Tin tức - Sự kiện

Kỳ thú bức tranh ẩm thực đặc sắc miền Đông Nam Bộ

Cập nhật: 19/10/2023 17:41:03
Số lần đọc: 522
(TITC) - Du lịch miền Đông Nam Bộ là hành trình về vùng đất năng động, hiện đại nhưng cũng rất đỗi thơ mộng, bình yên. Ẩm thực Đông Nam Bộ mang nét đa dạng của vùng đất màu mỡ với những vườn cây ăn trái nhiệt đới quanh năm xanh tốt và sự trù phú của các loại thủy, hải sản từ biển Đông mênh mông sóng vỗ.

TP. Hồ Chí Minh, điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Đông Nam Bộ

Nhắc tới Đông Nam Bộ, du khách không khỏi ấn tượng với những khu vườn sum suê cây trái và cả những bãi biển xinh đẹp trải dài cùng vô vàn tài nguyên và sản vật. 

Với diện tích đất nâu đỏ và đất nâu vàng trên nền bazan, cùng với đất xám trên nền phù sa cổ, Đông Nam Bộ hội tụ mọi điều kiện thuận lợi để những loại cây trồng phát triển như cà phê, điều, lạc, mía, đỗ tương, cây lương thực và đặc biệt là cây cao su. Vào mùa cao su thay lá, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một Đông Nam Bộ huyền ảo như cổ tích với thảm lá vàng bao phủ từ  Bình Dương, Bình Phước đến Đồng Nai.

Nằm trong khu vực khí hậu cận xích đạo với nền nhiệt cao, hầu như quanh năm đều ấm áp, Đông Nam Bộ nổi tiếng với nhiều loài cây trái nhiệt đới như chôm chôm, mít, xoài, sầu riêng, măng cụt…

Bên cạnh nghề trồng hoa trái, người dân Đông Nam Bộ cũng đã phát triển nghề đánh bắt tôm cá từ lâu đời, đặc biệt tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Là một trong bốn ngư trường trọng điểm của nước ta với các bãi tôm bãi cá, các vùng nước mặn, nước lợ và các khu rừng ngập mặn ven biển, Đông Nam Bộ chiêu đãi du khách những món hải sản sản thanh mát, tươi ngon được đánh bắt trực tiếp từ vùng biển trù phú của nước ta.

Du lịch miền Đông Nam Bộ là khám phá một vùng đất vừa thịnh vượng - hiện đại với những đô thị sầm uất như Thành phố Hồ Chí Minh, vừa được chiêm ngưỡng không gian thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng như các vườn quốc gia Nam Cát Tiên (Đồng Nai), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bù Gia Mập (Bình Phước). 

Rong ruổi trên những con đường, du khách sẽ choáng ngợp với phong cảnh say đắm lòng người, như núi Bà Đen được mệnh danh là “Đệ nhất thiên sơn”, hay núi Bà Rá đẹp tựa tiên cảnh. Bên cạnh đó, với hệ thống sông ngòi dày đặc, Đông Nam Bộ cũng hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng. Có những dòng sông thậm chí đã đi vào thơ ca như sông Vàm Cỏ Đông: “Đây con sông như dòng sữa mẹ/ Nước về xanh ruộng lúa vườn cây”.

Sự giàu có về thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này một nền ẩm thực với hương vị đậm đà, tươi ngon nhưng cũng rất dân dã, quen thuộc. Chẳng hạn khi tới tỉnh Bình Dương, du khách có thể ghé thăm những vườn măng cụt bạt ngàn ở thành phố Thuận An ven sông Sài Gòn, nơi tận dụng tới 50% diện tích đất trồng để trồng măng cụt, có nhiều vườn cây đã hơn trăm năm tuổi. 

Trái măng cụt căng mọng, thơm ngọt còn là nguyên liệu chính tạo nên món gỏi gà măng cụt - một trào lưu gây sốt trên mạng xã hội gần đây. Món gỏi gà măng cụt được chế biến công phu, gà sau khi làm sạch đem luộc chung với chút mắm, tiêu, hạt nêm... để phần thịt dậy mùi thơm hấp dẫn. Măng cụt xanh được thái thành lát mỏng, trộn đều với thịt gà xé sợi, cà rốt nạo, hành tây và rau răm, nêm nếm gia vị như muối, đường, hành phi, lạc rang. Để món ăn đậm đà và ngon hơn, người dân Bình Dương còn pha chế thêm nước mắm chua ngọt, đặc sánh. Gỏi gà măng cụt gây thương nhớ với vị ngọt thanh, mềm của thịt gà hòa quyện vị chua chua, ngọt nhẹ của măng cụt, thêm chút bùi của lạc rang và giòn của cà rốt, trở thành đặc sản nổi tiếng bậc nhất của vùng Lái Thiêu, Bình Dương. 

