Tin tức - Sự kiện

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt: Năm Du lịch quốc gia 2023 là dịp để giá trị, tiềm năng du lịch Bình Thuận hội tụ và tỏa sáng

Cập nhật: 24/11/2022 08:24:31
Số lần đọc: 594
(TITC) - Sáng ngày 23/11, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi họp báo thông tin về Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh.

Dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh; Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc cùng các phóng viên từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, ngành Du lịch Việt Nam đang có những dấu hiệu khởi sắc, hoạt động sôi động trở lại tại một số trung tâm du lịch lớn trên cả nước. Mười tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón hơn 2,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 92 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu du lịch đạt trên 425 nghìn tỷ đồng. Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trong tháng 10/2022 cao hơn 20% so với tháng 9/2022 và cao hơn gấp 11 lần so với tháng 3/2022.

Với lợi thế đường bờ biển dài 192 km, có đảo Phú Quý, khu du lịch quốc gia Mũi Né, nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, môi trường tự nhiên thuận lợi, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt đánh giá Bình Thuận hội tụ đủ yếu tố để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tham quan dã ngoại, du lịch thể thao giải trí trên biển, trên đồi cát, du lịch mạo hiểm, thám hiểm hệ động, thực vật dưới biển, du lịch văn hóa, tín ngưỡng gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và các lễ hội truyền thống đặc sắc như Lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Katê, lễ hội Dinh Thầy Thím, lễ hội rước đèn Trung thu...

(Ảnh: TITC)

Bình Thuận cũng là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam Bộ, các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang, Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu... Trong quá trình phát triển du lịch, Bình Thuận đã tận dụng những đặc trưng khí hậu của địa phương như “nắng, gió, cát trắng” trở thành những lợi thế phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghỉ dưỡng, du lịch golf…

Thứ trưởng nhấn mạnh, để phát huy vai trò của du lịch Bình Thuận trong liên kết, tạo động lực phát triển du lịch khu vực Nam Trung Bộ, năm 2023, tỉnh Bình Thuận vinh dự được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Trong chương trình sẽ có 208 hoạt động trong đó 13 hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức; 31 hoạt động do tỉnh Bình Thuận chủ trì tổ chức với quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế diễn ra trong suốt năm 2023; cùng với đó là 164 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Chúng tôi tin tưởng rằng qua sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận - Hội tụ xanh, những giá trị, tiềm năng của du lịch Bình Thuận nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung sẽ được hội tụ, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu.

Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ tại buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Chia sẻ về chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2023, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, một trong những yêu cầu đặt ra cho du lịch là phát triển thích ứng với bối cảnh bình thường mới, hướng tới những sản phẩm du lịch thiên nhiên, sinh thái, xanh, sức khỏe. Du lịch bền vững được ưu tiên phát triển. Vì vậy, chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2022 - Quảng Nam là “Điểm đến du lịch xanh” và Năm Du lịch quốc gia 2023 - Bình Thuận là “Hội tụ xanh” để nhấn mạnh thêm vai trò quan trọng của du lịch xanh, bền vững, có trách nhiệm và cùng liên kết xanh.

Năm Du lịch quốc gia được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú sẽ tạo điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo ra sức hấp dẫn mới cho du lịch Việt Nam. Thời gian qua, Bình Thuận đã có nhiều sự đầu tư, đổi mới, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, “làn gió mới” dành cho khách du lịch quốc tế và nội địa. Các Năm Du lịch quốc gia đã được tổ chức cho thấy, vai trò của địa phương đăng cai tổ chức rất quan trọng, tạo ra các nguồn lực và sự liên kết chặt chẽ để thúc đẩy phát triển du lịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh chia sẻ tại buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Cập nhật về tình hình du lịch trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Minh cho biết, hoạt động du lịch tại Bình Thuận đã trở lại bình thường, đón được nhiều đoàn khách quốc tế. Trong Năm Du lịch quốc gia 2023, Bình Thuận kỳ vọng đón 6,5 triệu lượt khách và đã có kế hoạch liên kết với các tỉnh, thành để tạo các tour, tuyến du lịch kết nối mới, thu hút nhiều khách đến Bình Thuận hơn.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Thông tin về các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2023, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận cho biết, điểm nhấn của Năm Du lịch quốc gia 2023 là Lễ công bố Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” gắn với Lễ hội đếm ngược (Countdown) chào năm mới 2023, được tổ chức vào tối 31/12/2022 tại đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận; Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” dự kiến tổ chức vào tháng 3/2023 tại thành phố Phan Thiết; Lễ trao giải chung kết cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045” dự kiến tổ chức vào tháng 9/2023; Lễ bế mạc và chào đón năm mới 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 30/12/2023 tại thành phố Phan Thiết…

Tại buổi họp báo, nhiều nội dung đã được trao đổi như mục tiêu của du lịch Bình Thuận khi đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023; các sản vật đặc trưng của Bình Thuận; liên kết vùng; du lịch MICE; du lịch thể thao biển...

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TITC)

 

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 23/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT