Hoạt động của ngành

Hà Nội: Wifi miễn phí nâng chất lượng điểm du lịch

Cập nhật: 07/09/2020 10:44:18
Số lần đọc: 727
Trong gần 3 năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích… trên địa bàn. Nhờ có hệ thống wifi miễn phí này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ điểm đến, phát triển du lịch thông minh, du lịch bền vững.


Việc lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại các điểm di tích giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin  (ảnh chụp tháng 7-2020).

Đáp ứng nhu cầu du khách

Thời gian gần đây, làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm) có sự thay đổi rõ nét trong việc xây dựng thương hiệu, thúc đẩy phát triển du lịch thông qua việc thiết lập hệ thống tiện ích, như thuyết minh tự động, xe đạp thông minh…

Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi cho biết, từ năm 2019, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam - Viễn thông Hà Nội (VNPT Hà Nội) đã lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại làng gốm sứ Bát Tràng, giúp du khách dễ dàng truy cập vào website du lịch của địa phương; cho phép kết nối, sử dụng hệ thống thuyết minh tự động để khám phá Bát Tràng. “Chúng tôi tiếp tục duy trì và nâng cấp cơ sở hạ tầng này để xây dựng chương trình phát triển du lịch Bát Tràng sau dịch Covid-19”, ông Phạm Huy Khôi khẳng định.

Tương tự, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã lắp đặt wifi miễn phí từ năm 2018 và được nâng cấp vào năm 2019, góp phần giúp du khách sử dụng các ứng dụng tìm hiểu về di sản, điểm đến một cách hiệu quả.

Anh Nguyễn Thiện Thuật (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, khi sử dụng hệ thống wifi miễn phí tại Hoàng thành Thăng Long bằng điện thoại di động, anh nhanh chóng tìm được thông tin mà mình cần. “Nếu hệ thống này được triển khai rộng rãi, du khách sẽ rất thuận lợi trong việc tìm kiếm các địa chỉ như sân bay, khách sạn, bến xe, nơi vui chơi giải trí…”, anh Nguyễn Thiện Thuật nói.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ năm 2017, Sở đã phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai lắp đặt hệ thống wifi miễn phí theo hình thức xã hội hóa tại các điểm di tích, nhằm tạo điều kiện cho việc phát triển du lịch thông minh. Đến năm 2019, các đơn vị đã lắp đặt hệ thống wifi tại 11 khu vực với 200 điểm, 200 trạm phát. VNPT Hà Nội cũng đã lắp đặt wifi miễn phí tại các danh lam thắng cảnh, di tích trên địa bàn Thủ đô, như: Hồ Hoàn Kiếm, chùa Hương (huyện Mỹ Đức); làng họa sĩ Cổ Đô (huyện Ba Vì)…

Đánh giá về việc này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, việc lắp đặt hệ thống wifi miễn phí đã góp phần nâng cao chất lượng điểm đến, đáp ứng nhu cầu của du khách. Đây là cơ sở quan trọng để Hà Nội tập trung phát triển du lịch thông minh trong thời gian tới.

Phát triển du lịch thông minh

Theo Sở Du lịch Hà Nội, sau khi hệ thống wifi miễn phí được lắp đặt tại một số điểm đến, đến nay, đã có khoảng 8,2 triệu lượt truy cập được thực hiện, trung bình mỗi tháng có 400.000-500.000 lượt truy cập. Trong năm 2020, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục hoàn thiện Bản đồ du lịch Hà Nội, nên việc lắp đặt wifi miễn phí tại các điểm di tích giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin về điểm đến thông qua bản đồ này.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 26-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã yêu cầu VNPT Hà Nội cùng các đơn vị liên quan trong năm 2020 tiếp tục triển khai lắp đặt thêm hệ thống wifi công cộng tại 14 điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích trên địa bàn thành phố. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội; đồng thời, nâng cao chất lượng điểm đến để thu hút khách du lịch, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19.

Theo VNPT Hà Nội, đơn vị sẽ phối hợp với các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Hà Đông, thị xã Sơn Tây… để thực hiện có hiệu quả việc lắp đặt wifi miễn phí. VNPT Hà Nội cũng cam kết hệ thống wifi miễn phí được lắp đặt bằng bộ phát không dây ngoài trời chuyên dụng có hiệu năng, độ tin cậy cao, hoạt động ổn định trong điều kiện thời tiết khác nhau. Bên cạnh đó, hệ thống kết nối tới các điểm phát sóng wifi được truyền dẫn trên môi trường cáp quang, nên chất lượng ổn định và đáp ứng yêu cầu bảo mật theo quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thành phố Hà Nội đang từng bước thực hiện các đề án, giải pháp, trong đó có giải pháp về công nghệ, phát triển du lịch thông minh để đưa ngành Du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững. Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho rằng, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lắp đặt wifi miễn phí đối với ngành Du lịch đã được khẳng định rõ ràng. Điều quan trọng là các đơn vị cung cấp dịch vụ không chỉ nâng cao số lượng điểm đến được lắp đặt hệ thống wifi miễn phí, mà cần nâng cấp chất lượng đường truyền để hệ thống này phát huy hiệu quả, giúp du khách sử dụng dễ dàng hơn.

Nguồn: hanoimoi.com.vn

Cùng chuyên mục