Hành trang lữ khách

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật Mê Kông - Chuyện đôi bờ

Cập nhật: 04/04/2023 11:26:49
Số lần đọc: 357
Lần đầu tiên, nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền mang những tác phẩm ảnh nghệ thuật đẹp nhất, tâm đắc nhất đến giới thiệu với công chúng Đà Nẵng, trong triển lãm ảnh nghệ thuật Mê Kông - Chuyện đôi bờ, khai mạc chiều tối nay (3/4) tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật Mê Kông - Chuyện đôi bờ. (Ảnh: Anh Đào)

Sự kiện do Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Việt Nam tại Đà Nẵng, tổ chức, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp (2013-2023). Sự kiện nhằm tăng cường tình hữu nghị, hợp tác quốc tế, đóng góp vào những thành tựu của thành phố Đà Nẵng trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa.

Triển lãm lần này giới thiệu 28 tác phẩm như một chuỗi ký sự bằng hình ảnh, ký ức cá nhân hòa quyện cùng ký ức tập thể của những con người sống bên sông và dựa vào sông. Ở đây, dòng Mê Kông vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết giữa những mảnh đất, những nền văn hóa và những phận người.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng đến tham quan, thưởng lãm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, bà Nguyễn Thị Trinh - Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, cho biết: Triển lãm Mê Kông - Chuyện đôi bờ của nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền không chỉ giới thiệu đến quý vị và công chúng những giá trị nghệ thuật ẩn chứa trong từng tác phẩm mà còn mang đến những giá trị sâu xa khác, thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh, giúp chúng ta thêm hiểu và yêu hơn cuộc sống của những người dân dọc đôi bờ dòng sông mẹ Mê Kông - nơi vừa là ranh giới, vừa là sự liên kết giữa những vùng đất, những nền văn hóa và những phận người”

Để thực hiện bộ ảnh "Mê Kông - Chuyện đôi bờ", nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền đã thực hiện hành trình khoảng 4.200km dọc sông Mê Kông, từ hạ nguồn nhiệt đới tấp nập, tràn trề sự sống tại đồng bằng sông Cửu Long đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết trắng phủ quanh năm.

Chuyến lữ hành xuyên lục địa này mang ý nghĩa đặc biệt với ông - nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt sinh ra và lớn lên bên bờ sông Mê Kông tại Lào, còn được ông âu yếm gọi là con sông Mẹ.

Các em học sinh tham quan triển lãm.

Nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền sinh năm 1966 bên bờ sông Mê Kông, đoạn chảy qua thị trấn Paksé phía Nam Lào. Ông đặt chân đến Pháp năm 1977 sau hai năm sống trong trại tị nạn ở Thái Lan. Ông đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, trong đó có những giải danh giá như Giải thưởng Leica, Giải Great European của thành phố Vevey, Ảnh Báo chí Thế giới...

Lâm Đức Hiền là thành viên của hãng ảnh Agence VU. Ông từng ghi lại hậu quả của những xung đột lớn nhất thế kỷ 20 và 21 tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Romania, Nga, Bosnia, Chechnya, Rwanda, Nam Sudan, và đáng kể nhất là Iraq, nơi ông gắn bó hơn 25 năm.

Một tác phẩm ấn tượng của nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15/4. Trong khuôn khổ của triển lãm này, nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiển sẽ có buổi giao lưu cùng công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh vào chiều ngày 14/4.

Anh Đào

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 03/04/2023

Cùng chuyên mục