Tin tức - Sự kiện

Việt Nam và TP. Hwaseong (Hàn Quốc) thúc đẩy giao lưu hợp tác, kết nối du lịch

Cập nhật: 12/10/2023 11:01:53
Số lần đọc: 785
(TITC) - Chiều ngày 11/10, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với bà Gim Gyeonghee - Chủ tịch Hội đồng thành phố Hwaseong, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc cùng đoàn công tác.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TITC

Bà Gim Gyeonghee - Chủ tịch Hội đồng thành phố Hwaseong chia sẻ, tỉnh Gyeonggi nằm ở phía tây nam của Hàn Quốc, giáp với thủ đô Seoul và thành phố Incheon. Hwaseong là thành phố thuộc tỉnh Gyeonggi, có diện tích lớn thứ hai của Hàn Quốc, chỉ sau Seoul. Hwaseong sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp và những điểm du lịch độc đáo, khác biệt. Bên cạnh những địa điểm tham quan hấp dẫn của thành phố như Thành Hwaseong được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Cung điện Hwaseong, thì tỉnh Gyeonggi cũng nổi tiếng với Khu du lịch Everland, đảo Nami, núi Bukhansan, làng truyền thống Korean Folk Village, Khu phi quân sự DMZ ở vùng biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tỉnh cũng có nhiều khu du lịch nông thôn như khu nghỉ dưỡng Hwaseong Haenggung, Yangpyeong, Yangju Jeongok-ri Prehistoric Site.

Đặc biệt, Hwaseong còn là thành phố kết nghĩa với tỉnh Phú Thọ, vì vậy bà Gim Gyeonghee hy vọng, trong tương lai sẽ mở rộng các mối quan hệ giao lưu hợp tác với các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam. Đồng thời mong muốn tham dự các chương trình, sự kiện văn hóa - du lịch như các lễ hội, hội chợ, roadshow, hội nghị, hội thảo xúc tiến giới thiệu du lịch… Chủ tịch Hội đồng thành phố Hwaseong cũng khẳng định sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ hết mình trong việc lan tỏa, quảng bá hình ảnh vẻ đẹp du lịch Việt Nam đến với người dân Hàn Quốc cũng như du khách trên thế giới.

Chủ tịch Hội đồng thành phố Hwaseong, bà Gim Gyeonghee cùng đoàn công tác. Ảnh: TITC

Vui mừng chào đón bà Gim Gyeonghee cùng đoàn công tác Hội đồng thành phố Hwaseong đến thăm và làm việc, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhận định, việc hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và các địa phương, doanh nghiệp du lịch hai nước nói riêng đang diễn ra hết sức sôi động theo đúng tinh thần đối tác chiến lược toàn diện mà hai bên đã thiết lập.

Trong thời gian vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đón tiếp một số đoàn công tác của Hàn Quốc đến thăm và làm việc để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư cũng như một số vấn đề hợp tác khác nhằm thúc đẩy quan hệ giữa cơ quan trung ương và địa phương của hai quốc gia. Đồng thời, cũng có các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam tổ chức các chuyến thăm và làm việc tại các địa phương của Hàn Quốc để thúc đấy hợp tác phát triển song phương. Trong thời gian tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Lễ hội Xúc tiến Du lịch Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2023 tại thủ đô Seoul và thành phố Suwon.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: TITC

Thông tin về tình hình du lịch Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, giai đoạn từ năm 2015 - 2019, du lịch Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ. Năm 2019, Việt Nam đón trên 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 755 nghìn tỷ đồng, đóng góp 9,2% GDP của đất nước. Tốc độ tăng trưởng về khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2015 - 2019 đạt 22,8%, đứng trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất.

Thời điểm trước đại dịch, khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đứng vị trí thứ 2 với 4,3 triệu lượt. Trong 9 tháng đầu năm 2023, thị trường khách Hàn Quốc đã chiếm vị trí số 1 trong các thị trường khách nước ngoài đến Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt. Số lượng nhà hàng Hàn Quốc cũng như cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc tại Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng; số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc cũng tương đương. Việt Nam và Hàn Quốc còn là hai quốc gia có sự tương đồng về văn hóa, sở thích, thị hiếu…

Kể từ sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Chính phủ đã cho phép mở cửa hoàn toàn trở lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia ở Đông Nam Á mở cửa du lịch sớm nhất và thông thoáng nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài đến Việt Nam và người Việt Nam du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó Chính phủ cũng khuyến khích các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh kết nối thị trường, hàng không, xây dựng các sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu du khách, triển khai xúc tiến quảng bá du lịch… Năm 2022, Việt Nam đã đón được gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 101 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 495 nghìn tỷ đồng.

Bước sang năm 2023, Chính phủ tiếp tục thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, ban hành các chính sách cởi mở cũng như khuyến khích khôi phục các chuyến bay nội địa và quốc tế, mở thêm đường bay mới. Bên cạnh các thị trường khách truyền thống, ngành du lịch cũng chú trọng khai thác, mở rộng một số thị trường mới như Trung Đông, Ấn Độ, New Zealand. Đặc biệt, Chính phủ đã ban hành chính sách thị thực mới tạo điều kiện cho khách nước ngoài đến Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 15/8/2023, thực hiện cấp thị thực điện tử đối với công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ; kéo dài thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Thời hạn tạm trú đối với công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được mở rộng lên 45 ngày, trong đó có Hàn Quốc.

Lãnh đạo hai bên tặng quà lưu niệm. Ảnh: TITC

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế, vượt kế hoạch đã đề ra; khách du lịch nội địa đạt 93,5 triệu lượt. Đứng trước cơ hội thuận lợi, Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra mục tiêu mới nhằm tạo động lực phấn đấu thu hút khách du lịch quốc tế nhiều hơn nữa, nhất là vào mùa cao điểm 3 tháng cuối năm. Để đạt được mục tiêu mới đón từ 12 đến 13 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt nam ra nước ngoài, trong đó có thị trường Đông Bắc Á.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh hy vọng, với nền tảng là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hàn Quốc, hợp tác du lịch giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Lãnh đạo, đại biểu hai bên chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 11/10/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT