Hành trang lữ khách

Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô(Gia Lai) lần thứ II hứa hẹn hấp dẫn du khách

Cập nhật: 30/10/2020 08:34:08
Số lần đọc: 889
Huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đang tích cực chuẩn bị để Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ II diễn ra thành công, lưu lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng vận động viên (VĐV) và du khách.
Tích cực luyện tập
 
Nối tiếp thành công của Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ I-2019, huyện Ia Grai sẽ tổ chức Hội đua thuyền lần thứ II từ ngày 13 đến 15-11 nhằm quảng bá về con người, danh lam thắng cảnh vùng đất biên giới phía Tây của tỉnh; thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao trong nhân dân.
 
Bà Lê Thị Phương Loan-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Ia Grai-cho biết: Theo kế hoạch, hội đua sẽ diễn ra tại bãi bồi làng Dăng (xã Ia O), quy tụ 16 đội đua với 36 VĐV thi đấu. “Điểm khác biệt của hội đua năm nay là ngoài 12 đội của các xã: Ia O, Ia Khai, Ia Krai thì còn có sự tham gia của 2 đội đến từ xã Ia Tơi (huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum) và 2 đội của lực lượng Công an, Quân đội đứng chân trên địa bàn. Điều này sẽ tăng thêm sự kịch tính cho hội đua”-bà Loan nói.
 
Để đạt kết quả cao tại hội đua thuyền độc mộc, nhiều xã đã ra quân luyện tập với tinh thần hăng hái, sôi nổi. Ông Rơ Châm Pích-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khai-cho hay: “Chúng tôi đã gửi danh sách VĐV tham dự hội đua thuyền cho Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện. Theo đó, xã có 5 đội thi đấu với 10 VĐV chính thức và 2 VĐV dự bị. Vận động viên được chọn lựa từ các làng gần sông Pô Cô như: Jăng Blo, Jăng Krai, làng Nú, làng Dom... Hiện nay, các đội đã ra quân luyện tập để đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, xã cũng đã làm việc với các hộ dân để trưng tập 10 chiếc thuyền độc mộc cho VĐV tập luyện rồi vận chuyển lên xã Ia O phục vụ hội đua năm nay”.
 
Dẫn chúng tôi ra bến đò làng Nú, anh Rơ Châm Luk chia sẻ: “Hội đua thuyền có nhiều ý nghĩa nên người dân trong xã đăng ký thi đấu rất đông. Mình và Siu Tiên sẽ đại diện cho làng Jăng Blo thi đấu tại hội đua thuyền năm nay, tập luyện được mấy hôm rồi. Hiện đang vào mùa thu hoạch nông sản và ảnh hưởng của bão nên chỉ dành được khoảng 2 tiếng đồng hồ/ngày để luyện tập. Ít ngày nữa, bọn mình sẽ tập nhiều hơn”. 
 
Tại xã Ia O, đội đua của Trường THCS Chu Văn An-đương kim vô địch Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô-cũng đã sẵn sàng chờ ngày thi đấu. “Năm nay, tôi sẽ cùng một giáo viên tham gia đua thuyền và phấn đấu bảo vệ danh hiệu vô địch. Nhà trường không có thuyền độc mộc nên chúng tôi tự tập bằng cách khác để nâng cao thể lực. Tới đây, khi UBND huyện cho chở thuyền lên và tổ chức tập luyện thì chúng tôi sẽ ra đó luyện thêm”-Hiệu trưởng Nguyễn Duy Tân cho hay.
Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ II sẽ khai mạc vào ngày 13-11. Ảnh: Hoành Sơn
 
Nhiều hoạt động ý nghĩa để du khách trải nghiệm
 
Theo thông tin từ UBND huyện Ia Grai, song song với hoạt động đua thuyền thì Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ  II còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng, liên hoan cồng chiêng và phiên chợ nông sản an toàn. Trong đó, liên hoan cồng chiêng và phiên chợ nông sản an toàn lần đầu được tổ chức.
 
Hoạt động biểu diễn nghệ thuật quần chúng và liên hoan cồng chiêng có sự tham gia của 13 đoàn nghệ nhân thuộc 13 xã, thị trấn. Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khai cho biết: “Chúng tôi thống nhất cử đội cồng chiêng và đội văn nghệ làng Nú tham gia biểu diễn tại hội đua. Hiện nay, cả 2 đội đang tập luyện rất tích cực”. 
 
Phiên chợ nông sản an toàn do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ia Grai chủ trì với khoảng 22 gian hàng chia thành 4 khu vực bày bán ẩm thực Tây Nguyên, nông sản, trái cây đặc sản, trang phục và trình diễn dệt thổ cẩm. “Hiện nay, 13 xã, thị trấn cùng Hội Nông dân, Huyện Đoàn, Liên đoàn Lao động, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện đăng ký tham gia với các gian hàng nông sản đặc trưng của địa phương. Đơn cử, xã Ia Tô thì đăng ký 2 gian hàng của phụ nữ gồm hạt điều, cà phê sạch và trái cây. Đến ngày 30-10, chúng tôi sẽ chốt danh sách đăng ký một lần nữa rồi đi kiểm tra thực tế tại bãi bồi làng Dăng để bố trí các gian hàng”-bà Dương Thị Mộng Loan-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ia Grai-cho hay.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-thông tin: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên huyện phải nhiều lần thay đổi kế hoạch tổ chức Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô lần thứ II. Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Hội đua năm nay kéo dài hơn với nhiều hoạt động để du khách có thêm thời gian trải nghiệm, tham quan cảnh đẹp, di tích lịch sử. Ngoài ra, từ kinh nghiệm hội đua năm trước, chúng tôi đã làm việc với chính quyền các địa phương để tổ chức dọn vệ sinh môi trường dọc theo tỉnh lộ 664 từ xã Ia Dêr đến xã Ia O nhằm tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp; kiểm tra, chấn chỉnh hàng quán để tránh việc “chặt chém”, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; làm bãi đỗ xe khác và có phân luồng xe vào ra để giải quyết tình trạng kẹt xe, tạo điều kiện cho du khách đi lại thuận tiện nhất; đảm bảo an ninh trật tự trước và trong hội đua”.
 
HOÀNH SƠN-TRẦN DUNG

 

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục