Hoạt động của ngành

Kon Tum: Măng Đen - Điểm du lịch mới nổi, hấp dẫn

Cập nhật: 26/02/2024 10:17:23
Số lần đọc: 478
Năm 2023 là một năm thành công rực rỡ đối với ngành Du lịch huyện Kon Plông (Kon Tum) khi lần đầu tiên đạt mốc đón 1 triệu lượt khách. Con số ấy chẳng thể so bì được với những điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước, nhưng đó là kết quả của nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cùng với sự đồng lòng của người dân. Đây là tín hiệu vui và cũng chính là động lực để Cấp ủy, chính quyền địa phương và những người làm du lịch ở Măng Đen tiếp tục đầu tư, thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với nơi này.

Sự khởi sắc và sôi động của Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen

Măng Đen đang dần khẳng định là địa điểm được “du khách yêu thích”

Không quá khi nói rằng, Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Pông đang là đầu tàu trong lĩnh vực phát triển ngành du lịch của tỉnh Kon Tum. Điều đó được thể hiện qua những con số thống kê hết sức ấn tượng: 1 triệu lượt khách du lịch trong tổng số hơn 1,3 triệu lượt khách đến với Kon Tum trong năm 2023 (trong đó, khách nước ngoài khoảng 3,1 nghìn lượt người).

Nhìn một cách tổng quan, lượng khách du lịch tìm đến Măng Đen không ngừng tăng lên theo từng năm và theo cấp số nhân. Nếu như trong giai đoạn 2016 đến tháng 4.2023, lượng khách du lịch đến Măng Đen chỉ đạt hơn 2,1 triệu lượt khách, thì chỉ tính riêng trong năm 2022, có khoảng 660 nghìn lượt khách du lịch đến với Măng Đen, và năm 2023 đạt “cột mốc” 1 triệu lượt khách. Đây là minh chứng rõ nét cho việc “nàng công chúa Măng Đen” đang từng bước được đánh thức và dần khẳng định là địa điểm được du khách yêu thích.

Có những ngày cao điểm Măng Đen đón khoảng hơn 40 nghìn lượt du khách

Không chỉ qua con số thống kê, sự sôi động và khởi sắc của hoạt động du lịch ở Măng Đen còn được nhìn thấy rõ qua lượng người đổ về các điểm du lịch nổi tiếng như: Tượng Đức Mẹ Măng Đen, chùa Khánh Lâm, hồ Đăk Ke, hồ Đam Bri, thác Pa Sỹ, khu vực hàng thông xanh ngắt dọc quốc lộ 24… vào các dịp đầu năm mới và dịp Tết Xuân Quý Mão 2023, nghỉ lễ 30.4 – 1.5, dịp lễ Quốc khánh 2.9 và các ngày diễn ra các hoạt động văn hoá, lễ hội ở Không gian Thiên đường Tây Nguyên (quảng trường trung tâm huyện), khu phố đi bộ “Đại lộ hoàng hôn” tại thị trấn Măng Đen.

Ông Trần Thế Tất, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tất Thành (chủ khu liên hợp nhà hàng, khách sạn, homestay, café T&T) phấn khởi cho hay: “Sau nhiều năm đầu tư làm du lịch ở đây, chúng tôi đã bắt đầu hưởng được quả ngọt khi Măng Đen ngày càng được nhiều du khách ở mọi miền Tổ quốc biết, tìm đến du lịch trải nghiệm. Đặc biệt là 2 năm trở lại đây, lượng khách đến với Măng Đen rất đông, có những ngày đón hàng chục nghìn lượt khách, tất cả các cơ sở lưu trú ở Măng Đen đều rơi vào tình trạng “cháy phòng” mỗi khi dịp nghỉ lễ hoặc diễn ra các sự kiện do tỉnh, huyện tổ chức”.

Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị

Trao đổi với Văn Hoá, ông Đặng Quang Hà, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, ngày 5.2.2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 298/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030. Từ đó đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ Kon Plông đã tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng, quảng bá, xúc tiến du lịch. Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở nhiều loại hình khác nhau như: Resort, khách sạn, homestay, nhà nghỉ với quy mô khoảng 1100 phòng, đảm bảo phục vụ cho khoảng 6000 lượt khách/ ngày/ đêm. Vào các ngày nghỉ lễ và các ngày diễn ra các sự kiện văn hoá, lễ hội công suất sử dụng phòng ở mức 100%. Các ngày thường công suất sử dụng phòng ở mức 70 – 80 %.

Phố đi bộ “Đại lộ hoàng hôn” - Măng Đen là địa điểm thu hút đông đảo du khách tham quan, checkin

Hiện nay, huyện Kon Plông đã xây dựng được nhiều loại hình du lịch đặc trưng như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao – dã ngoại, du lịch văn hoá – tâm linh, các loại hình du lịch thương mại, du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với các trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Toàn huyện đã có 7 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận. Trong đó, có 2 làng du lịch cộng đồng là Kon Pring (thị trấn Măng Đen) và Vi Rơ Ngheo (xã Đăk Tăng).

“Thời gian qua, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện. Các cơ sở lưu trú tăng về số lượng và chất lượng. Nhiều dự án phát triển du lịch đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng đã thu hút được nhiều khách trong và ngoài nước đến với Măng Đen. Đặc biệt, trong năm qua, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và người dân cùng chính quyền trong việc phát triển du lịch tại địa phương thể hiện sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và Nhân dân để du lịch Măng Đen phát triển lên một tầm cao mới”, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Đặng Quang Hà nhấn mạnh.

Không gian "Thiên đường Tây Nguyên - Măng Đen" và Chợ phiên Măng Đen là địa điểm yêu thích của du khách

Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết thêm, để kích cầu du lịch, trong năm 2023, huyện Kon Plông đã tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, lễ hội quảng bá về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực truyền thống của đồng bào các DTTS, những điểm đến độc đáo của Măng Đen như: Lễ hội hoa Mai Anh Đào, trưng bày không gian văn hóa “Thiên Đường Tây Nguyên - Măng Đen”; các Chương trình Văn hóa - Nghệ thuật trong khuôn viên không gian Thiên đường Tây Nguyên và phố đi bộ “Đại lộ hoàng hôn” và ẩm thực Măng Đen; chương trình biểu diễn thời trang “Măng Đen – Thiên đường hồng”… Đồng hành cùng các sự kiện văn hoá, nghệ thuật lớn diễn ra trên địa bàn huyện có sự tham gia của các văn, nghệ sĩ có tên tuổi đã tạo ra tiếng vang lớn, có sự lan toả rộng rãi đến công chúng về hình ảnh con người và vùng đất Măng Đen. Nhờ làm tốt công tác truyền thông, quảng bá mà những sự kiện diễn ra đều thu hút đông đảo lượng khách du lịch từ khắp nơi đổ về Măng Đen.

Chương trình trình diễn áo dài và thời trang thổ cẩm Tây Nguyên đã tạo được điểm nhấn đến du khách gần xa

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, để đạt kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Hội Du lịch Măng Đen. Được thành lập theo Quyết định số 239 của UBND tỉnh Kon Tum, với 45 thành viên và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5.2023, nhưng Hội Du lịch Măng Đen đã làm tốt vai trò là cầu nối giúp các hội viên dễ dàng liên kết để cùng hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ nhau nâng cao hiệu quả trong các hoạt động du lịch; đóng góp cho sự phát triển chung của ngành Du lịch huyện Kon Plông, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Cần sự quan tâm đầu tư để Măng Đen trở thành khu du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ khu vực

Ông Đặng Quang Hà, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký phê duyệt Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2045. Cùng với Quy hoạch tỉnh, nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông đến năm 2045 cũng được Phó Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1492/QĐ-TTg ngày 29.11.2023, theo đó định hướng phát triển vùng huyện Kon Plông là vùng kinh tế động lực của tỉnh Kon Tum, là địa bàn trọng điểm trong tổ chức không gian phát triển “3 vùng kinh tế, 4 cực tăng trưởng và 6 hành lang phát triển”. Trong đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2045, Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực, với hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực. Dự báo quy mô khách du lịch dự kiến đến năm 2030 đạt khoảng 2,5 triệu lượt khách/năm; đến năm 2045 đạt khoảng 5 triệu lượt khách/năm.

Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho rằng, để đạt các mục tiêu quy hoạch đã được phê duyệt, cấp ủy, chính quyền huyện Kon Plông rất mong nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ về nguồn lực, về cơ chế chính sách của Trung ương, của tỉnh để đầu tư, kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch… Sớm phê duyệt bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; phê duyệt bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia. Việc bổ sung quy hoạch, huy động nguồn lực đầu tư Cảng hàng không Măng Đen, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ khơi thông điểm nghẽn về giao thông, đưa Khu du lịch Măng Đen đến với du khách trong nước và quốc tế, góp phần nâng quy mô khách du lịch từ 01 triệu lượt khách năm 2023 lên 2,5 triệu lượt khách vào năm 2030.

Ngọc Hòa

Nguồn: Báo Văn hóa - baovanhoa.vn - Ngày 25/02/2024

Cùng chuyên mục