển của hai đất nước. Phó đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phu-vông Vông-khăm-xao cho biết, Hội nghị “Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển” lần này với mục đích tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong điều kiện bình thường mới giữa hai Thủ đô, hai đất nước Lào - Việt Nam. Đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là về cơ hội và thế mạnh trong thu hút đầu tư của Thủ đô Viêng Chăn, Lào và Thủ đô Hà Nội, Việt Nam cũng như giao lưu, tìm hiểu, thiết lập đối tác chiến lược về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong điều kiện bình thường mới giữa hai nước. 

Ông Phu-vông Vông-khăm-xao, Phó đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TITC)

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Thương mại Việt Nam - Lào “Hà Nội - Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển” mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa đánh dấu kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào, vừa là bước đệm cho các nhà đầu tư của Việt Nam đẩy mạnh phát triển sang Lào. Cơ hội thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Việt Nam vào Thủ đô Viêng Chăn đang tăng cao, một phần là nhờ vào tình hữu nghị bền chặt giữa Việt Nam và Lào đã tiếp thêm niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư, hứa hẹn một mối quan hệ hợp tác cùng phát triển lâu dài. Việc thu hút nguồn đầu tư mới vào mảnh đất mới cũng sẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Lào và Việt Nam.

Về mảng du lịch, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu thông tin, du lịch Việt Nam đang phục hồi rất tốt, đặc biệt là du lịch nội địa. Lượng khách du lịch nội địa đã vượt mục tiêu đề ra năm 2022, đạt 71,8 triệu lượt khách nội địa trong 7 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, du lịch Việt Nam vẫn còn gặp một số khó khăn sau đại dịch Covid-19 như quá tải cơ sở hạ tầng du lịch, hạ tầng giao thông; thiếu hụt lực lượng lao động trong ngành du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch chưa hoàn toàn phục hồi đáp ứng nhu cầu đang gia tăng từ khách du lịch,..

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu tại Hội nghị (Ảnh: TITC)

Nắm bắt được những khó khăn trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã chủ trì, phối hợp tổ chức hàng loạt các hoạt động, sự kiện, hội nghị, hội thảo chuyên đề nhằm tìm kiếm các giải pháp phục hồi và phát triển ngành du lịch Việt Nam, vừa qua là Diễn đàn lữ hành toàn quốc 2022 với chủ đề “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế tại Việt Nam; Hội thảo “Định hướng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam”; Liên kết Sức mạnh Du lịch Việt Nam năm 2022 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua các hoạt động, sự kiện này đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, linh hoạt của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Chủ động thích ứng an toàn, hiệu quả, linh hoạt, gắn với công nghệ là giải pháp cần tính đến để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực - một trong những vấn đề cấp bách cần giải quyết nhất hiện nay. 

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu trả lời phỏng vấn (Ảnh: TITC)

Về việc thu hút khách quốc tế tới Việt Nam trong thời gian sắp tới, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến quảng bá, chiến dịch truyền thông trên các nền tảng số; tăng cường giao lưu, tham gia các sự kiện toàn cầu cũng như mời gọi các tổ chức quốc tế tới Việt Nam tổ chức các sự kiện xúc tiến quảng bá. Thông tin thêm về các hoạt động, sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã làm việc và phối hợp với tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) để tổ chức một chuỗi các sự kiện trao giải thưởng toàn cầu về du lịch tại Việt Nam. Dự kiến vào tháng 9, Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới khu vực châu Á-châu Đại Dương sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Tuần Du lịch toàn cầu (World Travel Week), các Lễ trao giải thưởng về MICE, Golf, du thuyền, ẩm thực, nhân vật ảnh hưởng, ngôi sao mạng xã hội  cũng sẽ được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Lào Cai, Phú Quốc, Hạ Long, Hội An.

Song song với đó, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn sau dịch bệnh, tìm kiếm lại nguồn đầu tư trong và ngoài nước. Các đường bay kết nối tới các nước đã được khôi phục hoàn toàn cùng việc khai thác các đường bay mới kết nối tới thị trường Trung Đông, Ấn Độ,... Đây là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm (Ảnh: TITC)

Đại biểu Lào tham dự Hội nghị (Ảnh: TITC)

Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT