Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022

Cập nhật: 28/11/2022 10:52:10
Số lần đọc: 686
(TITC) - Tối ngày 27/11, tại quảng trường Hùng Vương (TP. Bạc Liêu), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 với chủ đề “Bạc Liêu - Hội tụ tinh hoa di sản và khát vọng phát triển”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ (Ảnh chụp màn hình)

Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022 diễn ra từ ngày 27 - 29/11 gồm chuỗi sự kiện chính: Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022; Ngày hội tôm và muối Bạc Liêu; Không gian Hội tụ tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền; Khảo sát đánh giá tiềm năng, sản phẩm du lịch mới của tỉnh Bạc Liêu; Hội thảo Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị di sản văn hóa đồng bào dân tộc Khmer; Liên hoan nhạc Ngũ âm và múa dân gian Khmer; Liên hoan đờn ca tài tử; Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về thành tựu 25 năm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu...

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cho biết, Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Bạc Liêu (1/1/1997 - 1/1/2022). Đồng thời, Ngày hội được tổ chức nhằm thể hiện sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu quyết tâm khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Điểm nổi bật của ngày hội là sự kết hợp chặt chẽ giữa văn hóa với du lịch; trong đó vừa tôn vinh giá trị bản Dạ cổ hoài lang do cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác cách đây hơn 100 năm, vừa bảo tồn và lan tỏa nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh chụp màn hình)

Đặc biệt, ngày hội có sự góp mặt của nhiều di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, di sản được UNESCO vinh danh, như: ca trù; không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên; nghệ thuật bài chòi Trung bộ; dân ca quan họ; hát chèo; các loại hình nghệ thuật của đồng bào người Khmer, người Hoa. Tất cả sẽ hòa điệu cùng với đờn ca tài tử Nam bộ đồng biểu diễn để ngày hội thực sự trở thành nơi hội tụ tinh hoa của các miền di sản đại diện các vùng, miền trên cả nước.

Hoan nghênh và biểu dương tỉnh Bạc Liêu đã cố gắng tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022 trong bối cảnh cả nước cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và trong trạng thái bình thường mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Ngày hội với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang đậm bản sắc văn hóa, dân tộc và góp phần thúc đẩy phát triển kinh - xã hội của địa phương.

Các đại biểu dự buổi lễ (Ảnh chụp màn hình)

Đây cũng chính là một trong những giải pháp mà địa phương quán triệt sâu sắc những chỉ đạo, định hướng lớn trong kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc diễn ra cách đây tròn một năm, nhằm bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị các di sản văn hóa, hướng tới mục tiêu chiến lược xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đặc biệt là phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng lưu ý, Bạc Liêu cần tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã xác định, trong đó phát triển mạnh công nghiệp năng lượng sạch, nông nghiệp, đặc biệt là tôm công nghệ cao, phát triển du lịch để tạo động lực tăng trưởng mới...

Giữ gìn và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo động lực cho phát triển bền vững; xác định động lực và nguồn lực cho phát triển trong giai đoạn mới là con người, là khơi dậy mạnh mẽ tình yêu quê hương, đất nước; khuyến khích đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục và y tế, hoàn thiện mạng lưới an sinh và các chính sách bảo trợ xã hội, thực hiện tốt chính sách người có công, gia đình chính sách, người yếu thế; bảo vệ môi trường tự nhiên và kiến tạo môi trường sống tốt; góp phần cụ thể hóa quan điểm và mục tiêu về khát vọng phát triển đất nước “phồn vinh, hạnh phúc”.

Tại buổi lễ, các đại biểu và nhân dân đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật âm nhạc đặc sắc, trong đó điểm nhấn là Dạ cổ hoài lang.

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ (Ảnh chụp màn hình)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 27/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT