Non nước Việt Nam

Hấp dẫn ẩm thực canh - bún Phố Hiến

Cập nhật: 05/07/2019 14:29:43
Số lần đọc: 983
Vùng đất Phố Hiến xưa nay vẫn nổi tiếng với những món ẩm thực vừa dân dã, vừa tinh tế, đậm đà “hương đồng gió nội” đó là canh – bún món ngon ấm long du khách.

 

Canh – bún, tựu chung là những món có sợi như: Bánh đa (mỳ gạo), phở, bún, miến, được chan với nước dùng và thêm nhân tùy vào từng món, đây có lẽ là món ăn phổ biến nhất, được nhiều người yêu thích nhất ở Phố Hiến mỗi sáng thức dậy. Như buổi sáng sớm thế này đây, trời chớm sang thu, bảng lảng ít sương nhè nhẹ, trên con đường nhỏ dẫn vào khu Phố Hiến cổ, nồi nước dùng ngào ngạt của bác bán bún Thang, bún móng giò đã níu chân hàng chục khách qua đường. Bún trắng tinh đặt vào chiếc vá tre, trụng qua nồi nước sôi, sau đó mới chia ra từng bát. Bún Thang thì có nhân thịt lươn, một ít giò và trứng tráng thái chỉ, thêm mấy miếng thịt ba chỉ mong mỏng nữa, rồi nhất định phải có một chút mắm tôm mới dậy mùi thơm ngon.

Nhắc đến canh – bún, không thể bỏ qua bát canh bánh đa cá rô ở Phố Hiến. Cá rô đồng tươi rói được luộc nước gừng hoặc nước rơm thơm vàng, sau đó cô hàng canh sẽ dành cả buổi khéo léo gỡ thịt, nhặt xương cá. Thịt cá đem phi thơm với hành khô, thêm chút nước mắm, hạt tiêu, còn phần xương giã nhỏ để lọc lấy nước dùng. Nước dùng phải có cả xương lợn, loại xương ống, xương cục mới ngọt, được hầm kỹ sau đó thêm rau ngót hoặc rau cải canh. Bánh đa trần nước sôi, nhúng một lượt nữa vào nước dùng cho chín mềm mới đổ vào bát. Thịt cá rô làm nhân rắc lên trên, thêm vài lát ớt tươi sau đó mới chan nước canh đã nêm vừa miệng vào. Bao giờ người làm canh cũng không quên thêm vào bát vài miếng đậu phụ rán phồng. Tiếng xuýt xoa của người ăn khiến ngay cả những người vô tình ngang qua cũng muốn dừng chân ghé lại.
 
Sau bữa ăn, thực khách có thể dừng chân ở bất cứ con phố nào trong lòng Phố Hiến để uống trà hay nhâm nhi ly cà phê, trò chuyện trong buổi sáng cuối tuần thong thả. Một ấm trà mạn cho người thích thanh đạm, hay một tách cà phê đen cho người muốn nhâm nhi cái đắng đót đến phát “nghiện”… Với sự bình lặng và nhẹ nhàng ở Phố Hiến, dường như con người nơi đây cũng có nhiều thời gian hơn để kỳ công hơn, làm những cốc đồ uống chiều lòng người.
 
Và đôi khi, chỉ lang thang trên một vài con đường nhỏ ở Phố Hiến, người ta cũng có thể “vô tình” lạc vào một gánh hàng quà sáng. Có bún đậu chả nem, có bánh đúc nóng, có xôi khúc, xôi lạc, ngô nếp non luộc nóng hôi hổi… Ôi chao, chỉ nhắc đến đã khiến lòng chộn rộn bởi vị ngon mà lành đến lạ kỳ ấy!. 
 
Ăn sáng ở Phố Hiến để thấy rằng dù là món ăn nào, cao sang trong quán xá hay bình dị, quà sáng ở Phố Hiến vẫn làm nức lòng thực khách bằng những cách riêng, chạm đến cả “tâm hồn ăn uống”. Cũng để thấy rằng giữa dòng đời nhiều tất bật, ở một thành phố xinh đẹp, bình yên như Hưng Yên - Phố Hiến, vẫn có các bà, các mẹ tảo tần thức khuya, dậy sớm, đem dẻo thơm, ngọt ngào của quê hương vào từng bát canh, tấm bánh, để chỉ cần dừng chân với một bữa quà sáng nhỏ nhẹ thôi cũng làm lữ khách đủ yêu, đủ nhớ nơi này./. 

 

Nguồn: hungyentourism.com.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT