Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Tăng cường quản lý hoạt động của hướng dẫn viên du lịch

Cập nhật: 14/11/2019 07:46:44
Số lần đọc: 859
Khách du lịch đến Khánh Hòa tăng nhanh trong thời gian qua đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt hướng dẫn viên (HDV) cả về số lượng và chất lượng, nhất là HDV biết tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga. Đặc biệt, Sở Du lịch phát hiện nhiều trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để xin cấp thẻ HDV…

Nhiều trường hợp không ký hợp đồng lao động

Theo ước tính của Sở Du lịch, đến hết tháng 10/2019, Khánh Hòa đã đón gần 6,2 triệu lượt khách du lịch, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, có gần 3,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,8%. Với lượng khách du lịch lớn như vậy, ngành Du lịch Khánh Hòa cần một số lượng HDV du lịch rất lớn, đặc biệt là HDV biết tiếng Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc. Chính vì vậy, thời gian gần đây, ngoài HDV do Sở Du lịch cấp thẻ, một lượng lớn HDV từ các nơi đổ về Khánh Hòa để hoạt động. Điều này giúp ngành Du lịch tỉnh giải quyết được bài toán thiếu HDV, nhưng mặt trái là việc kiểm soát chất lượng, hoạt động của HDV có phần khó khăn hơn.

Luật Du lịch hiện hành quy định, khi làm nghề HDV phải có hợp đồng lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch hoặc là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch. Tuy nhiên, trong thực tế, các đơn vị lữ hành thường chỉ ký hợp đồng với một HDV cố định, còn lại tùy theo lượng khách mà thuê HDV hoạt động tự do, làm theo tour mà không có hợp đồng lao động. Nhiều HDV cũng thích làm việc tự do hơn là cố định. Hiện tại, Nha Trang đã xuất hiện nhiều nhóm HDV hoạt động tự do như nhóm HDV chuyên dẫn khách Trung, nhóm HDV chuyên dẫn khách Hàn… kết nối chia sẻ công việc với nhau thông qua mạng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sở đã tổ chức nhiều hội nghị để phổ biến Luật Du lịch cho các đơn vị lữ hành, lực lượng HDV. Bên cạnh đó, sở đề nghị các địa phương, sở, ngành liên quan tăng cường quản lý hoạt động lữ hành, trong đó có hoạt động của lực lượng HDV. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra sở phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành nhiều đợt thanh tra, kiểm tra tại khu, điểm du lịch, sân bay, Bến tàu Cầu Đá và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về hoạt động hướng dẫn du lịch. 9 tháng năm 2019, Sở Du lịch đã kiểm tra 10 doanh nghiệp lữ hành, xử phạt 2 trường hợp với số tiền 40 triệu đồng.

Dùng bằng giả

Cùng với việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động lữ hành, Sở Du lịch tiếp tục thực hiện việc rà soát các hồ sơ xin cấp thẻ HDV rất chặt chẽ. Từ đầu năm đến nay, qua thẩm định hồ sơ xin cấp thẻ HDV, Sở Du lịch phát hiện 21 trường hợp giả mạo văn bằng chứng chỉ. Sở đã từ chối giải quyết hồ sơ với 14  trường hợp, ban hành quyết định thu hồi thẻ HDV 7 trường hợp; đồng thời, thông báo đến Công an tỉnh để có hướng xử lý.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch đã rà soát các hồ sơ cấp thẻ HDV du lịch có sử dụng văn bằng, chứng chỉ do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp. Qua đó, sở yêu cầu 48 trường hợp chưa có văn bản công nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bổ sung hồ sơ theo quy định. Sau 2 lần ra văn bản yêu cầu vẫn còn 36 trường hợp không bổ sung nên sở đã ban hành quyết định thu hồi thẻ HDV du lịch quốc tế đã cấp cho các cá nhân này. Tuy nhiên đến nay, mới có 14 trường hợp nộp lại thẻ HDV quốc tế được cấp, 22 trường hợp còn lại chưa giao nộp thẻ về sở. Hiện nay, sở đã có văn bản thông báo đến Hội HDV du lịch Việt Nam, các Sở Du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thông báo đến các đơn vị lữ hành, chi hội HDV để tránh tình trạng các cá nhân còn giữ thẻ đến các tỉnh, thành khác hành nghề trái phép. Sở cũng đề nghị Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Hiệp hội Lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa, Chi hội HDV Nha Trang - Khánh Hòa, các doanh nghiệp lữ hành, các khu điểm du lịch hoạt động trong tỉnh không ký hợp đồng lao động với các trường hợp này.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực du lịch; tăng cường công tác quản lý đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Chi hội HDV Nha Trang - Khánh Hòa... để nâng cao chất lượng, ý thức của HDV du lịch.

Liên quan đến vấn đề quản lý HDV du lịch, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ: “Cơ quan quản lý cần xử lý nghiêm các đơn vị lữ hành, các HDV du lịch vi phạm để răn đe. Bên cạnh đó, để dễ dàng trong công tác quản lý, nên mã hóa thẻ HDV du lịch, khi kiểm tra chỉ cần quẹt mã là thấy được các thông tin của HDV, thẻ còn hạn hay hết hạn, tránh được tình trạng sử dụng thẻ giả để hành nghề”./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục