Tin tức - Sự kiện

Hệ thống vé điện tử: hướng đi mới cho các điểm tham quan

Cập nhật: 19/05/2022 13:58:40
Số lần đọc: 981
(TITC) - Vừa qua, ngày 13/5, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Tập đoàn công nghệ VIETSENS tổ chức ra mắt hệ thống vé điện tử tại khu di tích.
Du khách sử dụng vé giấy có mã QR qua cổng di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)
 
Với những tính năng mới mẻ, ưu việt làm thay đổi mô hình quản lý vận hành, hệ thống vé điện tử mở ra hướng đi mới cho các di tích lịch sử văn hóa, điểm tham quan nhằm mang lại sự thuận tiện cho các du khách, hướng tới sự minh bạch, khoa học, văn minh, thân thiện với môi trường.
 
Thực trạng vé giấy: tồn tại và bất cập
 
Hiện nay, vé giấy vẫn là hình thức kiểm soát lượng khách phổ biến tại các di tích. Tuy nhiên, vé giấy có một số tồn tại và bất cập như: tốn kém chi phí in ấn, in số lượng nhiều sẽ làm tăng lượng rác thải, ô nhiễm môi trường; sử dụng nhiều nhân lực bán vé và kiểm soát vé; không mua vé được từ xa (online); không tạo được cơ sở dữ liệu về hành vi khách hàng giúp tối ưu công tác quản lý.
 
Vì vậy, vấn đề đặt ra cần có giải pháp để giải quyết các vấn đề tồn tại trên mà vẫn đáp ứng được các nhu cầu cần thiết của khách du lịch và nhu cầu của ban quản lý di tích.
 
Vé điện tử: minh bạch, khoa học, văn minh, thân thiện với môi trường
 
Từ ngày 13/5, đến tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du khách sẽ có trải nghiệm mới mẻ về hệ thống vé điện tử. Đối với điểm tham quan như Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường đón nhiều đoàn khách du lịch đông, ưu điểm nổi bật của hệ thống vé điện tử là cho phép cả đoàn chỉ cần mua 1 vé, quét mã QR cho cả đoàn đi vào, thay vì mua cho mỗi người một vé như phương thức truyền thống. Điều này cũng giúp giảm thiểu được việc in vé, thân thiện với môi trường hơn.
 
 
Hệ thống kiểm soát vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)
 
Đáng chú ý, ngoài việc sử dụng vé giấy có in mã QR để vào tham quan, du khách cũng có thể sử dụng Thẻ du lịch thông minh (được phát hành dưới dạng thẻ cứng hoặc tích hợp trên “Ứng dụng Du lịch Việt Nam”).
 
Hệ thống cũng cho phép xuất hóa đơn điện tử đối với những đơn vị có nhu cầu xuất hóa đơn mua vé tham quan.
 
Ngoài ra, với hệ thống vé điện tử, du khách cũng có thể dễ dàng tra cứu lịch sử mua vé, lịch sử sử dụng, tra cứu hóa đơn và lưu trữ vé dưới nhiều hình thức linh hoạt, tránh được trường hợp mất vé. Trong thời gian tới, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hướng tới triển khai bán vé online và hệ thống bán vé tự động để tạo thuận tiện hơn nữa cho du khách.
 
Đối với ban quản lý khu di tích, hệ thống vé điện tử hỗ trợ nâng cao công tác quản lý vé tham quan theo hướng khoa học, minh bạch, có thể tra cứu dữ liệu theo thời gian thực, qua đó có công cụ để theo dõi, quản lý hoạt động vận hành khu di tích một cách dễ dàng hơn.
 
Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT