Hoạt động của ngành

Lạng Sơn: Hàng vạn người dự Khai hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ 2023

Cập nhật: 13/02/2023 11:30:37
Số lần đọc: 530
Vào ngày 12/2 (tức 22 tháng Giêng năm Quý Mão), hàng vạn nhân dân, du khách đã về tỉnh Lạng Sơn dự khai hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ 2023.

Là một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ được tổ chức từ ngày 22-27 tháng Giêng âm lịch hàng năm để tri ân công đức của Quan lớn Tuần Tranh và Tả Đô đốc Hán quận công Thân Công Tài - những người có công đánh giặc ngoại xâm, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân và mở mang phố phường, lập nơi giao lưu buôn bán, xây dựng Lạng Sơn trở thành vùng đất trù phú.

Lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ được tổ chức từ ngày 22-27 tháng Giêng âm lịch hàng năm để tri ân công đức Quan lớn Tuần Tranh và Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài - những người có công đánh giặc ngoại xâm, giữ gìn sự bình yên cho nhân dân và mở mang phố phường, xây dựng Lạng Sơn trở thành vùng đất trù phú.

Ngay từ sáng sớm, dòng người đông đúc đã đổ về Đền Kỳ Cùng (phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) để chờ đến giờ Ngọ tham gia lễ rước bát hương Quan lớn Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng lên đền Tả Phủ. Đoàn rước đi qua các con phố trung tâm như chợ Đông Kinh, đường Bà Triệu, đường Lê Lợi… thu hút rất đông người dân và du khách.

“Là người Lạng Sơn tôi cảm thấy rất tự hào khi được tham gia lễ hội truyền thống này. Rất mong lễ hội này sẽ được lưu truyền mãi về sau” - bà Đặng Thị Minh một người tham gia lễ hội nói.

Đúng giờ Ngọ, diễn ra lễ rước bát hương Quan lớn Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng lên đền Tả Phủ.

Không chỉ dự các nghi lễ truyền thống của Lễ hội, du khách đến với Lạng Sơn dịp này còn có thể trải nghiệm Hội thi Hương sắc ẩm thực Xứ Lạng; các đêm hát then, sli, hay tham gia các trò chơi dân gian của đồng bào các DTTS ở địa phương như đẩy gậy, cướp đầu pháo…

Lễ hội đền Kỳ Cùng - Tả Phủ đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2015. Để gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng tại Lễ hội, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã phê duyệt Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền Kỳ Cùng - đền Tả Phủ, thành phố Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Nghi thức rước kiệu tại Lễ hội Đền Kỳ Cùng - Tả Phủ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: “Thành phố đã chuẩn bị mọi phương án cho lễ hội diễn ra đảm bảo an toàn, an ninh trật tự và đặc biệt thông qua lễ hội phải để lại dấu ấn, hình ảnh đẹp của thành phố Lạng Sơn với du khách, người dân. Cũng mong muốn lễ hội sẽ thu hút đông đảo người dân, du khách trải nghiệm những nét đẹp, văn hóa truyền thống Lạng Sơn thông qua các hoạt động của lễ hội, và đó cũng là giải pháp để giúp du lịch Lạng Sơn phát triển bền vững”./.

Duy Thái

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 12/02/2023

Cùng chuyên mục