Hành trang lữ khách

Ngẩn ngơ thị trấn cổ D'ran (Lâm Đồng)

Cập nhật: 02/11/2020 08:33:42
Số lần đọc: 814
Mộc mạc và bình yên là cảm giác mà hầu như ai đến D’ran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) cũng cảm nhận được. Thị trấn nhỏ bên dòng Đa Nhim vẫn giữ cho mình vẻ đẹp nguyên sơ khiến bao trái tim xao xuyến.
Từ trên đèo D’ran, bạn sẽ có được cái nhìn toàn cảnh thị trấn và hồ Đa Nhim – một sự kết hợp tuyệt vời giữa non xanh, nước biếc và mây trời tạo nên một bức tranh phong cảnh hữu tình
 
Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, đi khoảng 40 km qua những đồi chè, qua những cung đường uốn lượn dưới tán rừng thông, thị trấn D’ran hiện ra giản dị và êm đềm. Những ngôi nhà nhỏ xinh, cũ kỹ khiến chúng tôi có cảm giác, dường như thời gian đã dừng lại ở nơi này. Không sầm uất như Thạnh Mỹ - thị trấn thứ hai của huyện Đơn Dương, chưa được nhiều người biết đến và tìm đến trên hành trình đến với Đà Lạt, nhưng điều đó, một phần giúp D’ran vẫn giữ cho mình nét trầm lặng vốn có.
 
Nằm giữa 2 ngọn đèo D’ran và Ngoạn Mục, D’ran vẫn giữ nguyên sự hùng vĩ, hoang sơ. Ở đây không có nhiều khu du lịch, nhưng có muôn hoa khoe sắc, khí trời trong lành. Hương hoa trái ngập tràn trong những vườn hồng, vườn quýt và cả dứa cayzen nay đã trở thành thương hiệu. Đến với thị trấn D’ran, du khách sẽ được nghe gió thông vi vu trên những ngọn đồi, ngắm những đồi chè bạt ngàn thấp thoáng bóng dáng người nông dân, vườn rau tươi non và cả những vườn hồng trĩu quả. 
 
D’ran mùa nào trong năm cũng xinh đẹp. Nhưng những tháng cuối năm, nơi đây rực rỡ hơn bởi những con đường vàng rực dã quỳ và không khí thoảng thơm mùi hồng chín. Những trái hồng cuối vụ ngọt ngào được người nông dân giữ lại trên cây, điểm thêm màu đỏ cho những vườn hồng đã bắt đầu trút lá.
 
Vườn cây trĩu trái thu hút du khách ở D’ran
 
Ngay sát chân đập Đa Nhim, người dân với nhà cửa, vườn tược sinh sống thuận tự nhiên. Cư dân ở đây hiền hậu, mộc mạc, đơn giản, vẫn chất nông dân lồng vào chút chút phố thị. Họ sẵn sàng mời khách phương xa nếm thử những loại cây trái thấm đẫm sương mai, thấm đẫm nắng gió và khí trời ngọt lành.
 
Không có nhiều địa điểm du lịch như Đà Lạt, tuy nhiên, thị trấn cổ này vẫn còn lưu dấu tích của những công trình trăm năm gắn với lịch sử ban sơ hình thành Đà Lạt như: Dấu tích cầu sắt D'ran, đền Càng Rang, lưu bút tích vua Duy Tân, dấu tích nhà ga tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt, con đèo Ngoạn Mục có vẻ đẹp giống như tên gọi...
Góc bình yên ở thị trấn D’ran
 
Đã bao lần ngẩn ngơ khi dừng lại trên con đèo D’ran nhìn ngắm thị trấn nhỏ yên bình, đã bao lần xuýt xoa khi được đắm mình trong màn sương, vườn hồng, chúng tôi vẫn luôn nuối tiếc, vì sao thị trấn xinh đẹp này chưa được nhiều người tìm đến. Đem thắc mắc này hỏi ông Đinh Văn Hoàng - Chủ tịch UBND thị trấn D’ran, ông khẳng định: D’ran hiện có rất nhiều tiềm năng về du lịch, bên cạnh thiên nhiên, còn phải kể đến du lịch sinh thái, văn hóa, canh nông. Đặc biệt, với rất nhiều cơ sở tôn giáo và các đền, đình được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, D’ran là địa phương có lợi thế để phát triển du lịch tâm linh. “Thế nhưng, điều D’ran thiếu nhất bây giờ là nguồn lực. Chúng tôi cần có sự đầu tư bài bản để xây dựng những điểm, tour, tuyến chuyên nghiệp. Lượng khách đến với địa phương trong thời gian qua chỉ là những người bất chợt ghé ngang” – ông Hoàng cho biết.
 
Để đánh thức tiềm năng du lịch của địa phương, UBND thị trấn D’ran đã đưa phát triển du lịch là một trong những chương trình trọng tâm trong giai đoạn 2020 - 2025. Qua đó, thực hiện những chính sách hỗ trợ, ưu đãi để mời gọi, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển du lịch tại địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng du lịch, chú trọng khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khám phá văn hóa, con người… để D’ran thật sự là điểm đến của đông đảo du khách gần xa.
 
PHONG VÂN - THIÊN BÌNH
Nguồn: Báo Lâm Đồng

Cùng chuyên mục