Hành trang lữ khách

Khám phá du lịch trên đảo Hà Nam

Cập nhật: 15/01/2020 15:18:34
Số lần đọc: 728
Miền quê yên bình, cổ kính đó là cảm nhận của chúng ta khi được trải nghiệm khám phá du lịch trên đảo Hà Nam (TX Quảng Yên). Đảo Hà Nam với hàng chục ngôi đình, chùa cổ kính trăm năm tuổi với nét văn hóa mang đậm làng quê Việt.

Ngày giáp Tết Nguyên đán 2020, chúng ta đến vùng đảo Hà Nam và tham quan Đình Phong Cốc, ngôi đình cổ kính nhất miền Bắc hiện nay. Từ lâu, đình trở thành nơi sinh hoạt văn hoá tinh thần của người dân khu đảo Hà Nam và là nơi thờ Thần Nông và Tứ vị Thánh nương. Điểm hấp dẫn mọi người khi đến đình Phong Cốc là nghệ thuật điêu khắc trang trí mỹ thuật khá phong phú, hài hòa trên các bức cốn, câu đầu, con giường, kẻ bẩy, ván dong, xà đùi, xà dọc… với các đề tài: Long, ly, quy, phượng (tứ linh), các hình ảnh lễ hội dân gian. như: Đánh vật, chọi gà, bơi thuyền, đi hội.

Ông Ngô Thanh Tùng, người trông coi (thủ nhang) đình Phong Cốc, chia sẻ: Nhiều khách du lịch nước ngoài đến đây rất thích khám phá kiến trúc độc đáo ngôi đình Phong Cốc. Vào dịp lễ, tết, dân làng Cốc còn tổ chức các lễ, như: Thay mã chầu, trừ tịch và đón giao thừa, minh niên, hạ điền… Nếu đúng dịp này, du khách được trải nghiệm các nghi thức tế lễ độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc. Đặc biệt vào ngày mùng 4 và mùng 5/6 âm lịch hằng năm, tại cửa đình Phong Cốc còn diễn ra Lễ hội Xuống đồng, cầu mong các vị thần phù hộ cho dân làng một mùa xanh tốt, bội thu. Du khách đến đây sẽ được hòa mình trong không khí lễ hội cùng nhiều hoạt động, như: Thi bơi sào, bơi dầm (nam, nữ), thi cấy lúa và văn nghệ (hát đúm).

Tiếp tục khám phá du lịch trên đảo Hà Nam, chúng ta đến thăm xưởng đóng tàu của Nghệ nhân ưu tú Lê Đức Chắn, làng Cống Mương, phường Phong Hải (TX Quảng Yên). Ông Chắn được biết đến là truyền nhân đời thứ 7 của làng nghề đóng tàu, thuyền truyền thống Cống Mương, cũng là người đến nay còn giữ bí quyết nghề đóng thuyền buồm ba vát, có thể đi ngược gió, ngược sóng.

Ông Lê Đức Chắn chia sẻ: Hiện nay các loại tàu thuyền của xưởng ông thường đóng là tàu, thuyền vận tải lớn nhỏ đi trên sông biển; các loại tàu, thuyền đánh cá, chở khách, thuyền nhỏ phục vụ vận chuyển vật liệu sản xuất, sinh hoạt. Đặc điểm của các tàu, thuyền mà làng nghề trước kia hay đóng là thuyền ba vát (dân địa phương gọi thuyền ba mảnh). Thân thuyền được tạo ra do ghép ván thuyền. Thuyền làm hình thon hai mũi tạo thành một chóp nhọn giúp thuyền có một lực đẩy đi về phía trước.

Không chỉ đóng những con tàu cỡ lớn vươn khơi bám biển, vài năm gần đây khi làng nghề Cống Mương đón nhiều đoàn khách đến tham quan, trong đó có cả khách nước ngoài ông Chắn đã sáng tạo làm ra những con tàu ba vát loại nhỏ phục vụ nhu cầu của du khách. Rất nhiều khách du lịch đặt mua những con tàu nhỏ do ông làm ra để làm quà lưu niệm. Du khách đến đây sẽ được tham quan xưởng đóng tàu, thuyền truyền thống và được trải nghiệm học cách làm một con tàu. “Ngoài gìn giữ nghề của tổ tiên để lại tôi cũng mong muốn sau này con cháu sẽ biết cách kết hợp giữa đóng tàu với phát triển du lịch.

Đến đảo Hà Nam, ngoài tham quan đình Phong Cốc, xưởng đóng tàu, du khách còn có thêm sự lựa chọn trải nghiệm khác như đi thuyền nan trải nghiệm ngắm cảnh mênh mang sông nước; khám phá những khu rừng ngập mặn tự nhiên còn hoang sơ; những lễ hội đặc sắc trong dịp Tết cổ truyền, như: Miếu Tiên Công, chùa Giữa Đồng, lễ ra cỗ họ…/.


 

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Cùng chuyên mục