Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Nha Trang hướng tới đô thị hiện đại, văn minh

Cập nhật: 14/02/2023 09:36:42
Số lần đọc: 562
Vị thế, vai trò của thành phố Nha Trang đang được thể hiện ngày càng rõ hơn, quan trọng hơn trong phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của tỉnh Khánh Hòa, mà của cả khu vực và cả nước. Nha Trang đang có những bước đi vững chắc trên nhiều lĩnh vực, tạo sự gắn kết giữa phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng-an ninh theo hướng hiện đại, văn minh.

Một góc thành phố Nha Trang nhìn từ khu du lịch Vinpearl.

Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định mục tiêu Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030; thành phố Nha Trang là đô thị hạt nhân, là một trong ba vùng kinh tế-xã hội trọng điểm phát triển đột phá của tỉnh. Đây được coi là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình phát triển của thành phố biển Nha Trang.

Phát triển đúng hướng

Nhiều năm trở lại đây, Nha Trang được khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến như một điểm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí biển hấp dẫn với nhiều khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí cao cấp và nhiều dịch vụ độc đáo, hấp dẫn. Thực tế, đến nay Nha Trang đã trở thành trung tâm du lịch biển có sức hút khách quốc tế với hệ thống cơ sở lưu trú hiện đại cấp từ 4 đến 5 sao, đáp ứng tốt nhu cầu nghỉ dưỡng cũng như phát triển du lịch MICE.

Nhằm tạo động lực phát triển du lịch, Nha Trang tập trung mạnh mẽ việc đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch biển. Cùng với đó, nhiều dịch vụ giải trí, thể thao biển được đưa vào hoạt động. Du lịch thể thao, du lịch lặn biển, du lịch khám phá văn hóa địa phương và thưởng thức ẩm thực cũng được du khách yêu thích, lựa chọn. Các sản vật địa phương liên quan đến biển cũng theo đó mà phát triển thành thương hiệu, đậm dấu ấn địa phương, góp phần đáng kể vào việc phát triển sản phẩm gắn với các tour du lịch, có thể kể đến một số sản phẩm nổi tiếng như yến sào, trầm hương, khô mực, nước mắm…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chu Hồi, du lịch biển Nha Trang góp phần quan trọng thúc đẩy nhiều ngành kinh tế khác; tạo thêm nhiều việc làm, cải thiện đời sống của người dân ở vùng ven biển; góp phần bảo đảm an ninh-quốc phòng, bảo vệ môi trường biển, đảo. Việc gắn phát triển du lịch với bảo tồn vịnh Nha Trang cũng như bảo đảm sinh kế cho ngư dân sẽ là nền tảng căn bản để du lịch biển Khánh Hòa phát triển bền vững, hướng tới đẳng cấp quốc tế.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 18, nhiệm kỳ 2020-2025 đánh giá: Giai đoạn 2015-2020, thành phố Nha Trang từng bước khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng để phát triển đồng bộ các lĩnh vực, là trung tâm du lịch, dịch vụ của khu vực và cả nước, dẫn đầu tỉnh về mọi mặt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cơ cấu kinh tế Nha Trang chuyển dịch theo đúng hướng, dịch vụ, du lịch-công nghiệp, xây dựng-nông, lâm, thủy sản. Trong tổng mức thực hiện của tỉnh, giá trị sản xuất công nghiệp của Nha Trang chiếm 32,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chiếm 42,3%; doanh thu hoạt động du lịch chiếm 85,5%... T

rong các ngành kinh tế, du lịch có mức tăng trưởng cao nhất, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là đòn bẩy thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển như sản xuất hàng tiêu dùng, vận tải, dịch vụ lưu trú-lữ hành, dịch vụ ăn uống, dịch vụ tài chính,... Năm 2019, thời điểm trước khi dịch Covid-19 hoành hành, tổng doanh thu du lịch của Nha Trang đạt hơn 24.258 tỷ đồng, tăng 211,2% so với năm 2016.

Công tác quy hoạch của thành phố Nha Trang cơ bản hoàn thiện. Đến nay tỷ lệ đất được phủ kín quy hoạch phân khu 1/2.000 đạt 97,3% đất xây dựng đô thị của thành phố Nha Trang, tạo thuận lợi cho công tác quản lý quy hoạch xây dựng và thu hút đầu tư phát triển đô thị, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phục vụ phát triển thành phố Nha Trang trở thành đô thị hạt nhân, đô thị trung tâm.

Có thể thấy, khát vọng nâng tầm Nha Trang được thể hiện rất rõ qua các kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh, với quyết tâm xây dựng thành phố biển trở thành một trong những trung tâm du lịch, trung tâm tổ chức sự kiện có ý nghĩa quốc gia và quốc tế; trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục-đào tạo và y tế của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh Khánh Hòa. Trên cơ sở định hướng đó, nhiều năm qua, thành phố Nha Trang được đầu tư phát triển mạnh mẽ trên nhiều mặt.

Hướng tới hiện đại, văn minh

Đồng chí Hồ Văn Mừng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nha Trang cho biết, ngay sau khi Tỉnh ủy có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thành ủy Nha Trang ban hành kế hoạch, cụ thể hóa việc thực hiện.

Theo đó, Thành ủy tập trung tổ chức thực hiện tốt việc lập, quản lý và triển khai thực hiện các quy hoạch của thành phố; xây dựng thành phố thông minh; phát triển kinh tế số; phát triển kinh tế biển; phát triển công nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; đề xuất tỉnh đầu tư và kêu gọi đầu tư các dự án về cơ sở hạ tầng, các dự án về du lịch, dịch vụ nhằm tiếp tục xây dựng Nha Trang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế...

Theo kế hoạch, thành phố đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng áp dụng khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo theo hướng đa dạng hóa, gia tăng giá trị và hiệu quả. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng: Du lịch, thương mại-dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. Tập trung phát triển kinh tế biển, dịch vụ logistics, công nghiệp chế biến, công nghiệp công nghệ cao, lấy kinh tế số là đột phá, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chú trọng các sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch biển, đảo. Trong đó, tập trung mạnh việc đầu tư phát triển dịch vụ du lịch biển chất lượng cao.

Nhằm thực hiện định hướng phát triển đô thị theo định hướng thông minh, bền vững, bản sắc và kết nối quốc tế, những năm gần đây, thành phố biển đã có nhiều cố gắng xây dựng nền tảng tương đối sẵn sàng cho việc xây dựng cơ quan điện tử và đô thị thông minh.

Đơn cử như từ quý I năm 2022, 100% các cơ quan chuyên môn thuộc thành phố và ủy ban nhân dân các xã, phường sử dụng phần mềm một cửa điện tử để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức theo đúng quy định. Tỷ lệ thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua internet ở mức độ 3 của thành phố ngày càng được nâng cao. Nha Trang xác định mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành cơ bản chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Mấy tháng trở lại đây, nhiều du khách trở lại Nha Trang thật sự ngạc nhiên khi thấy đường phố thông thoáng, ngăn nắp hơn trước rất nhiều. Đó là kết quả thực hiện Nghị quyết số 18 của Thành ủy Nha Trang về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng và trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố và sự đồng tình ủng hộ của người dân, chỉ sau thời gian ngắn triển khai, đường sá đã thông thoáng hơn; văn minh đô thị được nâng cao một bước.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch bền vững. Nhiều năm qua, ngành du lịch Khánh Hòa đã thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện.

Đầu năm 2019, Sở đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch dành cho du khách, cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Hiện nay, thành phố Nha Trang đã triển khai các bộ quy tắc này đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để chuyển đến du khách và cộng đồng dân cư thực hiện.

Hiện tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nha Trang đến năm 2040 với tính chất khu vực lập quy hoạch là đô thị du lịch biển quốc gia và quốc tế; là trung tâm hành chính-chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh; là trung tâm kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục-đào tạo và y tế của vùng duyên hải Nam Trung Bộ-Tây Nguyên; là trung tâm du lịch, thương mại-tài chính, dịch vụ hàng hải của vùng Nam Trung Bộ và cả nước.

Quyết tâm tạo đột phá phát triển Nha Trang, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: "Khu vực Nha Trang có tính chất đặc thù, có yếu tố nhạy cảm về cảnh quan và môi trường nên cần những ý tưởng quy hoạch mang tầm chiến lược, hiện đại và định hướng lâu dài".

Bài và ảnh: Phong Nguyên

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 14/02/2023

Cùng chuyên mục