Tin tức - Sự kiện

TP. Hồ Chí Minh: Điểm hội tụ sắc màu ẩm thực Việt

Cập nhật: 12/10/2023 11:23:50
Số lần đọc: 894
(TITC) - TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, văn hóa và giải trí hàng đầu cả nước. Nơi đây, người dân từ khắp mọi miền đất nước hội tụ và tạo nên văn hoá ẩm thực vô cùng đa dạng. Theo chiều dài lịch sử, các món ăn này được biến tấu và mang một phong vị Sài Thành rất riêng biệt, độc đáo, tạo nên bức tranh ẩm thực đa sắc màu hấp dẫn du khách.

TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế hiện đại, năng động bậc nhất cả nước

Nằm ở vị trí địa lý thuận lợi, TP. Hồ Chí Minh là điểm gặp gỡ của vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long, lại có cảng Sài Gòn đóng vai trò là cửa ngõ quốc tế của cả nước trong các hoạt động xuất - nhập khẩu. Đến nay TP. Hồ Chí Minh đã trở thành một trung tâm kinh tế hiện đại, năng động bậc nhất cả nước.

Cùng với đó, khí hậu hai mùa mưa và khô, ấm áp quanh năm cũng là điều kiện thuận lợi thu hút người dân từ khắp mọi miền đất nước đến sinh sống, học tập, làm việc. Dòng chảy kinh tế - xã hội sôi động và đa dạng là yếu tố quan trọng hội tụ về TP. Hồ Chí Minh nhiều giá trị đặc trưng của văn hóa ẩm thực các địa phương, khiến cho ẩm thực nơi đây trở nên giàu có, phong phú và hấp dẫn. Nếu như vẻ đẹp của ẩm thực Hà Nội nằm ở nét tinh tế và tao nhã thì vẻ đẹp ẩm thực của TP. Hồ Chí Minh nằm trong sự chuyển mình không ngừng, trong sự đa dạng và biến tấu đặc sắc.

Trong hành trình khám phá TP. Hồ Chí Minh, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các món ăn vùng miền, từ bánh mì, phở, bánh canh, bánh đa, bánh xèo, bánh tráng tới các loại bún, hủ tiếu…

Thành phố phương Nam là sự đan xen của những toà nhà chọc trời, những nhà hàng sang trọng giữa hàng quán vỉa hè, những gánh hàng rong, cà phê bệt, hủ tiếu gõ dân dã - nơi bạn có thể ngồi trên ghế nhựa, vừa ăn vừa ngắm nhìn dòng xe đang chạy tấp nập trên phố.

Bến Bình Đông - nét truyền thống trong không gian hiện đại

Bức tranh ẩm thực đa sắc màu của TP. Hồ Chí Minh

Hương vị ẩm thực TP. Hồ Chí Minh là hương vị trăm miền, hương vị tứ xứ. Nhà văn, nhà báo kỳ cựu Phạm Công Luận, tác giả của rất nhiều đầu sách nổi tiếng về đời sống văn hoá thành phố này, trong cuốn “Sài Gòn - Chuyện đời của phố” đã viết rằng: “Các tên tuổi ẩm thực ở vùng miền khác đã đến Sài Gòn mở quán kinh doanh như phở Lò Đúc, chả cá Lã Vọng, nem Ninh Hòa, gà Tam Kỳ rồi đến quán ăn Hàn, Thái, Ấn, Nhật, Ý… không kể xiết. [...] Không thể chối cãi rằng món ngon ở khắp nơi thích tụ về Sài Gòn để tồn tại và phát triển trong một hành trình riêng của nó, để làm nên một khuôn mặt đa sắc cho đời sống ẩm thực Sài Gòn.” 

Mặc dù có câu “ăn quận 5, nằm quận 3, la cà quận 1”, nhưng ở đâu trên Thành phố Hồ Chí Minh, du khách cũng có thể tìm thấy những món ăn ngon. Nếu muốn thưởng thức ẩm thực miền Trung, bạn có thể tìm đến chợ Bà Hoa ở quận Tân Bình, nơi đây bạn sẽ được nếm mì Quảng, bún mắm nêm, bánh xèo miền Trung, bánh bèo, bánh bột lọc cùng vô số đặc sản khác với mức giá rất bình dân.

Sự giao hoà, gặp gỡ của nhiều nền văn hoá đã tạo nên một trong những sáng tạo thú vị nhất của ẩm thực Sài Thành, đó là cơm tấm - món ăn được ca tụng là linh hồn ẩm thực TP. Hồ Chí Minh. Cơm tấm được ăn kèm với nhiều món ăn như trứng chiên, bì, sườn heo nướng, chả cá chiên, rưới thêm một lớp mỡ hành thơm ngon, ăn kèm với dưa leo, cà chua, nước mắm…

Ngoài cơm tấm, ẩm thực đường phố TP. Hồ Chí Minh còn hấp dẫn du khách với các món như bánh tráng, xôi mặn, gỏi cuốn, trong đó phải kể đến bánh mì - món ăn từng được xếp hạng trong top 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Bánh mì từng là món ăn du nhập, nhưng qua thời gian, bánh mì ngày nay được biến tấu khéo léo phù hợp với khẩu vị người dùng và đã trở thành một phần quan trọng trong văn hoá ẩm thực của người dân TP. Hồ Chí Minh. Ngày trước, thành phố đã có những hiệu bánh của người Pháp, thường là bánh mì đặc ruột và bán thêm thịt nguội theo yêu cầu người mua. Theo thời gian, món ăn này được người địa phương cải biên, ổ bánh mì không cần quá đặc ruột, nhưng có lớp vỏ giòn rụm, bên trong có pate, vài lát thịt, dùng kèm nhiều loại rau như dưa leo, củ cải, cà rốt cắt sợi, hành và ngò. Sự tiện lợi, giá cả phù hợp và hương vị hấp dẫn của bánh mì khiến bao du khách ghé thăm TP. Hồ Chí Minh đều nhất định phải thưởng thức món ăn trứ danh này.

Du khách đến TP. Hồ Chí Minh cũng truyền tai nhau những quán xôi mặn ngon - bổ - rẻ. Xôi được ăn kèm cùng thịt gà, chả lụa, xá xíu, pate, chà bông, lạp xưởng, có nơi còn kết hợp với tép khô mang đến hương vị vừa thơm ngon vừa lạ miệng. Để cảm nhận trọn vẹn ẩm thực đường phố Sài Thành, du khách đừng quên thưởng thức một bát hủ tiếu. Nếu như hủ tiếu Nam Vang truyền thống chỉ có thịt bằm thì hủ tiếu Sài Gòn lại đầy đặn cả tim, gan, bao tử, tôm và trứng cút. Sức sáng tạo của người dân nơi đây là vô hạn, và bằng đôi bàn tay khéo léo của mình, họ đã cho ra đời biết bao món hủ tiếu khác nhau, từ hủ tiếu bò viên, hủ tiếu cá, hủ tiếu sa tế đến hủ tiếu phá lấu…

Nhắc tới phá lấu, đây là món ăn mang một phần ký ức đô thị của người dân TP. Hồ Chí Minh. Nồi phá lấu làm từ các loại lòng, tim, gan của bò, heo hay vịt và thường được ăn kèm cùng bánh mì hoặc cơm. Chính nét kết hợp độc đáo này đã góp phần làm nên thương hiệu của ẩm thực đường phố Sài Thành.

Bên cạnh các món ăn mặn, thành phố cũng có nhiều các loại bánh trái. Có những gánh hàng bán bánh truyền thống như bánh chuối, bánh bò, bánh da lợn, lại có cả những tiệm làm bánh của người Hoa như bánh quai vạc, bánh quy dứa. Các loại bánh Sài Thành thơm ngon, hấp dẫn giờ đây còn trở thành món đặc sản làm quà của du khách mỗi khi ghé thăm TP. Hồ Chí Minh.

Một trong những điều tạo nên sức hút khó cưỡng của ẩm thực TP. Hồ Chí Minh là nước xốt và nước chấm. Nguồn cảm hứng này cũng đã tạo nên các sản phẩm nước tương - dầu hào - hạt nêm của MAGGI để bạn có thể làm nên các món đậm hương vị Việt. Giờ đây, du khách đã có thể tự mình chế biến, học hỏi và khám phá nhiều món ăn độc đáo, tươi ngon cho bữa cơm gia đình.

88 năm qua MAGGI đã trở thành bạn đồng hành của biết bao thế hệ người tiêu dùng Việt thông qua việc gắn kết gia đình và cộng đồng với những món ăn ngon. Nhận thấy rằng ẩm thực Việt Nam không chỉ đa dạng, phong phú với những công thức chế biến mà còn là một nét văn hóa tự nhiên được hình thành trong cuộc sống, MAGGI và Trung tâm Thông tin du lịch - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chung tay hợp tác trong đề án "Biến tấu - Vạn nguyên liệu, Nấu triệu món Việt" giúp bảo tồn và phát huy sự đa dạng văn hoá - ẩm thực của 63 tỉnh thành. Bất kỳ ai cũng có thể biến tấu món ngon từ nguyên liệu địa phương để cùng góp phần gìn giữ và nâng tầm nét đẹp Việt. Cùng nhau, chúng ta hãy tạo nên bản đồ ẩm thực lớn nhất Việt Nam - THAM GIA NGAY!

Trung tâm Thông tin Du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 12/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT