Hoạt động của ngành

Khởi sắc dịch vụ du lịch Vĩnh Phúc

Cập nhật: 19/11/2020 08:34:35
Số lần đọc: 822
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 01 về phát triển dịch vụ, du lịch giai đoạn 2011- 2020, du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều khởi sắc. Đã có 3/4 chỉ tiêu dịch vụ du lịch của tỉnh đạt kế hoạch Nghị quyết đề ra, giúp nâng mức tăng trưởng dịch vụ bình quân đạt hơn 7%/năm; cơ cấu kinh tế dịch vụ tăng hơn 5% (năm 2020)... đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh.
Một góc Flamingo Đại Lải Ảnh: Nguyễn Lượng
 

Ngay sau khi Nghị quyết số 01 được ban hành, bên cạnh công tác tuyên truyền, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện, tỉnh còn có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích dịch vụ du lịch phát triển.

Cấp huyện, thành phố kịp thời ban hành các chương trình phát triển thương mại- dịch vụ phù hợp với tình hình thực tế, tiềm năng của mỗi địa phương.

Căn cứ quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc được phê duyệt, tỉnh đã triển khai lập quy hoạch chi tiết các phân khu làm căn cứ quản lý và thực hiện.

Cụ thể, đối với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, tỉnh đã phê duyệt 58 quy hoạch đến năm 2020.

Đối với quy hoạch xây dựng giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã triển khai lập 194 đồ án quy hoạch, trong đó có nhiều đồ án lớn, quan trọng liên quan đến du lịch như: Khu vực Bắc Ngọc Thanh, hồ Làng Hà, hồ Vân Trục, hồ Bò Lạc, núi Sáng, khu du lịch Tam Đảo I...

Nhờ phát huy được các cơ chế, chính sách nên tỉnh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Một số dự án tiêu biểu phải kể đến như: Dự án Flamigo Đại Lải tiêu chuẩn 5 sao với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 của dự án này đã đi vào hoạt động, giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành trong năm 2021; dự án Tam Đảo II của Tập Đoàn SunGroup có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 3 nghìn tỷ đồng; dự án FLC Luxury Resort Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư đã thực hiện khoảng 600 tỷ đồng; dự án cáp treo Tây Thiên của Công ty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng có vốn đầu tư là gần 250 tỷ đồng...

Quy mô cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh phát triển đồng bộ với gần 450 cơ sở; 7.500 buồng.

Trong đó có 3 khách sạn 5 sao; 1 khách sạn 4 sao; 4 khách sạn 3 sao; 45 khách sạn 2 sao; 23 khách sạn 1 sao; các cơ sở lưu trú khác đều đạt tiêu chuẩn Quốc gia.

Hiện nay, toàn tỉnh có 11 đơn vị hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành. Mặc dù ảnh hưởng dịch Covid-19, nhưng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch và tiêu dùng khác vẫn đạt gần 5.000 tỷ đồng, tăng gần 9,5% so cùng kỳ.

Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL, phần lớn, các doanh nghiệp lữ hành hoạt động hiệu quả, tổ chức được nhiều tour du lịch trong nước và quốc tế có chất lượng, góp phần giới thiệu, quảng bá về du lịch Vĩnh Phúc.

Các lễ hội đặc sắc của tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư, duy trì và thu hút được một lượng lớn khách du lịch trong, ngoài nước đến với tỉnh.

Điển hình như hội Kéo Song (huyện Bình Xuyên), Chọi Trâu (huyện Sông Lô), lễ hội Tây Thiên (huyện Tam Đảo)...

Nếu như năm 2011, Vĩnh Phúc chỉ đón được 1,7 triệu lượt khách du lịch thì đến năm 2019 đón được gần 5 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch của tỉnh ước đạt gần 2.000 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với trước.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 01, dịch vụ du lịch của tỉnh có 3/4 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra là: Số lượng khách nội địa (đạt gần 5 triệu lượt khách/năm); tốc độ tăng trưởng khách ( đạt từ 13-15%/năm); lao động chuyên môn (số lượng lao động trong ngành du lịch đạt gần 26.000 người); 1 chỉ tiêu không đạt là số lượng khách quốc tế đến với tỉnh còn hạn chế, chỉ đạt 30% kế hoạch.

Nguyên nhân do tình hình kinh tế khó khăn; các tour, tuyến du lịch của tỉnh chưa được đổi mới nên thiếu hấp dẫn; hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; phong cách phục vụ du khách thiếu sự chuyên nghiệp, bài bản...

Để thúc đẩy dịch vụ du lịch phát triển hơn nữa, các sở, ngành và địa phương đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực ưu tiên tiến độ xây dựng các khu du lịch trọng điểm.

Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư du lịch, chú trọng quảng bá hình ảnh về du lịch Vĩnh Phúc đến các tỉnh bạn và ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược đối với các khu du lịch trọng điểm của tỉnh...

Hà Trần

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Cùng chuyên mục