Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch

Cập nhật: 28/10/2020 08:56:56
Số lần đọc: 704
Sáng 27/10, Sở Du lịch tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) du lịch. Tại hội nghị, các DN tiếp tục kiến nghị giảm phí tham quan di tích, danh thắng; tạo điều kiện cho DN xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch biển đảo…

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Theo Sở Du lịch, ước tính năm 2020, toàn tỉnh chỉ đón khoảng 1,4 triệu lượt khách lưu trú, giảm 80% so với năm 2019; trong đó khách quốc tế 340.000 lượt, giảm 87,9%. Doanh thu du lịch năm 2020 chỉ đạt 5.080 tỷ đồng, giảm 81,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với các ngành giải quyết các kiến nghị của DN xoay quanh các vấn đề như: Giãn thời gian nộp thuế, giảm thuế giá trị gia tăng; cơ cấu thời gian trả nợ, không tính lãi quá hạn, tạo điều kiện để DN du lịch, người lao động tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ; điều chỉnh giá điện cho cơ sở lưu trú; kéo dài thời gian tạm đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất. Đến nay, cơ bản các vấn đề mà Hiệp hội Du lịch (HHDL) Nha Trang - Khánh Hòa và các DN kiến nghị đã được giải quyết; các đề nghị vượt thẩm quyền đều được kiến nghị lên cấp trên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, đến hết tháng 9-2020, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ cho 2.097 khách hàng gặp khó khăn vì dịch Covid-19 với dư nợ 6.985 tỷ đồng, trong đó có 314 DN với dư nợ hơn 6.114 tỷ đồng; giảm lãi suất cho 11.923 lượt khách hàng với dư nợ 21.680 tỷ đồng với số tiền lãi được giảm gần 85 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các ngân hàng cho 7.615 khách hàng vay mới số tiền hơn 18.761,7 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Riêng đối với gói 16.000 tỷ đồng cho DN vay để trả lương cho người lao động, do quy định quá chặt nên đến nay cả nước chưa có DN nào được vay. Hiện nay, Chính phủ đã điều chỉnh quy định theo hướng mở hơn nên các DN có nhu cầu có thể đến tìm hiểu để vay.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đến ngày 30-9, UBND tỉnh đã duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho người lao động và DN gặp khó khăn theo Nghị quyết số 41/NQ-CP với số tiền hơn 23,8 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh cho biết, đến nay, có 6.895 DN, tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân được gia hạn nộp thuế với số tiền gần 657,2 tỷ đồng.

Tiếp tục kiến nghị hỗ trợ

Tại hội nghị, đại diện các DN du lịch cho rằng, hoạt động du lịch đang hết sức khó khăn, nhiều DN đứng bên bờ vực phá sản. Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan cần báo cáo thực tế này để UBND tỉnh và Chính phủ có giải pháp cứu DN.

Ông Nguyễn Huy Hân - CEO Công ty Cổ phần Việt Asian Nha Trang kiến nghị hỗ trợ DN trong việc xây dựng sản phẩm du lịch lặn biển; xem lại việc thực hiện phân luồng xe vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm. Ông Hồ Văn Tín - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang đề nghị cần có giải pháp để hỗ trợ DN giữ chân người lao động để khi có khách là có thể bắt tay hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, ông Tín phản ánh Bến tàu Du lịch Nha Trang được đầu tư rất khang trang nhưng có nhiều bất cập như: Mực nước quá thấp không phù hợp cho các tàu công suất lớn cập bến, việc phân chia vùng neo đậu giữa tàu du lịch và tàu cá đến nay vẫn chưa được giải quyết rạch ròi; đường xuống bến tàu còn hẹp, dễ bị ách tắc trong mùa du lịch cao điểm.

Thời gian qua, HHDL Nha Trang - Khánh Hòa và các DN du lịch nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh về việc giảm phí tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar và Hòn Chồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết. Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, phí tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar và Hòn Chồng khoảng 20.000 đồng/người là khá thấp so với các điểm tham quan di tích, danh thắng trong khu vực miền Trung. Hiện nay, ngành Văn hóa đã áp dụng miễn phí cho người địa phương; miễn phí cho trẻ em (dưới 6 tuổi) và người già (trên 60 tuổi). Vì vậy, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu UBND tỉnh không đề xuất giảm phí tham quan Tháp Bà Ponagar và Hòn Chồng; thay vào đó là tăng chất lượng phục vụ tại các điểm tham quan. Tuy nhiên, ông Trần Minh Đức - Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa (thuộc HHDL Nha Trang - Khánh Hòa) cho rằng, việc giảm giá phí tham quan các di tích, danh lam thắng cảnh không chỉ là vấn đề tiền mà còn là sự đồng hành của địa phương với các DN du lịch; là cách để truyền thông, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của DN để báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Liên quan đến việc giải quyết những bất cập và nâng cao chất lượng các tour du lịch khu vực vịnh Nha Trang, ông Trung đề nghị HHDL Nha Trang - Khánh Hòa chủ trì phối hợp với Sở Du lịch và UBND TP. Nha Trang xây dựng đề án cơ cấu lại hoạt động du lịch trên vịnh Nha Trang, nâng cao chất lượng tour du lịch 4 đảo theo chỉ đạo của UBND tỉnh trước đây. Đối với những vướng mắc ở Bến tàu Du lịch Nha Trang, ông Trần Việt Trung đề nghị Chi hội tour 4 đảo, HHDL có báo cáo cụ thể tất cả những vướng mắc gửi Sở Du lịch để báo cáo UBND tỉnh tìm cách giải quyết. Đồng thời, ông Trung đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao xem xét lại đề nghị giảm phí tham quan các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh một cách hợp lý./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục