Non nước Việt Nam

Kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm, Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam

Cập nhật: 13/09/2022 09:40:16
Số lần đọc: 589
Chiều 12/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam (MEDDOM) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Bằng khen, Kỷ niệm chương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam.

Các em nhỏ tham quan và tìm hiểu tại Bảo tàng. (Ảnh: MEDDOM)

Trung tâm và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam được thành lập từ ý tưởng của GS.TS Nguyễn Anh Trí, Tập đoàn y tế MED-Group đầu tư. Trung tâm và Công viên có nhiệm vụ sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của các nhà khoa học Việt Nam.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, MEDDOM đã tiếp cận và nghiên cứu gần 3.000 nhà khoa học ở tất cả các chuyên ngành, lĩnh vực khoa học và sưu tầm được gần 1 triệu tài liệu hiện vật, hàng trăm nghìn phút ghi âm, ghi hình ký ức, câu chuyện của các nhà khoa học Việt Nam. Đây là khối di sản khổng lồ, có ý nghĩa quan trọng trong việc tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử, cuộc đời các nhà khoa học, lịch sử các ngành, lĩnh vực khoa học, giáo dục, chính trị, xã hội…

Một số hiện vật, tư liệu của các nhà khoa học được trưng bày tại lễ kỷ niệm.

Công tác nghiên cứu, phát huy di sản là một trong những nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh việc sưu tầm, lưu trữ và bảo tồn di sản. Sau 15 năm, MEDDOm đã xuất bản hàng chục ấn phẩm liên quan đến các nhà khoa học như bộ sách “Di sản ký ức của nhà khoa học” (8 tập), “Những câu chuyện hiện vật” (5 tập), “Hồ sơ những hạt giống bí mật”, “Muôn nẻo đường đến thành công”… MEDDOM cũng đã tổ chức hàng chục trưng bày, triển lãm như “Khát vọng học hỏi và sáng tạo”, “Thẳm sâu trong từng kỷ vật”, “Chuyện nghề địa chất”, “Giải thưởng Hồ Chí Minh của các nhà khoa học Việt Nam”…

Các triển lãm, trưng bày này đã thu hút công chúng và đặc biệt là môi trường trải nghiệm, học tập cho giới trẻ.

Các hoạt động tại Công viên. (Ảnh: MEDDOM)

Bên cạnh đó, Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam từ năm 2016 đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người, mỗi năm thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham quan. Đây là mô hình công viên di sản-văn hóa độc đáo trên cả nước, với giá trị cốt lõi là di sản của các nhà khoa học.

Tháng 11/2020, Bảo tàng Di sản các nhà khoa học Việt Nam được cấp phép hoạt động, đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương trao bằng khen cho các cá nhân của Trung tâm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương chia sẻ: “Tôi đã từng đến thăm Bảo tàng và Công viên Di sản các nhà khoa học Việt Nam, xem các kho lưu trữ và hiểu được phần nào công việc mà MEDDOM đang làm. Hàng triệu hiện vật được lưu giữ tại đây giúp cho thế hệ sau hiểu về các nhà khoa học, về di sản khoa học của cha ông”.

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã trao Bằng khen cho một số cá nhân của Trung tâm có thành tích xuất sắc. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, PGS. TS Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam cũng trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của Trung tâm.

Tuyết Loan

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 12/9/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT