Hoạt động của ngành

Khai mạc festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019

Cập nhật: 03/06/2019 08:49:15
Số lần đọc: 957
Chiều 1/6, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Hà tổ chức Lễ khai mạc festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019.


Trình diễn xe cổ tại Festival Vó ngựa Cao nguyên trắng Bắc Hà 2019. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019 là hoạt động kế thừa và nâng tầm chương trình đua ngựa thành lễ hội văn hóa cộng đồng. Festival là sản phẩm văn hóa, thể thao, du lịch và kinh tế đặc trưng, ấn tượng, hấp dẫn mang thương hiệu - dấu ấn riêng của Bắc Hà-Lào Cai chuẩn bị cho Festival Văn hóa Du lịch Bắc Hà năm 2020.

Lễ khai mạc Festival Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019 diễn ra nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc như trích đoạn Lễ hội Gầu Tào (người Mông), Lễ cấp sắc (người Dao), múa xòe, múa nón,..

Đặc biệt, để hâm nóng không khí ngày hội ở Bắc Hà năm 2019, ngay sau lễ khai mạc, tại các tuyến phố chính của thị trấn Bắc Hà, bắt đầu từ dinh Hoàng A Tưởng và kết thúc tại ngã 5 - khu vực trước cổng đền Bắc Hà, đã diễn ra lễ hội đường phố với sự quy tụ trên 500 nghệ sỹ biểu diễn nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Chương trình có sự kết hợp hài hòa những nét đẹp truyền thống về văn hóa Bắc Hà với thổ cẩm, ngựa, hoa và âm thanh, ánh sáng hiện đại trên các tuyến đường chính của thị trấn Bắc Hà.

Lễ hội đường phố Bắc Hà 2019 còn có màn diễu hành của 20 nài ngựa xuất sắc nhất khu vực Tây Bắc; sự góp mặt của đoàn xe cổ từ Câu lạc bộ xe cổ Volkswagen.

Cũng trong buổi tối 1/6 đã diễn ra lễ hội hoa hồng và rượu vang, tham gia “Gala Cao nguyên trắng” tại Dinh Hoàng A Tưởng. Du khách đến với hoạt động này được thưởng thức hơn 50 món ẩm thực dân tộc và chương trình nghệ thuật âm nhạc dân tộc kết hợp hiện đại được trình diễn bởi các nghệ sỹ quốc tế và Hà Nội như nghệ sỹ Ngô Hồng Quang và những người bạn, Nhóm múa Belly Dance Hồng Hạnh, nghệ sỹ Sophia (Pháp), các nghệ nhân Bắc Hà.

Ban tổ chức festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019 đã phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp và sản xuất để lên ý tưởng thiết kế và hoàn thiện không gian trình diễn sản xuất rượu vang, rượu truyền thống, khu hầm rượu trưng bày; giới thiệu cách thưởng thức rượu vang, rượu truyền thống và bán sản phẩm trực tiếp.

Để chuẩn bị cho hoạt động này, Dinh Hoàng A Tưởng cũng đã được đầu tư trang trí thành một “thiên đường” hoa hồng với 800 gốc hoa hồng cổ, hoa hồng ngoại thuộc 100 loại hoa hồng khác nhau.

Ngoài ra, dinh còn được tô điểm thêm bởi 10.000 cành hoa hồng để tạo nên các tiểu cảnh và trang trí bởi các vật dụng vô cùng gần gũi, thân thiện với đồng bào dân tộc như: cây hoa chuối, lá trầu không, lá cau, hoa hồng leo... tạo sự hấp dẫn cho du khách đến với lễ hội.

Festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2019 diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, cao điểm là các ngày 1,2,7,8 và 9/6 tại thị trấn Bắc Hà và các xã trọng tâm về du lịch của huyện như Thải Giàng Phố, Bản Phố, Tà Chải, Bảo Nhai.

Tại festival diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như giải đua ngựa truyền thống mở rộng “Vó ngựa cao nguyên trắng;” Lễ hội mận và tour du lịch đạp xe tham quan và hái mận; Trải nghiệm thung lũng hoa và trang trại đồi hồng Km7; Lễ hội hoa hồng và rượu”…/.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục