Hoạt động của ngành

Hải Dương thí điểm Phố đi bộ - chợ đêm, kỳ vọng

Cập nhật: 07/04/2023 10:23:38
Số lần đọc: 524
Tuyến phố đi bộ - chợ đêm đầu tiên của tỉnh Hải Dương với chủ đề “Tinh hoa hội tụ, bừng sáng Thành Đông” sẽ được khai trương tại đường Bạch Đằng, TP. Hải Dương vào ngày 28/4. Tuyến phố đi bộ này được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho du lịch Hải Dương phát triển.


Tuyến phố đi bộ - chợ đêm của tỉnh Hải Dương được triển khai tại khu vực Quảng trường Thống Nhất và 1/2 đường Bạch Đằng (phía giáp sông); cầu Hồng Quang, toàn bộ đường Chương Dương và 1/2 đường Bùi Thị Xuân (phía giáp sông); hoạt động từ 16h ngày thứ Bảy đến hết ngày Chủ nhật hàng tuần. 

Tuyến phố đi bộ - chợ đêm TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) với chủ đề “Tinh hoa hội tụ, bừng sáng Thành Đông” sẽ được khai trương tại vào ngày 28/4.

Với ý tưởng “Tinh hoa hội tụ, bừng sáng Thành Đông”, tuyến phố được chia làm 4 phân khu Long, Lân, Quy, Phụng, mang biểu tượng các danh nhân kiệt xuất gắn liền với vùng đất Xứ Đông, như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Chu Văn An, Tổ sư Pháp Loa, Huyền Quang. Tại các phân khu sẽ bố trí các gian hàng bày bán sản phẩm OCOP của tỉnh Hải Dương, sản phẩm đặc trưng các vùng miền và ẩm thực đường phố... Trên tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng cũng thường xuyên diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Trong đó, hàng tháng, tại sân khấu Quảng trường Thống Nhất sẽ tổ chức 2 buổi biểu diễn nghệ thuật với quy mô lớn; tại các khu vực sẽ đan xen các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, nghệ thuật đương đại, dân gian, khu vực trải nghiệm, trò chơi dân gian, điểm đọc sách...

Tuyến phố đi bộ - chợ đêm của thành phố Hải Dương cũng được kết nối với các di tích, các điểm du lịch nổi tiếng trong tỉnh, tạo thành các tour, tuyến du lịch hấp dẫn. Ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Dương cho biết, tuyến phố đi bộ - chợ đêm tại đường Bạch Đằng là dự án "0 đồng ngân sách", sử dụng 100% nguồn vốn xã hội hóa.

Ông Phúc nói: "Việc thí điểm tuyến phố đi bộ đầu tiên trên địa bàn thành phố Hải Dương và cũng là đầu tiên của tỉnh Hải Dương, nhằm tạo lập các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại, tinh hoa ẩm thực trong khu vực; đặc biệt là quảng bá, tiêu thụ các sản vật đặc sản của vùng miền và tỉnh Hải Dương. Từ đó, tạo một quần thể không gian văn hóa, đáp ứng nhu cầu về văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí và trải nghiệm của người dân; thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế".

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ khai trương tuyến phố đi bộ - chợ đêm đang được thành phố Hải Dương khẩn trương thực hiện. Các phương án về phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, trông giữ xe... đã được lên phương án kỹ càng. Dù vậy, theo PGS.TS Bùi Thu Thủy, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thì cùng với việc đẩy mạnh quảng bá và kết nối với điểm du lịch trên địa bàn, tuyến phố đi bộ tại thành phố Hải Dương cần có những quy định chặt chẽ về sản phẩm xanh, hành vi xanh trong tổ chức hoạt động.

PGS.TS Bùi Thu Thủy nói: "Chúng ta xác định tất cả các thương phẩm ở đây phải là thương phẩm xanh. Tuyến phố đi bộ của chúng ta mở ra còn là một trong những nơi giáo dục cho hành vi tiêu dùng xanh của du khách, bởi vì tuyến phố đi bộ sẽ định vị vào hành vi tiêu dùng xanh của du khách rất lớn. Chúng ta phải có nội quy nghiêm túc với vấn đề này đối với các đơn vị kinh doanh ở đây và với cả du khách"./.

Thanh Nga/VOV-Đông Bắc

Nguồn: Báo Điện tử VOV - VOV.VN - Đăng ngày 07/04/2023

Cùng chuyên mục