Một trái cây chủ lực khác của Đông Nam Bộ là trái thanh long. Không chỉ là loài cây ăn quả ngọt mát, hoa thanh long còn được coi là bài thuốc quý của người địa phương. Ngày nay, hoa thanh long còn được các đầu bếp hiện đại biến tấu nên những món ăn mới lạ, có thể kể tới súp ghẹ hoa thanh longgỏi mực một nắng thanh long. Cả hai món ăn đều là sự kết hợp tài tình giữa thanh long thanh nhẹ cùng các loại hải sản tươi ngon, tạo nên một cấu trúc hương vị hết sức hài hoà.

Dừng chân ở thành phố biển Vũng Tàu, du khách nhất định phải ghé vào thưởng thức loạt đặc sản trứ danh của nơi đây, trong đó nổi bật nhất là mực một nắng, bún hải sản và gỏi cá mai. 

Cá mai có hình dáng mảnh, nhỏ như cá cơm, thịt chắc ngọt, không bị nát, vì vậy được ưa chuộng làm món gỏi cá. Gỏi cá mai Vũng Tàu vốn là món ăn dân dã của người dân vùng biển, ngày nay trở thành món đặc sản nổi tiếng. Món gỏi cá mai mê hoặc du khách gần xa với thịt cá có vị ngọt tươi, vị bùi bùi của đậu phộng cùng với thính hòa quyện với vị chua của khế, vị chát của chuối xanh và rau thơm ăn kèm. Linh hồn của món gỏi cá mai nằm ở nước chấm, mỗi nhà hàng tại Vũng Tàu lại có bí quyết pha nước chấm khác nhau để tạo dấu ấn với thực khách, và để nước chấm thêm đặc biệt, các đầu bếp cũng có thể thêm một chút nước tương Maggi.

Du khách cũng có thể thưởng thức món lẩu cá đuối nức tiếng tại Vũng Tàu. Lẩu cá đuối níu chân du khách bởi hương vị thơm ngon cực hấp dẫn, được chế biến từ cá đuối tươi ngọt có quanh năm tại bờ biển Vũng Tàu. Cá đuối thường được chế biến với măng chua, lá giang hoặc mẻ, hấp dẫn bởi vị chua nhẹ cùng thịt cá đuối tươi ngon, giòn dai, ngọt bùi. Ăn kèm đó là bắp chuối và các loại rau nhúng đa dạng, làm cho món lẩu thêm tròn vị.

Nổi bật trên bản đồ ẩm thực Đông Nam Bộ không thể không nhắc tới Tây Ninh. Đặc sản Tây Ninh chủ yếu được chế biến từ nguồn nguyên liệu quen thuộc có sẵn với cách nêm nếm gia vị đặc trưng giúp món ăn nơi đây mang hương vị riêng biệt, phản ánh nét văn hóa đặc sắc của vùng đất thánh.

Có thể kể đến bánh tráng phơi sương dẻo thơm, nguyên liệu chính tạo nên các món gỏi cuốn, bánh tráng trộn nức tiếng, bánh canh Trảng Bàng mềm dai hay muối tôm - đặc sản vang danh Tây Ninh. 

Một trong những món đặc sản Tây Ninh nổi tiếng nhất là Bò tơ. Được chế biến từ thịt bò non mềm, ít mỡ và có hàm lượng dinh dưỡng cao, với đôi bàn tay khéo léo, đầu bếp đã tạo nên món bò tơ ngon miệng, có vị ngọt và độ mềm vừa phải. Bên cạnh bò tơ nướng, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn khác chế biến từ bò như: bò nhúng mắm ruốc, bò sốt chanh dây, lẩu lưỡi bò… Mỗi món ăn đều mang hương vị rất riêng và đặc trưng, khiến du khách lưu luyến không quên.

Nhờ vào cảnh quan tươi đẹp cùng bao sản vật phong phú, với tấm lòng hồn hậu, hiếu khách của người dân địa phương, Đông Nam Bộ hứa hẹn trở là một trong những địa điểm du lịch được yêu thích trên dải đất hình chữ S, mang đến cho du khách ghé thăm những kỷ niệm ngọt ngào. 

88 năm qua MAGGI đã trở thành bạn đồng hành của biết bao thế hệ người tiêu dùng Việt thông qua việc gắn kết gia đình và cộng đồng với những món ăn ngon. Nhận thấy rằng ẩm thực Việt Nam không chỉ đa dạng, phong phú với những công thức chế biến mà còn là một nét văn hóa tự nhiên được hình thành trong cuộc sống, MAGGI và Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chung tay hợp tác trong đề án "Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt" giúp bảo tồn và phát huy sự đa dạng văn hoá - ẩm thực của 63 tỉnh thành. Bất kỳ ai cũng có thể biến tấu món ngon từ nguyên liệu địa phương để cùng góp phần gìn giữ và nâng tầm nét đẹp Việt. Cùng nhau, chúng ta hãy tạo nên bản đồ ẩm thực lớn nhất Việt Nam!

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 19/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT